Ngày 14/7, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức Hội thảo kết nối hợp tác Đà Nẵng-Nhật Bản. Đây là một hoạt động trong khuôn khổ chương trình Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản năm 2023 nhân kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập mối quan hệ ngoại giao hai nước Việt Nam - Nhật Bản.
Hội thảo nhằm giới thiệu đến các đối tác Nhật Bản về những cơ hội hợp tác đầu tư trong nhiều lĩnh vực như: Công nghệ thông tin, giáo dục, y tế, dịch vụ và du lịch, sản xuất linh kiện, thiết bị điện tử.
Hội thảo cũng là diễn đàn để các bên thảo luận các vấn đề về tăng cường kết nối thông tin đầu tư của Đà Nẵng và các địa phương của Nhật Bản, cũng như tiềm năng và cơ hội đầu tư, kinh doanh tại TP.
Theo UBND TP Đà Nẵng, đến thời điểm hiện tại, Đà Nẵng đã thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác chính thức với 4 TP của Nhật Bản gồm: Kawasaki, Sakai, Yokohama, Kisarazu; và thiết lập mối quan hệ hợp tác cùng với 15 tỉnh, TP khác của Nhật Bản.
Trong những năm qua, số vốn đăng ký đầu tư của Nhật Bản vào Đà Nẵng đạt hơn 1 tỉ USD với 222 dự án, chiếm 23,5% số lượng dự án và chiếm 26% tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào địa phương.
Đến nay, hoạt động của các doanh nghiệp Nhật Bản đã giúp tạo việc làm cho khoảng hơn 40.000 lao động. Kim ngạch xuất khẩu giữa hai bên cũng đã đạt 730 triệu USD trong năm 2022, nhập khẩu ước đạt 440 triệu USD, đóng góp vào hợp tác thương mại song phương.
Không chỉ ở lĩnh vực đầu tư, Nhật Bản còn là thị trường trọng điểm của du lịch Đà Nẵng với sự tăng trưởng ổn định.
Năm 2019, tổng số khách Nhật đến Đà Nẵng đạt hơn 183.000 lượt, tăng trưởng gần 200% so với năm 2015 (92.000 lượt).
Không chỉ ở lĩnh vực đầu tư, Nhật Bản còn là thị trường trọng điểm của du lịch Đà Nẵng với sự tăng trưởng ổn định.
Năm 2019, tổng lượt khách Nhật đến Đà Nẵng đạt hơn 183.000 lượt khách, tăng trưởng gần 200% so với năm 2015 (92.000 lượt).
Đặc biệt, sau thời gian dài gián đoạn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, chính sách mở cửa du lịch của Chính phủ Nhật Bản và Việt Nam vừa qua đã đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương, du lịch rất lớn giữa hai nước và tạo điều kiện trao đổi du khách 2 chiều giữa các TP của Nhật Bản và Việt Nam, trong đó có Đà Nẵng, đặc biệt là sau sự kiện tái khởi động đường bay trực tiếp Đà Nẵng-Narita (tháng 3/2023).
Theo Cơ quan Xúc tiến du lịch Nhật Bản (JNTO), năm 2022, du khách Việt Nam đến Nhật Bản đạt khoảng 284.000 lượt, đứng thứ 4 trong số các thị trường trọng điểm.
Đáng chú ý, từ tháng 1/2023 đến tháng 5/2023, số lượng khách từ Việt Nam đến Nhật Bản đạt 262.100 người, tăng 20,3% so với năm 2019, trở thành thị trường có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong tất cả các thị trường.