Sản xuất hơn 3 triệu ô tô vào năm 2023, BYD chuẩn bị đánh bại Tesla năm thứ hai liên tiếp

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – BYD hôm đầu tuần này cho biết họ đã sản xuất hơn 3 triệu phương tiện sử dụng năng lượng mới trong năm 2023, đưa gã khổng lồ ô tô điện Trung Quốc vượt qua sản lượng của Tesla trong năm thứ hai liên tiếp.

BYD ra mắt BYD Seal ở châu Âu tại triển lãm ô tô IAA ở Munich, Đức. Chiếc sedan điện có giá khởi điểm là 44.900 euro (48.479 USD) (Ảnh: CNBC)
BYD ra mắt BYD Seal ở châu Âu tại triển lãm ô tô IAA ở Munich, Đức. Chiếc sedan điện có giá khởi điểm là 44.900 euro (48.479 USD) (Ảnh: CNBC)

Công ty ô tô điện của Mỹ vẫn chưa công bố số liệu cả năm, tính đến hôm 2/1. Tesla cho biết họ đã sản xuất 1,35 triệu ô tô trong 3 quý đầu năm 2023.

Năm 2022, Tesla sản xuất 1,37 triệu xe, ít hơn con số 1,88 triệu của BYD. Xe sử dụng năng lượng mới bao gồm các mẫu chạy bằng pin và hybrid.

Hầu hết xe của BYD đều được bán với mức giá thấp hơn của Tesla và có phiên bản hybrid. Hãng sản xuất ô tô của Elon Musk chỉ bán ô tô chạy hoàn toàn bằng pin. Trung Quốc chiếm khoảng 1/5 doanh số bán hàng của Tesla trong quý kết thúc vào ngày 30/9.

Cổ phiếu BYD đã giảm hơn 2% trong phiên giao dịch ở Hong Kong vào sáng 2/1.

Mặc dù đã vượt mốc 3 triệu chiếc nhưng doanh số hàng năm của BYD vẫn thấp hơn một chút so với kỳ vọng của CLSA là 3,05 triệu xe.

BYD cho biết họ đã bán được 3,02 triệu xe sử dụng năng lượng mới vào năm 2023, trong đó 1,6 triệu là xe du lịch chỉ chạy bằng pin và 1,4 triệu là xe hybrid. Công ty đã ngừng sản xuất ô tô chạy hoàn toàn bằng xăng và dầu diesel từ tháng 3/2022.

Cuộc cạnh tranh dần tăng nhiệt

Các công ty muốn có một phần trong thị trường ô tô điện đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc đã tung ra thị trường các mẫu xe mới. Nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi tuần trước đã trình bày chi tiết về kế hoạch ra mắt xe điện để cạnh tranh với Porsche và Tesla.

Li Auto, công ty có số lượng giao hàng hàng tháng tăng lên mức cao kỷ lục, sẽ ra mắt chiếc xe chạy hoàn toàn bằng pin đầu tiên, MEGA, vào ngày 1/3 và bắt đầu giao hàng vào cuối tháng đó, theo một thông báo mới đây. Kế hoạch này muộn hơn một chút so với dự đoán ban đầu về việc công ty sẽ giao hàng vào cuối tháng 2.

Công ty khởi nghiệp này cho đến nay đã thành công với những chiếc ô tô đi kèm bình xăng để sạc pin và mở rộng phạm vi lái xe. Li Auto cho biết họ đã giao hơn 50.000 xe trong tháng 12, nâng tổng số xe lên 376.030 xe vào năm 2023, tăng 182% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xpeng hôm đầu tuần cũng cho ra mắt mẫu MPV X9 và việc giao hàng sẽ bắt đầu ngay lập tức. Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc cho biết tổng lượng giao xe điện của họ đã tăng 17% so với cùng kỳ lên 141.601 xe vào năm 2023, với kỷ lục 20.115 xe được giao trong tháng 12.

Thương hiệu xe năng lượng mới Aito của Huawei hôm đầu tuần cho biết đơn đặt hàng cho chiếc SUV M9 của họ đã vượt quá 30.000 trong 7 ngày kể từ khi ra mắt. Việc giao hàng loạt mẫu M9 sẽ bắt đầu vào cuối tháng 2.

Aito cho biết họ đã giao 94.380 xe trong năm 2023, trong đó riêng tháng 12 là 24.468 chiếc. Vào năm 2022, Aito cho biết họ đã giao hơn 75.000 ô tô kể từ khi bắt đầu giao hàng vào tháng 3 năm đó.

Zeekr, được hỗ trợ bởi Geely, cho biết họ đã bắt đầu giao mẫu xe mới nhất của mình, chiếc sedan điện 007 vào đầu tuần này. Zeekr cho biết tổng số lần giao hàng của họ đã tăng 65% trong năm 2023, lên 118.685.

Nhưng con số đó vẫn thấp hơn Nio, hãng cho biết họ đã giao 160.038 xe vào năm 2023, tăng gần 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty chỉ giao hơn 18.000 xe trong tháng 12.

Trong số nhiều thương hiệu ô tô điện ở Trung Quốc, Nezha báo cáo đã giao được 127.496 ô tô trong năm 2023.

Aion, một công ty con của GAC ​​Motor thuộc sở hữu nhà nước, cho biết họ đã bán được hơn 480.000 ô tô vào năm 2023, tăng 77% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mở rộng ra thị trường nước ngoài

Một số hãng xe điện Trung Quốc bao gồm Nio và BYD cũng đang tăng tốc thâm nhập các thị trường bên ngoài Trung Quốc, đặc biệt là châu Âu.

Theo tính toán dữ liệu công khai của BYD vào năm 2023, doanh số bán hàng ở nước ngoài của công ty này đã vượt quá 242.000 xe chở khách sử dụng năng lượng mới. Công ty không tiết lộ số liệu so sánh năm 2022.

Trong tháng 12/2023, gã khổng lồ xe điện Trung Quốc đã công bố kế hoạch xây dựng một trung tâm sản xuất mới ở Hungary. Công ty cho biết họ hiện đang bán 5 mẫu xe ở châu Âu và có kế hoạch tung ra thêm 3 mẫu nữa cho khu vực này trong 12 tháng tới.

“Trong khi thị trường Trung Quốc là một trong những thị trường tiên phong bước vào kỷ nguyên xe điện, chúng tôi tin rằng việc di chuyển ra nước ngoài (xây dựng nhà máy ở thị trường nước ngoài thay vì chỉ vận chuyển xe sản xuất tại Trung Quốc) là cách duy nhất để các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Trung Quốc đạt được thành công trong lĩnh vực này”, nhà phân tích ô tô Nomura China Joel Ying nhận định trong một báo cáo.

“Do công ty đã có nhà máy sản xuất xe buýt ở Hungary, chúng tôi tin rằng quyết định xây dựng nhà máy EV đầu tiên của EU ở Hungary sẽ giúp BYD giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn ở thị trường nước ngoài”, báo cáo cho biết thêm.

BYD cho biết họ đã bán được 36.095 xe chở khách sử dụng năng lượng mới ở nước ngoài trong tháng 12, cao hơn gấp 3 lần so với năm trước đó.

Theo CNBC