Ông Johnathan Hạnh Nguyễn muốn tự bỏ tiền mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

VietTimes -- Công ty Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP) - doanh nghiệp của ông Johnathan Hạnh Nguyễn - đã có văn bản gửi Bộ GTVT về việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng mở rộng hệ thống nhà ga hành khách sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Trước đó, vào đầu tháng 9/2016, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có quyết định về việc giải quyết tình trạng ùn tắc cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, Phó thủ tướng giao Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, Bộ TNMT, UBND Tp.HCM và các cơ quan liên quan nghiên cứu, trình Thủ tướng Chính phủ việc sử dụng khu đất quốc phòng phía Tây sân bay Tân Sơn Nhất (khoảng 21 ha) để xây dựng nhà ga lưỡng dụng (cho cả dân sự và quân sự) công suất 10 triệu hành khách/năm, nâng công suất hệ thống nhà ga hành khách sân bay Tân Sơn Nhất đạt khoảng 40-50 triệu hành khách/năm trong giai đoạn từ nay đến năm 2025.

Vì vậy, IPP đã có văn bản đề xuất gửi Bộ GTVT, đề nghị được làm chủ đầu tư cho dự án này. Văn bản của IPP nêu rõ, doanh nghiệp này sẽ dùng vốn của mình, không liên danh, liên kết với bất kỳ đối tác nước ngoài nào trong việc đầu tư xây dựng thêm một nhà ga hành khách này.

Công ty IPP được biết đến là một doanh nghiệp nắm quyền phân phối thương hiệu hàng hiệu của đại gia Johnathan Hạnh Nguyễn, người đã cùng chủ tịch Hội đồng thành viên Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh thiết lập đường bay chính thức giữa Việt Nam và Philippines trong thời gian Việt Nam còn khó khăn, chưa mở rộng quan hệ hợp tác với các nước.

Hiện nay, IPP  đang phân phối khoảng 60 thương hiệu hàng đầu trên thế giới tại Việt Nam. Tuy nhiên IPP đã và đang tham gia 47 dự án  xây dựng có vốn đầu tư hơn 480 triệu USD, trong đó có dự án vào hạ tầng hàng không và dịch vụ phi hàng không tại nhiều sân bay trong và ngoài nước.

Tại Việt Nam, IPP có cổ phần tại một số công ty phục vụ mặt đất và nắm các chuỗi cửa hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế Nội Bài, Đà Nẵng, TP HCM, Phú Quốc…. IPP cũng tham gia cung cấp dịch vụ phi hàng không tại sân bay Manila (Philippines), có thỏa thuận hợp tác với đơn vị điều hành sân bay Incheon (Hàn Quốc) về hỗ trợ điều hành hoạt động của các cảng hàng không tại Việt Nam… Năm 2015, IPP cũng từng đề xuất được nhượng quyền khai thác sân bay Phú Quốc, trở thành nhà đầu tư chiến lược của Tổng công ty Càng hàng không Việt Nam (ACV)…