Quảng Nam đưa “trợ lý ảo”- Chatbot 1022 vào hỗ trợ hỏi đáp thủ tục hành chính

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Tỉnh Quảng Nam vừa đưa hệ thống trợ lý ảo chatbot 1022 vào vận hành để hỗ trợ giải đáp các nội dung liên quan đến thủ tục hành chính, các thông tin về du lịch, nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Ứng dụng chatbot 1022 được kích hoạt trên nền tảng website Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Nam
Ứng dụng chatbot 1022 được kích hoạt trên nền tảng website Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Nam

Xuất phát từ nhu cầu thực tế

Trong thời gian qua, công tác phản hồi thông tin, trả lời, giải đáp các thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức trên địa bàn đã được chính quyền Quảng Nam thực hiện qua nhiều kênh như: trả lời trực tiếp tại bộ phận một cửa, qua Cổng dịch vụ công trực tuyến, qua Cổng thông tin điện tử của các cấp chính quyền, qua tổng đài 1022…

Tuy nhiên, xuất phát từ yêu cầu ngày càng cao trong công tác phản hồi thông tin, trả lời, giải đáp các thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức trong tình hình mới đã đặt ra bài toán cho Quảng Nam.

Đặc biệt, trong tiến trình chuyển đổi số và cải cách hành chính hướng đến phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người dân, doanh nghiệp đã đặt ra yêu cầu về một hệ thống hỏi đáp thông minh, tự động và kịp thời nhằm mang lại hiệu quả cao, hỗ trợ giải đáp cho người dân một cách chính xác và tức thì dần trở nên bức thiết .

Không những vậy, yêu cầu về giải pháp mới chỉ là giải đáp, phản hồi kịp thời mà còn có thể nâng cao sự tương tác giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là tiếp nhận ý kiến và phản hồi kịp thời đối với người dân, tổ chức trên địa bàn tỉnh đối với các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính cũng đặt ra đối với địa phương trong bối cảnh mới.

Sau thời gian nghiên cứu, thử nghiệm, UBND tỉnh Quảng Nam đã đưa hệ thống chatbot 1022 vào vận hành. Đây là đề tài nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ cấp tỉnh do Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Quảng Nam Phạm Thị Ngọc Quyên làm chủ nhiệm.

Gợi ý của Chatbot 1022 cho các lĩnh vực mà người dân quan tâm

Gợi ý của Chatbot 1022 cho các lĩnh vực mà người dân quan tâm

Việc đưa hệ thống chatbot 1022 vào vận hành nhằm góp phần tăng hiệu quả, năng suất lao động, hỗ trợ đắc lực cho cán bộ nghiệp vụ giải quyết thủ tục hành chính thông qua việc trả lời, giải đáp tất cả vấn đề vướng mắc, các câu hỏi thường gặp liên quan đến thực hiện các dịch vụ công trực tuyến của các sở, ban ngành cho người dân và doanh nghiệp.

“Trợ lý ảo” mang tên Chatbot 1022

Với tính năng vượt trội trong việc tương tác với khách hàng nhanh chóng, dễ dàng và online 24/7 để tư vấn, chăm sóc khách hàng một cách tiện lợi, Chatbot 1022 được xem là “trợ lý ảo” hỗ trợ hỏi đáp thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp và hỗ trợ người dân nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, trả lời các thông tin cơ bản về du lịch, sản phẩm OCOP, cơ sở y tế, tuyến xe bus, tra cứu điểm thi tốt nghiệp…

Không chỉ hoạt động trên nền tảng website cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh Quảng Nam mà “trợ lý ảo”còn được thực hiện trên nền tảng Zalo và Facebook Messenger. Để thực hiện được việc hỏi đáp, người dùng chỉ cần theo dõi trang Zalo OA “1022 Quảng Nam” hoặc Fanpage “1022 Quảng Nam”.

Để sử dụng, người dùng có thể truy cập trực tiếp vào website Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Nam tại https://quangnam.gov.vn/webcenter/portal/ubnd/pages_home và kích hoạt ứng dụng chatbot bằng việc click chuột vào biểu tượng “Tổng đài 1022 Quảng Nam”. Khi click chuột vào biểu tượng, bảng chatbot sẽ hiện ra và người dùng có thể đặt câu hỏi để được giải đáp trực tiếp.

Tương tự các nền tảng khác, để sử dụng, người dùng có thể tìm kiếm biểu tượng “1022 Quảng Nam” và nhấn nút “Get Started” hoặc “Bắt đầu” (đối với FB messenger) hoặc nhấn nút “Follow”hoặc “theo dõi” (đối với zalo) để tương tác với trợ lý ảo. Lúc này trợ lý ảo sẽ hiển thị ra câu chào kèm các nút gợi ý chủ đề.

Để hỏi các thủ tục liên quan đến các lĩnh vực hành chính, người dùng có thể đặt câu hỏi và trợ lý ảo chatbot sẽ lập tức phản hồi những thủ tục liên quan để tham khảo, sau đó người dùng có thể kích vào thủ tục mà mình quan tâm và chọn tiếp nội dung cần quan tâm, ví dụ như chọn “hồ sơ” thủ tục để xem thông tin chi tiết.

Ngoài ra, người dùng có thể hỏi và được giải đáp các nội dung liên quan đến cách thức nộp hồ sơ trực tuyến, thông tin về du lịch Quảng Nam, thông tin về sản phẩm OCOP, cơ sở y tế, tuyến xe buýt... Trên màn hình sẽ có các nút thẻ để mọi người lựa chọn.

Trả lời và gợi ý nội dung của "trợ lý ảo"-Chatbot 1022 Quảng Nam ngay sau câu hỏi của công dân

Trả lời và gợi ý nội dung của "trợ lý ảo"-Chatbot 1022 Quảng Nam ngay sau câu hỏi của công dân

Theo Sở TT&TT tỉnh Quảng Nam, trợ lý ảo “1022 Quảng Nam” về thủ tục hành chính được xây dựng dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Việc triển khai trợ lý ảo nhằm hỗ trợ các cơ quan nhà nước trong việc giao tiếp, hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính cũng như giải đáp các chính sách của tỉnh, tuyên truyền các sự kiện quan trọng của tỉnh, góp phần nâng cao năng lực ứng dụng các công nghệ mới của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, đồng thời góp phần thúc đẩy việc triển khai xây dựng Chính quyền số trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao nhất để phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Từ hiệu quả tích cực của công nghệ trí tuệ nhân tạo này sẽ là tiền đề để nhân rộng mô hình, quy trình ứng dụng trợ lý ảo cho các ngành, lĩnh vực khác của tỉnh như y tế, giáo dục, nông nghiệp, xúc tiến đầu tư, du lịch...

"Tới đây chúng tôi sẽ bổ sung thêm tính năng thông minh cho hệ thống chatbot 1022 Quảng Nam như cung cấp địa điểm khám chữa bệnh cho người dân, các điểm sơ tán tránh trú bão an toàn... đồng thời có thể nâng cấp trợ lý ảo Trợ lý ảo “1022 Quảng Nam” trở thành chuyên gia tư vấn cho người dân về tìm hiểu pháp luật, phát triển nông nghiệp và các thông tin hữu ích liên quan đến đời sống kinh tế - xã hội được người dân quan tâm" – bà Phạm Thị Ngọc Quyên, Phó Giám đốc Sở TT&TT Quảng Nam cho biết.