Chặn nguồn thanh toán cho các game không phép tại Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Bộ TT&TT sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an để xử lý những bất cập trong việc thanh toán với game không phép, tạo cạnh tranh bình đẳng trên thị trường - Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm
Tổng doanh thu của game không phép ước tính khoảng gần 5.000 tỉ đồng/năm.
Tổng doanh thu của game không phép ước tính khoảng gần 5.000 tỉ đồng/năm.

Game lậu có doanh thu khủng nhưng... trốn thuế

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm, giá trị gia tăng của Việt Nam trong ngành game không cao, gần 90% game ở thị trường là nhập khẩu hoặc có xin phép. Nếu tính cả game lậu không phép trên mạng thì tỷ lệ này có thể còn lớn hơn nữa.

Cùng với đó, một số nước ở gần Việt Nam khi thay đổi chính sách, có các biện pháp siết chặt ngành game trong nước thì các game đó lại tràn vào Việt Nam. Các doanh nghiệp game trong nước đã khó khăn, nhiều chi phí trong khi vòng đời game ngắn lại bị cạnh tranh không lành mạnh...

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho rằng hiện giá trị gia tăng của Việt Nam trong ngành game không cao.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho rằng hiện giá trị gia tăng của Việt Nam trong ngành game không cao.

Theo thống kê của Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Cục PTTH&TTĐT - Bộ TT&TT), hiện tại có hàng trăm nghìn game không phép đang phát hành trên mạng, chủ yếu là trên các kho ứng dụng của Apple App Store, Google Play Store, Valve Stream. Tổng doanh thu của game không phép ước tính khoảng gần 5.000 tỉ đồng/năm...

Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT nhận định, trong bối cảnh số hóa sâu rộng, các hình thức thanh toán điện tử đa dạng, phong phú đã góp phần thúc đẩy các dịch vụ nội dung số, dịch vụ giải trí như chơi game, xem phim, thương mại điện tử trên môi trường mạng. Thanh toán điện tử cũng là một trong những cách thức phổ biến để người dùng trực tiếp thanh toán cho những game không phép.

“Qua tìm hiểu bước đầu, khi phát hành một game trên kho ứng dụng thì doanh thu từ thanh toán qua thẻ tín dụng (VISA/MASTER) chiếm 5-7%, ví điện tử chiếm 60%, còn lại là các hình thức khác” - ông Lê Quang Tự Do nói.

Người dùng có thể thanh toán trực tiếp khi tải các ứng dụng game trên kho ứng dụng của Apple Store, Google Play Store. Ngoài các kho ứng dụng, nhiều website còn cho phép nạp game có phép và không phép trực tiếp khiến việc kiểm soát các kênh, dòng tiền thanh toán với game không phép càng phức tạp hơn.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt về chủ quyền biển đảo

Sau thời gian tìm hiểu, tìm giải pháp xử lý vấn đề thanh toán cho game không phép, Cục trưởng Lê Quang Tự Do cho biết, hiện vấn đề này còn tồn tại nhiều bất cập, hạn chế. Việc thanh toán các game rất dễ dàng, bằng nhiều hình thức. Các trung gian thanh toán không kiểm tra tính hợp pháp của các game khi tiến hành dịch dẫn tới việc có thể nạp tiền cho game không phép, game cờ bạc, vi phạm pháp luật. Thêm vào đó, người sử dụng game vẫn thiếu ý thức cảnh giác trong quá trình lựa chọn và sử dụng dịch vụ, ứng dụng.

Cục trưởng Lê Quang Tự Do nhận định người sử dụng game vẫn thiếu ý thức cảnh giác trong quá trình lựa chọn và sử dụng dịch vụ, ứng dụng.

Cục trưởng Lê Quang Tự Do nhận định người sử dụng game vẫn thiếu ý thức cảnh giác trong quá trình lựa chọn và sử dụng dịch vụ, ứng dụng.

Hậu quả là game không phép được thanh toán trực tuyến dễ dàng, có “sức sống” mạnh hơn, tiếp tục được hỗ trợ từ nước ngoài và tràn vào trong nước khiến doanh nghiệp trong nước “teo tóp”...

Đặc biệt, theo phân tích của ông Do, việc không kiểm soát các game không phép cũng tiềm ẩn những nguy cơ về an toàn thông tin, vi phạm pháp luật Việt Nam, chủ quyền biển đảo, xuyên tạc lịch sử, thuần phong mỹ tục. Không kiểm soát được thanh toán khiến dòng tiền thu được từ thị trường game Việt bị chảy ra nước ngoài, thất thu thuế, ảnh hưởng tới quyền lợi của người chơi game.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm khẳng định: Bàn giải pháp ngăn chặn thanh toán game không phép là vấn đề "nóng" tại thời điểm này. Câu chuyện của ngành game cũng sẽ là đại diện cho ngành công nghiệp nội dung số đang lẫn lộn tình trạng lẫn lộn “trắng - đen”. Những “đơn vị đen” đang trục lợi, dùng nhiều biện pháp đối phó với cơ quan quản lý nhà nước, làm khó cho các đơn vị "trắng" vốn gặp nhiều khó khăn do cạnh tranh thiếu lành mạnh.

Thứ trưởng khẳng định, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an để xử lý những bất cập trong việc thanh toán với game không phép. Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán nghiêm túc tuân thủ đầy đủ các quy định và pháp luật chuyên ngành có liên quan khi kết nối, thanh toán cho dịch vụ game; đồng thời thực hiện các giải pháp ngăn chặn, không kết nối, thanh toán cho các game không phép qua hệ thống thanh toán của đơn vị hoặc khi nhận được yêu cầu từ cơ quan quản lý nhà nước.

Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có biện pháp ngăn chặn, không cho các đơn vị trung gian này được thanh toán cho game; đề nghị Apple, Google không hợp tác với đơn vị trung gian để thanh toán cho game trên hai kho ứng dụng này. Các nhà mạng ngăn chặn đường truyền truy cập tới các cổng trung gian thanh toán không phép, chặn đường truyền truy cập tới các website, ứng dụng cung cấp game vi phạm pháp luật Việt Nam./.