Phía Trung Quốc phản ứng cho rằng động thái này của Quốc hội Mỹ cho thấy họ đang muốn thúc đẩy "tách rời" chuỗi cung ứng của Lầu Năm Góc khỏi Trung Quốc. Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 22/12 năm ngoái đã ký "Đạo luật ủy quyền quốc phòng cho năm tài chính 2024" (National Defense Authorization Act, NDAA). Dự luật bao gồm 886 tỉ USD chi tiêu cho quốc phòng, tăng 28 tỉ USD so với năm 2023.
Các khoản phân bổ chủ yếu được sử dụng cho các dự án của Bộ Quốc phòng và xây dựng quân sự, các dự án an ninh quốc gia của Bộ Năng lượng, Bộ Ngoại giao và các kế hoạch tình báo...
Theo quy định của dự luật này, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ bị cấm mua pin từ CATL, BYD và 4 công ty Trung Quốc khác bắt đầu từ tháng 10/2027. Tuy nhiên, hoạt động mua sắm thương mại của các công ty Mỹ sẽ không bị ảnh hưởng vì biện pháp liên quan, chẳng hạn như Công ty Ford của Mỹ đang sử dụng công nghệ được CATL cấp phép để sản xuất xe điện ở Michigan và một phần pin của Tesla cũng mua của BYD.
Tin cho biết, vị trí thống trị của Trung Quốc trong ngành công nghiệp xe điện đã gây nên sự chú ý của một số chính trị gia Mỹ. Tháng 12/2023 các Thượng nghị sỹ Cộng hòa Tedros Cruz và Marco Rubio đã gửi thư cho Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, cho rằng việc sử dụng pin của Trung Quốc sẽ làm gia tăng "rủi ro an ninh" của Mỹ.
Bloomberg ngày 20/1 chỉ ra rằng trong số 10 nhà cung cấp pin hàng đầu thế giới, chỉ có 3 không phải là công ty Trung Quốc. Các quy định mới cho thấy Quốc hội Mỹ đang cố gắng thúc đẩy “tách rời” chuỗi cung ứng của Lầu Năm Góc khỏi Trung Quốc.
Trước đó, chính phủ Mỹ cũng ban hành các quy định nhắm vào pin ô tô Trung Quốc nhằm loại trừ các công ty Trung Quốc khỏi chuỗi cung ứng pin. Vào ngày 1/12/2023, Bộ Tài chính Mỹ thông báo rằng bắt đầu từ năm 2024, các xe điện sản xuất tại Mỹ nếu có chứa linh kiện pin được sản xuất hoặc lắp ráp tại các quốc gia như Trung Quốc sẽ không còn đủ điều kiện để áp dụng “Đạo luật giảm lạm phát” của Mỹ cung cấp cho mỗi chiếc xe khoản tiền thuế được miễn lên tới 7.500 USD.
Nhà báo cấp cao của Reuters, Andy Home, ngày 6/12/2023 đã viết một bài báo cho rằng động thái này của chính quyền Joe Biden là nhằm loại Trung Quốc và các công ty Trung Quốc khỏi chuỗi cung ứng pin và chuỗi cung ứng đầu tư xe điện của Mỹ. Điều này có thể buộc Mỹ phải “xem xét kỹ mối quan hệ với các công ty Trung Quốc” trong hợp tác nước ngoài, nhưng trong thời gian ngắn trước mắt vẫn sẽ “thua nhiều hơn là thắng”.
Có ý kiến phê phán cho rằng vị thế thống trị của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng khiến nước này gần như không thể bị loại trừ và những quy định này sẽ làm chậm quá trình chuyển đổi từ phương tiện chạy bằng xăng dầu sang phương tiện chạy bằng điện của Mỹ.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bày tỏ sự bất bình mạnh mẽ và kiên quyết phản đối việc Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng cho năm tài chính 2024 của Mỹ có nhiều điều khoản tiêu cực liên quan đến Trung Quốc và đưa ra những tuyên bố nghiêm khắc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho rằng dự luật đã phóng đại mối đe dọa của Trung Quốc, chèn ép các công ty Trung Quốc và hạn chế trao đổi kinh tế, thương mại thông thường cũng như trao đổi văn hóa giữa Trung Quốc và Mỹ, điều này không có lợi cho cả hai bên.
Bà nói, nếu Mỹ không từ bỏ tư duy chiến tranh Lạnh và thiên kiến ý thức hệ, cứ thực thi những điều khoản tiêu cực đối với Trung Quốc theo ý mình, Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp kiên quyết và mạnh mẽ để bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh và các lợi ích phát triển của mình.
Theo Sohu