Đây là ý kiến của ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông.
Theo báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, từ tháng 9/2014 đến nay, mặc dù dự án đã được phê duyệt mốc hoàn thành vào 31/12/2015 nhưng tiến độ đang bị chậm 2 tháng do gặp sự cố trong quá trình thi công.
Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án (QLDA) đường sắt, Tổng thầu và các bên liên quan lập lại tiến độ và đẩy nhanh để đưa vào khai thác thương mại vào tháng 3/2016.
Tuy nhiên, theo ông Triệu Khắc Dũng, đây là dự án ODA sử dụng vốn vay Trung Quốc, ngay từ khi ký hợp đồng và triển khai đến nay tồn tại nhiều vấn đề về thủ tục pháp lý, về tiêu chuẩn kỹ thuật, định mức, đơn giá.
Về giá hợp đồng tổng thầu EPC (Hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình), ông Triệu Khắc Dũng cho biết, ngay tại thời điểm ký hợp đồng, các bên đã vận dụng các nội dung về giá hợp đồng tạm tính và được Tổng thầu sao chép từ tổng mức đầu tư được duyệt mà không tính toán chi tiết khối lượng, không có đơn giá chi tiết cho từng hạng mục công trình để làm cơ sở quản lý khối lượng thi công chi tiết cũng như cho việc tính toán điều chỉnh giá khi cần thiết.
“Trong hợp đồng cũng không có quy định về cách lập dự toán hoặc cách tính trượt giá làm cơ sở để các bên lập dự toán và xác định giá hợp đồng chính thức đã gây khó khăn và mất nhiều thời gian cho việc xác định giá hợp đồng chính thức”, ông Triệu Khắc Dũng nói.
Ngoài ra, một số hạng mục về thiết kế, thi công, thiết bị chưa có quy trình của Việt Nam phải sử dụng quy trình, công nghệ của Trung Quốc. Điều này sẽ gây khó khăn trong thẩm định và phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, làm chủ công nghệ.
Bên cạnh đó, do thời gian thi công kéo dài nên Công ty TNHH giám sát xây dựng - Viện nghiên cứu thiết kế đường sắt Bắc Kinh đề nghị điều chỉnh giá hợp đồng theo cách lập giá mới và kế hoạch nhân sự mới với mức lương tăng khoảng 3,5 lần so với hợp đồng đã ký.
“Việc hợp đồng đã ký không quy định cụ thể điều chỉnh giá khi kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng chưa phù hợp quy định hiện hành, thông lệ của các dự án ODA”, ông Triệu Khắc Dũng nói.
Đặc biệt, dự án ngay từ khi thực hiện không có chỉ dẫn kỹ thuật (Tổng thầu báo cáo ở Trung Quốc không phải làm chỉ dẫn kỹ thuật) nên trong quá trình thực hiện, các nhà thầu phụ Việt Nam gặp nhiều khó khăn.
Liên quan đến vấn đề “nắn” lại mức tổng đầu tư dự kiến giá trị điều chỉnh là 868,06 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD) so với tổng mức đầu tư ban đầu. Cuối tháng 3/2015, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản trả lời Bộ GTVT về việc vay bổ sung thêm vốn ưu đãi tại dự án này. Theo đó, phía Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (Eximbank Trung Quốc) chưa cam kết sẽ tiếp tục cho vay thêm 250 triệu USD bổ sung cho dự án.
Trước đó, tại cuộc họp báo quý I/2015 vừa qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết phía Eximbank đã thấy được nguyên nhân tăng vốn và yêu cầu phải tiêu hết số tiền đang có từ nay đến cuối năm, sau đó mới tiếp tục đàm phán. Hiện tại, dự án mới giải ngân được 60%.
Theo Chinhphu.vn