CTCP Tập đoàn Trường Hải (Thaco) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2022 với lợi nhuận sau thuế đạt 7.420 tỉ đồng, tăng 40,1% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức lãi ròng cao nhất trong 5 năm trở lại đây của Thaco.
Tại ngày 31/12/2022, Thaco ghi nhận tổng tài sản đạt 153.086,2 tỉ đồng, tăng 18,7% so với đầu năm.
Tài sản của Thaco phần lớn được hình thành từ nợ phải trả, với số dư nợ phải trả tại ngày 31/12/2022 đạt 104.641,2 tỉ đồng. Trong đó, dư nợ trái phiếu đạt khoảng 8.235,6 tỉ đồng.
Theo dữ liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Thaco (công ty mẹ) hiện có 3 lô trái phiếu đang lưu hành, với tổng giá trị 6.200 tỉ đồng. Các lô trái phiếu này lần lượt đáo hạn vào tháng 12/2024 (1.800 tỉ đồng), tháng 12/2025 (2.000 tỉ đồng) và tháng 9/2026 (2.400 tỉ đồng).
Nhà sáng lập Thaco Trần Bá Dương lần đầu góp mặt trong danh sách tỉ phú thế giới của tạp chí Forbes vào năm 2018.
Khi ấy, Thaco được biết tới là một trong các tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam, hoạt động trong các mảng ô tô, bất động sản, nông nghiệp, cơ khí,... Trong đó, ngành nghề kinh doanh chủ lực của tập đoàn này là mảng ô tô, với việc lắp ráp, nhập khẩu, phân phối và dịch vụ sửa chữa cho nhiều thương hiệu như KIA, Mazda, Peugeot, BMW, Foton, Mitsubishi Fuso.
Ở thời điểm cuối năm 2018, tổng tài sản của Thaco ở mức 74.835,8 tỉ đồng. So với số liệu ở thời điểm cuối năm 2022 mà VietTimes đề cập ở đầu bài viết, sau 4 năm, tổng tài sản của Thaco đã tăng gấp đôi.
Tại ngày 31/12/2022, quy mô tổng tài sản của Thaco cao hơn 11.743 tỉ đồng so với Masan Group của tỉ phú Nguyễn Đăng Quang, và đứng sau Sovico Group của tỉ phú Nguyễn Phương Thảo, Hòa Phát của ‘vua thép’ Trần Đình Long và Vingroup của tỉ phú Phạm Nhật Vượng.
Năm 2023, Thaco dự kiến thu về 126.200 tỉ đồng từ 6 đơn vị thành viên, trong đó nguồn thu chủ lực vẫn đến từ mảng ô tô với mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất đạt trên 90.000 tỉ đồng (tương đương 3,8 tỉ USD).
Trong báo cáo quản lý tạm thời quý 1/2023, Jardine Cycle & Carriage (JC&C, thành viên của Jardine Matheson) - cổ đông lớn đang nắm giữ 26,6% cổ phần Thaco - cho biết, doanh số và lợi nhuận quý 1/2023 của nhà lắp ráp và phân phối ô tô hàng đầu Việt Nam chứng kiến sự sụt giảm trên nền so sánh cao ở quý 1/2022. Nguyên nhân là do trong quý cùng kỳ năm ngoái, Thaco được hưởng lợi từ chính sách giảm lệ phí trước bạ.
Ban lãnh đạo JC&C cũng cho rằng, thị trường xe Việt Nam đang gặp khó khăn trong bối cảnh thắt chặt tín dụng và lãi suất tăng, và Thaco cũng chịu nhiều áp lực từ các đối thủ cạnh tranh./.