Theo báo cáo của Vietnam Airlines, tại cuộc họp với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chiều 12-10 về điều chỉnh kế hoạch phát triển đội tàu bay của hãng, số lượng tàu bay năm 2020 dự kiến giảm từ 150 chiếc xuống còn 120 chiếc.
Vietnam Airlines cho biết, mặc dù kế hoạch phát triển mạng bay, đội bay đã được Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 1567 năm 2008, nhưng nhu cầu thị trường trong giai đoạn 2011 - 2014 không đạt được như dự báo.
Do vậy, hãng cho rằng cần rà soát, cập nhật lại nhu cầu thị trường, kế hoạch phát triển mạng bay, đội bay cho phù hợp. Qua rà soát kế hoạch phát triển, đến năm 2020 hãng sẽ cần 120 tàu bay, giảm 30 chiếc so với kế hoạch ban đầu.
Số lượng máy bay Vietnam Airlines dự kiến giảm tập trung chủ yếu vào loại tàu bay thân rộng từ 280 đến 300 ghế (giảm 31 chiếc) và loại 70 ghế (giảm 11 chiếc), tổng cộng 42 chiếc. Tuy nhiên, hãng dự kiến tăng 12 chiếc loại trung từ 150 đến 180 ghế. Như vậy, tổng số máy bay hãng sẽ giảm so với kế hoạch trước đó là 30 chiếc.
Hãng hướng đến chiến lược phát triển dịch vụ vận tải hiện đại, tiện nghi, đáp ứng đủ tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường.
Hôm 10-10, Vietnam Airlines đã công bố kết quả kinh doanh trong 9 tháng của năm 2015 với doanh thu đạt 52.500 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt trên 1.300 tỉ đồng, vượt chỉ tiêu kế hoạch.
Từ tháng 6-2015, hãng bắt đầu nhận hai loại máy bay máy mới là Airbus A350-900 và Boeing 787-9 để đưa vào khai thác. Các máy bay mới Airbus A350-900 và Boeing 787-9 được đưa vào khai thác đã đạt kết quả tốt, hệ số sử dụng ghế trên đường bay TPHCM – London của Boeing 787-9 đạt mức 85% ở hạng thương gia.
Theo kế hoạch đã được duyệt năm 2008, đội bay của Vietnam Airlines sẽ nâng lên 101 chiếc vào năm 2015 và 150 chiếc vào năm 2020 với nhiều chủng loại máy bay tân tiến như Airbus A350XWB và Boeing 787-9. Hãng sẽ thay thế toàn bộ đội tàu bay thân rộng với 33 chiếc, trong đó có 19 chiếc Boeing 787 Dreamliner và 14 chiếc Airbus A350-900XWB (bao gồm cả mua và thuê), được chuyển giao dần trong vòng hơn ba năm, từ giữa 2015 đến đầu năm 2019.
Tuy nhiên, với sự thay đổi của thị trường, hãng buộc phải thay đổi kế hoạch mua sắm đội tàu bay. Theo một nguồn tin từ Bộ GTVT, kế hoạch này sẽ còn được rà soát thêm một lần nữa trước khi trình Bộ GTVT phê duyệt.
Theo TBKTSG