Cảnh báo tín dụng đen núp bóng app vay tiền online trên di động

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Cơ quan điều tra Công an TP Đà Nẵng vừa tiếp nhận đơn trình báo của công dân về việc bị các đối tượng không rõ lai lịch thường xuyên gọi điện, nhắn tin hăm doạ đòi nợ sau khi cài đặt sử dụng App vay tiền online.
Đơn trình báo của nạn nhân và số tiền nợ phải trả thông báo qua app di động
Đơn trình báo của nạn nhân và số tiền nợ phải trả thông báo qua app di động

Theo đơn trình báo của anh P.V.Q (SN1987, trú quận Hải Châu, Đà Nẵng), thời gian gần đây, anh Q. liên tiếp bị các đối tượng không rõ lai lịch thường xuyên gọi điện, nhắn tin hăm doạ đòi nợ. Không chỉ vậy, các đối tượng này còn gọi điện thoại quấy rối người thân và bạn bè, đồng nghiệp của anh Q.

Nguyên nhân dẫn đến việc này là do anh Q. vay “nóng” một khoản tiền qua các ứng dụng, App vay tiền online trên điện thoại thông minh.

Cụ thể, thông qua quảng cáo trên mạng xã hội, trang web về các App vay tiền online với hình thức vay tín chấp có thủ tục đơn giản, cùng cam kết bảo mật, an toàn và giải ngân nhanh chóng, nên trong lúc đang cần giải quyết việc, anh Q. quyết định vay tiền thông qua các ứng dụng này để “chữa cháy”.

Sau khi tìm hiểu, anh Q. đã vay tiền từ 2 App có tên “ví Ong Vàng” và “ví Hướng Dương” với số tiền 2 triệu đồng. Thời gian vay trong vòng 5 ngày và phải trả 2,1 triệu đồng.

Với thủ tục vay rất đơn giản, sau khi tải App, điền thông tin cá nhân theo mẫu có sẵn, số tài khoản nhận tiền, gửi ảnh chụp cá nhân và chứng minh nhân dân...anh Q. cũng nhận được tiền, nhưng không phải 2 triệu đồng như đang ký mà chỉ 1 triệu đồng. Và như cam kết, quá hạn 5 ngày, Anh Q. nhận được thông báo phải trả thêm 300.000 đồng tiền trễ hạn cho ngày thứ 6 và mỗi ngày chậm trả, số tiền anh Q. phải thanh toán tăng thêm 300.000 đồng.

Tương tự, anh Q. cũng vay tiền qua ứng dụng mang tên “Tiền Trao Tay” với số tiền 3 triệu đồng trong thời hạn 7 ngày. Tuy nhiên, số tiền thực nhận sau khi anh hoàn thành các thủ tục chưa đến 2 triệu. Phí phạt trễ hạn 1 ngày là 300.000 đồng không được thông báo trong trước trong lúc tiến hành các thủ tục vay.

Hết thời hạn, anh Q. không có khả năng trả và đó cũng là lúc vị khách hàng này nếm đủ vị đắng từ hệ lụy vay qua App tín dụng online này.

Trong đơn trình báo đến cơ quan công an, anh Q. cho biết: “Hiện tại tôi không có số tiền của các “App đen” đề ra. Nếu tôi không trả thì các App sẽ hù doạ, uy hiếp và gọi điện các số người thân trong danh bạ và trên công ty tôi. Làm cho tôi ảnh hưởng tới sức khoẻ, uy tín và mất công ăn việc làm”.

Theo tường trình, anh Q. bị “khủng bố” và thường xuyên nhận được các cuộc gọi từ người lạ đe dọa, cắt ghép hình ảnh cá nhân tung lên mạng. Người thân trong danh bạ điện thoại, bạn bè trên Zalo cũng liên tục bị quấy rầy liên tục. “Qua sự việc này, tôi cũng muốn cảnh báo người dân không nên tin vào những App vay tiền online này. Cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi thực hiện, tránh dính phải “quả đắng” như mình” - anh Q. chia sẻ.

Qua tìm hiểu, thời gian qua, dịch vụ cho vay tiền qua App ngày càng nở rộ và biến tướng thành tín dụng đen khi lãi suất cho vay được đẩy lên vượt quy định cho phép nhiều lần. Chính vì việc vay “nóng” qua các trang web hoặc ứng dụng trên di động khá đơn giản, nhanh gọn mà rất nhiều người dân bị “dính bẫy”.

Trước sự việc, cơ quan công an khuyến cáo người dùng cần tìm hiểu kỹ thông tin điều khoản, dịch vụ, các quy định về lãi, phí, hạn mức trả nợ... trước khi quyết định vay tiền qua App. Người vay cần phải tìm hiểu, lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín, thể hiện đầy đủ các thông tin trên website như: tên công ty, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, các chính sách cụ thể về lãi suất vay… để tránh những tình huống xấu có thể xảy ra.

Riêng đối với các đối tượng, tổ chức đứng sau các App cho vay tiền liên quan tới việc cho vay với lãi suất cao, khủng bố người vay thì có thể bị xử lý với Tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự theo Điều 201 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

Hiện vụ việc đang được công an Đà Nẵng tiếp tục điều tra làm rõ.