close Đăng nhập

Sửa hiến pháp để ông Trump làm tổng thống nhiệm kỳ 3 là đề xuất bất khả thi?

Đề nghị của thành viên đảng Cộng hòa Andy Ogles sửa đổi Hiến pháp Mỹ để ông Donald Trump có thể đảm nhận thêm nhiệm kỳ thứ 3 gần như là bất khả thi trong bối cảnh nền chính trị Mỹ đang chia rẽ sâu sắc.

Nhà báo
Nhà báo

Ngày 23/01 vừa qua một thành viên của Đảng Cộng hòa, dân biểu Andy Ogles của bang Tennessee, đã trình một nghị quyết lên Hạ viện đề xuất sửa đổi Hiến pháp Mỹ nhằm cho phép ông Donald Trump, và bất kì một tổng thống nào khác trong tương lai, có thể phục vụ một nhiệm kì thứ ba.

“Tổng thống Donald Trump đã chứng minh ông là nhân vật duy nhất trong lịch sử hiện đại có khả năng đảo ngược sự suy tàn của nước Mỹ và đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại. Ông ấy cần có khoảng thời gian cần thiết để hoàn thành mục tiêu đó”, dân biểu Andy Ogles cho biết trong dự thảo.

Như đã biết, Khoản 1 trong Tu chính án thứ 22 của Hiến pháp Mỹ quy định về giới hạn nhiệm kỳ tổng thống. “Không người nào được giữ vị trí tổng thống nhiều hơn hai nhiệm kỳ. Người đã giữ vị trí tổng thống hoặc quyền tổng thống hơn hai năm trong nhiệm kỳ của người khác không được giữ vị trí tổng thống quá một nhiệm kỳ”, điều khoản này viết.

HP 01.png
Khoản 1 trong Tu chính án thứ 22 của Hiến pháp Mỹ quy định về giới hạn nhiệm kỳ tổng thống.

Đề nghị của dân biểu Đảng Cộng hòa, Andy Ogles đã gây ra nhiều tranh cãi. Sự kiện này không chỉ phản ánh môi trường chính trị được phân cực sâu sắc tại Mỹ, mà còn đặt ra những câu hỏi quan trọng về nguyên tắc dân chủ, sự giới hạn quyền lực, và đạo đức chính trị.

Tu chính án 22, được thông qua năm 1947 sau khi kết thúc nhiệm kỳ của Tổng thống Franklin D. Roosevelt (người đảm nhận tới bốn nhiệm kỳ), nhằm đảm bảo rằng không một cá nhân nào có thể tập trung quá nhiều quyền lực trong một khoảng thời gian quá dài. Quy tắc này được xem như một cơ chế kiểm soát quyền lực quan trọng trong hệ thống chính trị Mỹ.

Việc sửa đổi quy định này để cho phép một tổng thống phục vụ nhiệm kỳ thứ ba không chỉ là một thách thức lớn đối với dân chủ Mỹ, mà còn có nguy cơ mở ra tiền lệ cho sự lạm dụng quyền lực. Quyền lực chính trị cần được giới hạn nhằm ngăn chặn nguy cơ tập trung vào tay một cá nhân hay đảng phái, đảm bảo quyền lực được thay đổi một cách hòa bình và minh bạch.

Trump02.jpg
Ông Trump khó có cơ hội ở lại thêm một nhiệm kỳ tổng thống nữa.

Ông Ogles cho rằng ông Donald Trump đã chứng minh khả năng “đảo ngược sự suy tàn của nước Mỹ” và cần thêm thời gian để hoàn thành mục tiêu. Tuy nhiên, nhiều nhà bình luận thời sự chính trị ở Mỹ lại cho rằng việc cho phép một tổng thống có thêm nhiệm kỳ không nên được biện minh bằng những lý do mang tính chủ quan hay quan điểm của một nhóm chính trị. Quy tắc giới hạn nhiệm kỳ được thiết lập không phải dựa trên hiệu quả hay danh tiếng của một cá nhân, mà nhấn mạnh đến việc đảm bảo sự ổn định và minh bạch trong hệ thống chính trị.

Hơn nữa, các tác động mạnh mẽ của chính sách được ban hành trong hai nhiệm kỳ có thể được đánh giá và hiệu chỉnh bởi những nhà lãnh đạo khác. Quyền lực nếu bị duy trì quá lâu dễ dàng sinh ra lạm dụng, dẫn đến hậu quả tiêu cực cho quốc gia.

Việc sửa đổi Hiến pháp Mỹ, đặc biệt là để bãi bỏ giới hạn nhiệm kỳ tổng thống là một thách thức cực kỳ lớn do những yêu cầu nghiêm ngặt trong quá trình phê chuẩn. Điều này phản ánh sự cẩn trọng của các nhà lập quốc Mỹ khi thiết lập hệ thống này, nhằm đảm bảo rằng chỉ những thay đổi thực sự có sự đồng thuận lớn từ cả chính quyền và nhân dân mới có thể được thực thi.

Trong bối cảnh chính trị Mỹ hiện nay, sự phân cực sâu sắc giữa hai đảng lớn: đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, làm cho khả năng đạt được sự đồng thuận ở mức 2/3 Hạ viện và Thượng viện, cũng như 3/4 số bang, trở nên vô cùng khó khăn. Mỗi bên thường có những lợi ích, quan điểm và chiến lược riêng, khiến các vấn đề liên quan đến sửa đổi Hiến pháp càng trở nên nhạy cảm.

Ngay trong lòng Đảng Cộng hòa, ý tưởng này cũng có nguy cơ chia rẽ. Nhiều thành viên đảng lo ngại rằng việc hỗ trợ sửa đổi Hiến pháp sẽ gây tác động tiêu cực đến hình ảnh đảng và gây bất lợi trong các cuộc bầu cử tương lai.

