Nhà mạng sắp hết thời “hút khách” bằng giá cước

VietTimes -- Bộ TT&TT đang nghiên cứu cách thức quản lý thị trường viễn thông hiệu quả hơn, theo đó khuyến mãi nhiều hơn so với tỷ trọng doanh thu sẽ phải chịu sự quản lý về kinh tế. Do đó, MobiFone cần phát triển sản xuất kinh doanh đi vào thực chất, cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng.

MobiFone đứng thứ 2 về mức độ tăng trưởng trong số các thương hiệu Viễn thông giá trị lớn nhất theo đánh giá của Brand Finance.

MobiFone đứng thứ 2 về mức độ tăng trưởng trong số các thương hiệu Viễn thông giá trị lớn nhất theo đánh giá của Brand Finance.

Đó là lưu ý của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải tại Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2016 của MobiFone vừa diễn ra sáng 14/7.

MobiFone phát triển mới  12,3 triệu thuê bao

Báo cáo tại Hội nghị, ông Lê Nam Trà, Chủ tịch HĐTV cho biết MobiFone đã tăng tốc và quyết tâm thực hiện các mục tiêu năm 2016. Trong 6 tháng đầu năm 2016, MobiFone đã từng bước hoàn thành nhiệm vụ của Bộ TT&TT giao và triển khai có hiệu quả các hoạt động SXKD. Năm 2016 là năm đầu tiên trong giai đoạn phát triển  5 năm 2016 – 2020, MobiFone đã triển khai chiến lược phát triển dựa trên 4 trụ cột Viễn thông – CNTT – Truyền hình – Phân phối Bán lẻ. Với mục tiêu tăng trưởng doanh thu trên 10%. Ngay từ đầu năm tất cả các lĩnh vực của MobiFone đã hoàn thành nhiều dịch vụ có tính chất nền tảng, thể hiện quyết tâm thực hiện kế hoạch 5 năm.

6 tháng năm 2016, MobiFone đặc biệt thành công một số nhiệm vụ quan trọng dấu ấn như hoàn thiện hệ sinh thái MobiFone, ngày 1/7/2016, MobiFone đã ra mắt đường trục truyền dẫn Bắc Nam, thử nghiệm dịch vụ 4G, truyền hình mobiTV với chủ đề Kết nối công nghệ - kiến tạo cuộc sống, ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của toàn bộ của CB-CNV, và đánh dấu một bước phát triển mới của MobiFone trong việc xây dựng, hoàn thiện hệ sinh thái nhằm cung cấp cho các khách hàng toàn diện với ba yếu tố an ninh – giải trí – tiện ích; Đẩy mạnh kinh doanh theo hướng liên kết, phân khúc data centric và tích hợp dịch vụ – liên kết với các đối tác mạnh có thương hiệu trong nước và trên thế giới; triển khai được 20 sản phẩm cộng đồng, 24 sản phẩm data, và ra mắt các gói dịch vụ tích hợp viễn thông, truyền hình… giúp MobiFone đạt tăng trưởng thương hiệu 76% so với năm 2015, đứng thứ 2 về mức độ tăng trưởng trong số các thương hiệu Viễn thông giá trị lớn nhất theo đánh giá của Brand Finance… ông Trà đã điểm lại.

Tổng giám đốc MobiFone, ông Cao Duy Hải cho biết 6 tháng đầu năm 2016, thị phần của MobiFone đạt 28,9%, tăng 1,9% so với tháng 12/2015, tổng doanh thu của MobiFone đạt 17.400 tỷ đồng, tăng 9,9% so với cùng kỳ, đạt 48,5% kế hoạch; lợi nhuận đạt 2.920 tỷ đồng, phát triển mới  12,3 triệu thuê bao, đạt 75,3% kế hoạch năm; tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu là 14,72%, nộp ngân sách nhà nước 3.025 tỷ đồng. Dự kiến, doanh thu 6 tháng cuối năm 2016, MobiFone sẽ phấn đấu đạt 18.473 tỷ đồng, lợi nhuận là 1.827 tỷ đồng…

Cần mở rộng vùng phủ sóng

Thứ trưởng cũng đề nghị MobiFone tập trung mở rộng vùng phủ sóng, có những giải pháp để mở rộng hơn nữa vùng phủ tiến tới người sử dụng phải biết phạm vi vùng phủ sóng. Bộ TT&TT sẽ kiểm tra bản đồ phủ sóng của các doanh nghiệp viễn thông. Trong 6 tháng đầu năm 2016, MobiFone đã nỗ lực đầu tư hơn 3000 trạm BTS, tuy nhiên, cần phải đẩy nhanh hơn nữa thì mới hoàn thành kế hoạch hơn 7000 trạm.

Về triển khai 4G, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải đã nêu rõ có thể ngay từ đầu tháng 9, Bộ TT&TT tiến hành cấp phép 4G trên băng tần 800MHz. MobiFone phải nhanh chóng sẵn sàng để triển khai cung cấp dịch vụ 4G. Thời điểm triển khai 4G ở Việt Nam đã đến khi các điều kiện đã chín muồi. MobiFone cần đẩy nhanh đầu tư mạng lưới truyền dẫn sẵn sàng đáp ứng nếu không sẽ mất khách hàng.

Thứ trưởng lưu ý, các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam hiện đang cạnh tranh với nhau bằng khuyến mại, giảm giá cước. Đây là hướng phát triển không bền vững. Bộ TT&TT đang nghiên cứu cách thức quản lý thị trường viễn thông hiệu quả hơn, theo đó khuyến mãi nhiều hơn so với tỷ trọng doanh thu sẽ phải chịu sự quản lý về kinh tế. Do đó, MobiFone cần phát triển sản xuất kinh doanh đi vào thực chất, cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng", Thứ trưởng khuyến cáo.

Cho biết quyết tâm của MobiFone trong 6 tháng cuối năm, Chủ tịch HĐTV Lê Nam Trà cho biết MobiFone đã nhìn nhận được những thách thức rất lớn. MobiFone sẽ thay đổi mạnh hơn, quản trị bền vững hơn. MobiFone sẽ vượt qua thách thức, nỗ lực vượt kế hoạch được giao. Nền tảng của MobiFone đã đầy đủ và sẽ phát triển mạnh từ năm 2017.

Về triển khai 4G, theo chỉ đạo của Bộ, ông Trà cho biết MobiFone sẽ tăng tốc triển khai. Tuy nhiên, ông cũng kiến nghị sự hỗ trợ của Bộ và kiến nghị cấp phép 4G cùng một lúc để cạnh tranh bình đẳng, tránh “cá lớn nuốt cá bé”.