Số ca tai nạn giao thông giảm mạnh sau Nghị định 100

VietTimes -- Hơn 1 tuần sau khi Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100 được áp dụng, Bệnh viện Đa khoa Thanh Nhàn (Hà Nội) vắng bóng các bệnh nhân tai nạn giao thông (TNGT).
Bác sĩ Vũ Xuân Hùng thăm khám cho bệnh nhân.
Bác sĩ Vũ Xuân Hùng thăm khám cho bệnh nhân.

Sáng 8/1, tại Khoa Chấn thương chỉnh hình của Bệnh viện vắng vẻ hơn so với thường ngày. Thậm chí, có một số giường bệnh trống.

Theo bác sĩ Vũ Xuân Hùng – Trưởng Khoa, đây là điều xưa nay hiếm bởi thông thường, Bệnh viện đón nhận tới hơn 100 ca cấp cứu đa chấn thương mỗi ngày. Bên cạnh đó, thời điểm trước, trong Tết Nguyên đán thường là thời gian có số lượng bệnh nhân TNGT tăng vọt. Nhưng hiện nay, số bệnh nhân cấp cứu do TNGT đã giảm mạnh, đặc biệt là giảm lượng bệnh nhân nhập viện do uống rượu, bia.

“Hiện chúng tôi không có bệnh nhân TNGT do bia rượu nhập viện, chỉ có các bệnh nhân gặp tai nạn do nguyên nhân khác” – Bác sĩ  Vũ Xuân Hùng chia sẻ.

Đây là điểm khác biệt rất lớn so với các năm trước. Bác sĩ Vũ Xuân Hùng kỳ vọng số lượng bệnh nhân do TNGT tiếp tục giảm trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, giúp việc trực Tết tại Bệnh viện bớt áp lực, vất vả.

Còn tại Khoa Hồi sức tích cực, số lượng bệnh nhân nhập viện cũng giảm mạnh kể từ khi Nghị định 100 có hiệu lực.

Bác sĩ Lê Văn Duẫn – Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực cho biết: “Trước khi có Nghị định, lượng bệnh nhân phải cấp cứu do sử dụng rượu bia khá nhiều. Hầu hết bệnh nhân tới với chúng tôi trong tình trạng ngộ độc methanol rất nặng, đe dọa tính mạng".

Sau khi có Nghị định 100, các tua trực ghi nhận lượng bệnh nhân giảm đáng kể. Bác sĩ Lê Văn Duẫn đánh giá, nghị định rất ý nghĩa cho cộng đồng, giảm tải áp lực cho các bác sĩ, đặc biệt là các khoa cấp cứu hồi sức và chống độc.

Bác sĩ Lê Văn Duẫn – Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa Thanh Nhàn.
Bác sĩ Lê Văn Duẫn – Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa Thanh Nhàn.

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là tới Tết Nguyên đán, nên bác sĩ Lê Văn Dẫn mong rằng khi Nghị định 100 được áp dụng, người dân và cộng đồng có ý thức hạn chế sử dụng rượu, bia, để tránh các tai nạn không đáng có.

"Sợ nhất là bệnh nhân sử dụng rượu có nguồn gốc không rõ ràng, do khi cơ thể tiếp xúc với nồng độ cao thì sẽ hủy hoại hệ thần kinh, rối loạn chuyển hóa nặng nề, suy thận và các tạng" - Bác sĩ Lê Văn Duẫn nói.

Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo cộng đồng không nên sử dụng rượu bia, đặc biệt là đi nhậu vào dịp cuối năm sau đó uống các loại rượu không có nguồn gốc rõ ràng, vì rượu có thể có độc tính mà ta không thể biết rõ.

Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia và Nghị định số 100 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực từ ngày 1/1 vừa qua.

Trong đó, Nghị định 100 tăng mức xử phạt tối đa đối với các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy; bổ sung quy định xử phạt đối với doanh nghiệp vận tải sử dụng người lái xe mà trong cơ thể có chất ma túy.

Nghị định này không chỉ thực thi Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia, mà còn bổ sung nhiều quy định có tính thực tiễn hơn về hành vi có liên quan đến Luật giao thông đường bộ và Luật đường sắt, được kỳ vọng sẽ có hiệu lực mạnh, tác động ngay vào thực tiễn, giảm tình trạng tai nạn giao thông do sử dụng bia, rượu.