NSND Thuý Hường: Chơi ‘Quan họ’ theo cách 4.0 là gắn kết truyền thống đến với hiện đại

VietTimes – Lời ca của các làn điệu quan họ vốn đã sinh động, chứa đựng phong cảnh, đậm đà bản sắc dân tộc Việt. Truyền những làn điệu trên các nền tảng nội dung đa dạng như TikTok sẽ giúp quan họ thêm xanh, nảy thêm cành.

Ngân Nga Việt Nam - chiến dịch góp phần thúc đẩy du lịch thông qua nhạc truyền thống trên nền tảng TikTok.

Ngân Nga Việt Nam - chiến dịch góp phần thúc đẩy du lịch thông qua nhạc truyền thống trên nền tảng TikTok.

NSND Thuý Hường chia sẻ suy nghĩ về chiến dịch “Ngân nga Việt Nam” do Tổng cục Du lịch phối hợp cùng TikTok và Hiệp hội Du lịch Việt Nam triển khai mới đây.

Thúy Hường được biết đến là một trong những nghệ sĩ hát quan họ được nhiều người yêu mến bởi giọng hát tự nhiên mộc mạc đầy sức sống và quyến rũ. Từ năm 2012, NSND Thúy Hường đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân và cũng là NSND trẻ nhất trong 74 NSND được cả nước được phong tặng thời gian đó.

Theo Nghệ sĩ Thúy Hường, khía cạnh văn hóa có sức ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch của một quốc gia. Bất kể một du khách nào khi đặt chân đến những vùng đất mới, họ cũng sẽ có mong muốn tìm hiểu và khám phá về văn hóa dân tộc ngay tại địa phương.

"Vì vậy, Thúy Hường nghĩ rằng nhờ vào những đặc trưng trong giai điệu của Dân ca quan họ mà có thể quảng bá hình ảnh của du lịch Việt Nam. Thật thú vị, mới lạ khi các loại hình nghệ thuật truyền thống được quảng bá trên một nền tảng nội dung đa dạng như TikTok và tôi hoàn toàn ủng hộ với ý tưởng này. Đây có thể xem là một cách tiếp cận hợp lý nhằm khích lệ các bạn trẻ tiếp cận đến âm nhạc truyền thống, tạo điều kiện để các bạn thêm yêu, đam mê và cảm thấy thích thú hơn với nền âm nhạc nước ta" - NSND Thúy Hường này tỏ.

Không chỉ là nghệ sĩ chuyên biểu diễn, NSND Thúy Hường còn là giảng viên kỳ cựu của khoa Dân ca Quan họ tại Trường Trung cấp Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh trong suốt 10 năm qua. Nghệ sĩ cũng từng nói rằng: "Kiếp sau, vẫn xin làm người hát quan họ". Khát vọng này thể hiện được dân ca quan họ là lẽ sống của NSND Thúy Hường và lửa đam mê trong việc lưu truyền vẻ đẹp của làn điệu dân ca quan họ đến các thế hệ sau. Tham gia dự án Ngân nga Việt Nam cùng TikTok, nghệ sĩ hy vọng những giai điệu của dân ca Quan họ, di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, lại một lần nữa được thấm đẫm vào cuộc sống của người dân Việt Nam.

Theo đại diện TikTok, trong khuôn khổ chiến dịch #NganNgaVietNam, âm nhạc truyền thống đóng vai trò là cầu nối kết nối các hoạt động quảng bá du lịch Việt Nam được TikTok triển khai. Đồng thời, TikTok phát động cuộc thi "Đi muôn nơi cùng #NganNgaVietNam" - cuộc thi khuyến khích người dùng sáng tạo nội dung về phong cảnh, văn hóa, ẩm thực, lối sống của Việt Nam và chia sẻ trên nền tảng thông qua hashtag #NganNgaVietNam.

Trong khuôn khổ hoạt động này, TikTok vừa phát hành video ca nhạc “Ngân Nga Việt Nam", sử dụng bản phối từ 3 làn điệu âm nhạc Quan họ, Ca Huế và Cải lương được thực hiện bởi Nhạc sĩ Ngô Hồng Quang. Điểm đặc sắc của “Ngân Nga Việt Nam” đến từ màn biểu diễn của 3 nghệ sĩ đại diện cho 3 dòng nhạc, đó là NSND Bạch Tuyết, NSND Thúy Hường, NSƯT Vân Khánh. Cả lời nhạc và video ca nhạc còn có sự cố vấn về mặt chuyên môn từ 2 chuyên gia âm nhạc truyền thống: Nghệ sĩ đàn tranh, Tiến sĩ - NSƯT Hải Phượng (hiện là Trưởng Khoa Âm nhạc Truyền thống Nhạc viện TP.HCM) và Tiến sĩ Phan Thuận Thảo (hiện là Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và bảo tồn Âm nhạc).

"Mục tiêu của TikTok là đa dạng hoá các nội dung hay, có giá trị với cộng đồng trên nền tảng, trong đó có âm nhạc truyền thống, một món ăn tinh thần không thể thiếu của người Việt Nam chúng ta qua nhiều thế hệ.

Qua chiến dịch này, chúng tôi mong sẽ mang âm nhạc truyền thống đến gần hơn với người dùng, và bằng sự dung hòa giữa yếu tố truyền thống và hiện đại trong cách thể hiện của video chủ đạo của chiến dịch. Chúng tôi hy vọng âm nhạc truyền thống sẽ tiếp tục được thưởng thức và trân quý bởi các thế hệ tiếp theo" - ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam, chia sẻ./.