Sự đề xuất sửa đổi Tu chính án 22 không chỉ là một bài kiểm tra về khả năng đồng thuận chính trị tại Mỹ, mà còn là thước đo đạo đức chính trị và quyết tâm bảo vệ các nguyên tắc của một nền dân chủ. Việc giữ vững những nguyên tắc cơ bản như giới hạn quyền lực không chỉ giúp bảo vệ tự do cơ bản, mà còn đảm bảo rằng hệ thống chính trị sẽ phát triển đồng bộ, linh hoạt, và thích nghi với những thách thức mới.

Góc nhìn truyền thông

Phối cảnh Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng hơn 855.000 tỷ đồng

Từ kỳ tích sông Hàn tới kỳ tích sông Hồng và phép thử năng lực kiến tạo

Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng là “siêu dự án” 855.000 tỷ đồng, được kỳ vọng tạo nên động lực tăng trưởng mới cho TP Hà Nội, tương tự vai trò lịch sử của sông Hàn với Đà Nẵng và Seoul (Hàn Quốc). Sự đồng hành của 6 tập đoàn tư nhân hàng đầu là phép thử quan trọng cho năng lực kiến tạo những công trình chiến lược.

VietTimes đổi mới để đến gần độc giả hơn

VietTimes đổi mới để đến gần độc giả hơn

Đánh dấu 10 năm thành lập, VietTimes xây dựng lại giao diện và hệ thống quản trị nội dung, ứng dụng công nghệ hiện đại nhất để lan tỏa bản sắc của một tạp chí điện tử hàng đầu về phản biện và phân tích chuyên sâu.

Cần hành động từ gốc để ngăn bạo lực học đường

Cần hành động từ gốc để ngăn bạo lực học đường

Liên tiếp xảy ra các vụ đánh nhau giữa học sinh, thậm chí gây thương tích và tử vong, cho thấy bạo lực học đường là thách thức lớn. Giải pháp phải bắt đầu từ phòng ngừa chủ động, giáo dục giá trị sống và sự chung tay của xã hội.

Gỡ “điểm nghẽn” hội họp tràn lan

Gỡ “điểm nghẽn” hội họp tràn lan

Kết luận mới của Ban Bí thư về chấn chỉnh lề lối làm việc không chỉ nhằm giảm hội họp hình thức, mà còn đặt lại chuẩn mực lãnh đạo: coi hiệu quả hành động là thước đo, buộc bộ máy chuyển từ “họp cho đủ” sang “làm cho xong việc”.

Kỳ họp Quốc hội lịch sử và những thông điệp cải cách

Kỳ họp Quốc hội lịch sử và những thông điệp cải cách

Kỳ họp thứ 10, kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XV, đã thiết lập kỷ lục thông qua số lượng luật lớn nhất trong lịch sử. Đây không chỉ là dấu mốc tổng kết, mà còn là tín hiệu về tinh thần cải cách, đổi mới và trách nhiệm trước nhân dân.

Hiệu quả từ phong cách điều hành mới của lãnh đạo Hà Nội

Hiệu quả từ phong cách điều hành mới của lãnh đạo Hà Nội

Những chuyển động mạnh mẽ ở Vành đai 1 và cách Hà Nội xử lý điểm nghẽn trong thời gian kỷ lục cho thấy tinh thần mới: nói đi đôi với làm, quyết liệt, sâu sát và vì dân. Thủ đô đang bước vào giai đoạn thay đổi rõ rệt trong phương thức điều hành.

Khi các hãng thuốc uy tín cũng vi phạm chất lượng

Khi các hãng thuốc uy tín cũng vi phạm chất lượng

Danh sách 46 công ty thuốc nước ngoài vi phạm chất lượng cho thấy chất lượng thuốc không giới hạn trình độ phát triển của nền công nghiệp dược. Vậy, giải pháp nào để chặn thuốc kém chất lượng lọt vào bệnh viện, bảo vệ an toàn điều trị?

Đào tạo bác sĩ không thể chỉ dựa vào bài giảng

Đào tạo bác sĩ không thể chỉ dựa vào bài giảng

Chủ trương chỉ các trường đại học y đào tạo bác sĩ được đánh giá là bước cần thiết để bảo đảm chất lượng nhân lực y khoa, khi nhiều trường đa ngành thiếu cơ sở thực hành, giảng viên lâm sàng. Đây là biện pháp ngăn sai sót y khoa từ gốc.

Bí thư Trần Lưu Quang và buổi gặp "3 không - 3 có”

Bí thư Trần Lưu Quang và buổi gặp "3 không - 3 có”

Không hoa hoè, không khẩu hiệu, không “kính thưa, kính gửi”, phong cách giản dị và trí tuệ của Bí thư Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang đang mở ra một hướng chuyển mình mới: gần dân, cầu thị và hành động thực chất.

Tiêu chí mới với lãnh đạo trong kỷ nguyên số

Tiêu chí mới với lãnh đạo trong kỷ nguyên số

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 14 nhấn mạnh bước chuyển trong công tác cán bộ cấp cao từ chọn người “đủ đức, đủ tài” sang tìm kiếm những lãnh đạo có năng lực số, tư duy dữ liệu và khả năng hành động đến cùng.

Nhà báo

Công ước Hà Nội và trật tự mới của thế giới số

Công ước Hà Nội không chỉ là thắng lợi ngoại giao của Việt Nam, mà còn là bước ngoặt trong nỗ lực toàn cầu chống tội phạm mạng, khẳng định rằng không gian số phải được quản trị bằng luật pháp, hợp tác và trách nhiệm quốc tế.