Emirates hiện sở hữu nhiều siêu máy bay Airbus A380 nhất thế giới với 51 chiếc và 81 chiếc khác trong đơn đặt hàng. Chiếc “pháo đài bay” được giới thiệu cuối tuần trước có 4 động cơ, 2 tầng ghế và dự tính bắt đầu bay tuyến Dubai đến Copenhagen – Đan Mạch vào tháng 12 tới, theo trang The National.
Với con số 615 ghế ngồi, chiếc A380 của Emirates có thể chở toàn bộ người dân của thị trấn Circle, bang Montana – Mỹ, nếu thống kê dân số năm 2010 của nước này chính xác.
Thậm chí, con số 615 còn có thể được tăng thêm vì chiếc máy bay vẫn “nới” thêm được 35-40 ghế và việc Emirates và các hãng sở hữu A380 khác có tận dụng điều đó không còn tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng.
Trước đó, chiếc A380 của hãng Air France nắm giữ ngôi đầu về sức chứa với 538 ghế.
Siêu máy bay 615 chỗ chắc chắn sẽ làm tăng lợi nhuận theo đầu ghế song cũng đang làm nổ ra một cuộc tranh luận về những ưu, nhược điểm giữa sức chứa và độ thoải mái.
Để có được số ghế “khủng” trên, máy bay mới của Emirates đã “hy sinh” khoang hạng nhất rộng rãi và các phòng vệ sinh nổi tiếng. Thay vào đó, nó chỉ còn 58 ghế thương gia và 557 ghế thường, theo AirwaysNews.
Trước đây, chiếc A380 của Emirates có 15 phòng vệ sinh. Liệu số này có đủ để phục vụ cho số khách tăng thêm? Và với số hành khách quá lớn, có lẽ quá trình lên – xuống máy bay sẽ cần nhiều thời gian hơn và kéo theo những chậm trễ khác.
Các hãng hàng không gần đây không còn mặn mà với loại siêu máy bay thân rộng 4 động cơ. Họ chuyển sang ưa thích những chiếc máy bay 2 động cơ mới với trọng lượng nhẹ, siêu tiết kiệm, có thời gian bay lâu và dài hơn
Khi mẫu A380 lần đầu tiên ra mắt một thập kỷ trước, các nhà thiết kế cho rằng các hãng hàng không cần những chiếc máy bay lớn để chuyên chở được nhiều hành khách. Ban đầu, A380 bán rất chạy nhưng gần đây dần xuống dốc.
Bảo Hạnh - Theo CNN, NLĐ