Ông Nguyễn Bá Diệp: Doanh nghiệp Tài chính - Ngân hàng đừng sợ, đừng "né" đối mặt với tin giả

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Đưa ra 3 gợi ý, ông Nguyễn Bá Diệp - đồng sáng lập MoMo - cho rằng các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp trong lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng cần chủ động, có kịch bản ứng phó đối với tin giả thay vì sợ hãi hay né tránh.

Ông Nguyễn Bá Diệp: Doanh nghiệp Tài chính - Ngân hàng đừng sợ, đừng "né" đối mặt với tin giả

Trong khuôn khổ chiến dịch “Tin" nhằm nâng cao văn hoá mạng tại Việt Nam, hạn chế phát tán và lan truyền tin giả, tin sai sự thật trên Internet, ông Nguyễn Bá Diệp - đồng sáng lập MoMo - đã có những chia sẻ với hàng trăm bạn trẻ, các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok về vấn nạn tin giả trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng và những “mẹo" ứng phó. Chiến dịch “Tin" do bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử phối hợp tổ chức.

Dẫn câu tục ngữ "đồng tiền đi liền khúc ruột" và nhận định thị trường Tài chính - Ngân hàng vốn là thị trường của niềm tin, ông Diệp cho rằng, tin giả của ngành Tài chính - Ngân hàng có sức hút mạnh mẽ và được lan toả với tốc độ nhanh chóng mặt.

"Tin giả liên quan thị trường Tài chính - Ngân hàng tạo ra tác động cực kỳ lớn như thiệt hại về uy tín, hình ảnh thương hiệu của công ty, chịu nhiều tổn thất về tài chính ngắn và dài hạn để xử lý tin giả và hồi phục kinh doanh" - ông Nguyễn Bá Diệp nói và phân tích rằng, tin giả làm giảm sụt niềm tin của người tiêu dùng, các nhà đầu tư và dẫn đến giảm niềm tin của toàn ngành, toàn thị trường.

Tin giả gây ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh. Các công ty là nạn nhân của tin giả chịu nhiều tổn thất về tài chính ngắn và dài hạn để xử lý tin giả và hồi phục kinh doanh.

3 điều nằm lòng để doanh nghiệp ứng phó với tin giả

Ông Nguyễn Bá Diệp cho rằng các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp trong lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng cần chủ động có kịch bản ứng phó với tin giả. Ông đưa ra 3 vấn đề mà các doanh nghiệp phải nằm lòng trong cuộc chiến chống tin giả.

Thứ nhất: Không né tránh, vì né tránh chỉ làm tin giả càng có cơ hội được lan tỏa và mọi người tin nó là thật. Từ tâm thế không né tránh, doanh nghiệp có thể ứng phó tốt hơn, tạo được niềm tin đối với khách hàng và nhà đầu tư.

Thứ hai: Đừng e sợ tin giả bởi đây đã là một vấn nạn phổ biến và bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể trở thành mục tiêu của tin giả. Do đó, một kịch bản ứng phó tin giả là điều cần thiết để doanh nghiệp có thể chủ động ứng phó.

Thứ ba: Minh bạch thông tin. Doanh nghiệp cần minh bạch thông tin trên các kênh truyền thông chính thức của doanh nghiệp và kênh truyền thông báo chí. Điều này tránh được việc người tiêu dùng tìm kiếm thông tin từ các nguồn tin không đáng tin cậy vì không tìm nguồn tin chính thức, chính thống.

3 việc người trẻ nên làm trước khi chia sẻ thông tin

Đại diện Ví MoMo chia sẻ “bí quyết" cũng là hành trang cá nhân giúp ông tránh được bẫy tin giả theo trình tự gồm: Chủ động - Chính thống và Chính chủ.

vt_Tinternet-MoMo - AntiFakeNews.jpg
Ông Nguyễn Bá Diệp trao đổi với khách tham dự toạ đàm "Tin nên tin" được tổ chức trong khuôn khổ ngày hội Tinternet diễn ra mới đây.

Theo ông Diệp, người trẻ khi tiếp nhận một thông tin hấp dẫn, gay cấn thì hãy đặt câu hỏi phản biện cơ bản với thông tin tiếp nhận: “Mình có tận mắt thấy toàn bộ sự việc?”, “Điều này có đáng tin không?”.

Bí quyết thứ hai chính là, hãy chủ động tra cứu thông tin chính thống và chính chủ từ các nguồn đáng tin cậy như xem trên các tờ báo chính thống hay trang website, fanpage chính chủ của các thương hiệu

Và thứ ba là câu hỏi giúp các bạn trẻ “chậm lại một nhịp" trước khi chia sẻ chia sẻ: “Mình có cần phải chia sẻ tin tức này?”, “Thông tin khi được chia sẻ có làm hại đến ai hay không?”, “Liệu tôi có đang bị thao túng đối với thông tin này?”

“Giới trẻ hiện nay là nhóm người dùng chính đang góp phần xây dựng và định hình văn hóa trên không gian mạng mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Họ cần trang bị nhiều kiến thức theo xu hướng phát triển, trong đó, nhận biết và phòng tránh bẫy tin giả là một trong những kiến thức quan trọng nhất. Ai cũng có khả năng trở thành nạn nhân của tin giả nhưng khi mỗi người phát triển tư duy nhận thức và kiến thức thì tin giả khó có thể lan tỏa” - ông Diệp nêu quan điểm.