Quốc lộ 5 “sửa một ít” cũng dự kiến hết 850 tỷ đồng

VietTimes -- Hiện tại theo kết quả khảo sát của Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Quốc lộ 5 có nhiều đoạn tuyến mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe, cầu và các hạng mục khác xuống cấp trầm trọng và hư hỏng cần phải phải đại tu sớm.

Trạm thu phí trên Quốc lộ 5 - (Nguồn Internet)

Trạm thu phí trên Quốc lộ 5 - (Nguồn Internet)

Cụ thể, Quốc lộ 5 bị hằn lún vệt bánh xe với diện tích vào khoảng 37.000 mét vuông (tương đương với 4.930m của 2 làn xe chạy theo cùng chiều)

Vì vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Vidifi tích cực chỉ đạo đơn vị Tư vấn hoàn chỉnh hồ sơ dự án sửa chữa mặt đường, hệ thống thoát nước, công trình ATGT để Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, góp ý trước khi báo cáo Bộ GTVT cho phép sửa chữa làm cơ sở bổ sung vào phương án tài chính của Hợp đồng BOT đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Theo đó, đơn vị tư vấn cũng đề xuất phương án đại tu tổng thể Quốc lộ 5 theo 2 đợt, với tổng kinh phí lên tới 2.040 tỷ đồng thực hiện trong thời gian từ năm 2017-2021.

Cụ thể, Đợt 1 thực hiện trong 2 năm 2017 – 2018, tập trung sửa chữa một phần mặt đường (khoảng 30km), một phần cầu và các hạng mục ATGT như hộ lan, dải phân cách giữa, sơn kẻ vạch, hệ thống thoát nước từ Km11+135 đến Km76+000 với kinh phí dự kiến hết 850 tỷ đồng.

Đợt 2 dự kiến diễn ra từ 2019 đến 2021, sẽ thực hiện sửa chữa khoảng 60 phần còn lại của đoạn tuyến Km11+135 - Km76+000, bao gồm việc sửa chữa mặt đường, sửa chữa nâng cấp các hạng mục phụ trợ với chi phí khoảng 1.200 tỷ đồng.

Hiện VIDIFI được giao thu phí các phương tiện giao thông đường bộ trên Quốc lộ 5 để hoàn vốn đầu tư dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tuy nhiên, Bộ cũng yêu cầu xây dựng trạm thu phí tự động, giai đoạn đầu kết hợp giữa thu phí tự động và thu phí một dừng để minh bạch trong công tác thu phí.

Trước đó, từ ngày 1/1/2016, VIDIFI cũng được bàn giao công tác quản lý, bảo trì Quốc lộ 5 và đưa khoản chi phí quản lý, bảo trì và sửa chữa tuyến đường này vào phương án tài chính của dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Quốc lộ 5 được đầu tư xây dựng từ năm 1996 - 1998 bằng vốn ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước do Ban quản lý dự án 5 quản lý điều hành. Quốc lộ 5 hoàn thành đưa vào khai thác năm 1998 là tuyến đường có lưu lượng lớn, đặc biệt có nhiều xe tải nặng, container ra, vào cảng Hải Phòng.

Tuy nhiên, mặc dù đường vay vốn ODA cùng đối ứng cho nhân sách nhà nước nhưng đến trước năm 2015 các xe con phải trả 20.000 đồng khi qua 2 trạm thu phí. Từ đầu năm đến nay, dù số phí phải trả tăng gấp 4,5 lần nhưng chất lượng đường vẫn như trước.