Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga: “Chứng sợ Nga” chính là dấu hiệu của một NATO “chết não”

VietTimes -- Tư tưởng chống Nga, thứ đã trở thành một biện pháp giữ thể diện của Khối đồng minh quân sự Bắc Đại Tây Dương, là triệu chứng đặc biệt cho căn bệnh mà Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã mô tả là cú “chết não” của NATO – phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga nói trong một cuộc phỏng vấn.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova (Ảnh: TASS)
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova (Ảnh: TASS)

Trả lời phỏng vấn trên kênh GTRK Samara, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova, nói rằng “NATO chết não. Thực tế này chả có gì bất ngờ, nhưng điều đáng bất ngờ là một lãnh đạo trong khối NATO công khai nói về điều đó”, đề cập tới bình luận mà Tổng thống Pháp Macron đưa ra mới đây.

Bà Zakharova thêm rằng Moscow đã nói về điều tương tự từ rất lâu, chỉ là theo cách nói mang tính ngoại giao hơn.

“Ngoài việc chỉ ra một cuộc khủng hoảng bên trong khối đồng minh quân sự này, chúng tôi cũng từng nói rằng chứng sợ Nga (Russophobia), vốn đã trở thành biện pháp giữ thể diện của những người theo tư tưởng hệ NATO, là dấu hiệu rõ ràng của một cuộc khủng hoảng. Tôi nghĩ rằng họ cố gắng tìm cách để các thành viên NATO đoàn kết trở lại để có thể cảm thấy nền tảng vững chắc dưới chân và tiếp tục tiến bước” – nhà ngoại giao Nga chỉ ra.

Liên quan tới vấn đề này, bà Zakharova cũng nhấn mạnh rằng NATO và cả Liên minh châu Âu (EU) đang phải đối mặt với “một cuộc khủng hoảng đặc trưng, một cuộc khủng hoảng sống còn, một cuộc khủng hoảng liên quan tới tầm nhìn và chiến lược trong tương lai”.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với tạp chí The Economist của Anh, Tổng thống Macron nói rằng: “Điều chúng ta đang chứng kiến là sự chết não của NATO”. Theo lãnh đạo Pháp, châu Âu đang “đứng trên một vách núi” và cần phải bắt đầu tự nghĩ về mình một cách chiến lược, bằng không sẽ “không thể kiểm soát nổi vận mệnh của chúng ta”.

Theo TASS