Nguy cơ bảo mật ẩn dưới nền tảng học trực tuyến tăng hơn 1000% tại Đông Nam Á

Số lượng mối đe dọa bảo mật ngụy trang dưới dạng nền tảng học tập trực tuyến tăng ở cấp độ bốn con số trong khu vực Đông Nam Á.

Theo Kaspersky, số lượng người dùng tại khu vực Đông Nam Á phải đối mặt với các vụ tấn công được ngụy trang dưới hình thức các nền tảng học tập trực tuyến (e-learning) và hội nghị trực tuyến trong ba quý đầu năm 2020 tăng đáng kể.

Nguy cơ bảo mật ẩn dưới nền tảng học trực tuyến tăng hơn 1000% tại Đông Nam Á ảnh 1
Mối đe dọa bảo mật ngụy trang dưới nền tảng học trực tuyến tăng hơn 1000%

Các ứng dụng và công cụ bị ảnh hưởng gồm Moodle, Zoom, edX, Coursera, Google Meet, Google Classroom và Blackboard.

Trong Q1 2020 chỉ có 131 người dùng trong khu vực bị ảnh hưởng thì trong Q2 2020, số lượng này đã tăng lên 1.483, tương đương với mức tăng 1032%.

Số lượng người dùng gần như đã bị lây nhiễm mã độc trong Q3 là 1.166.

Nguy cơ bảo mật ẩn dưới nền tảng học trực tuyến tăng hơn 1000% tại Đông Nam Á ảnh 2
Số người dùng giải pháp Kaspersky tại khu vực Đông Nam Á bị ảnh hưởng bởi các mối đe dọa bảo mật liên quan đến hoạt động học tập trực tuyến trong năm 2020

Hầu hết các biện pháp cách ly xã hội tại khu vực Đông Nam Á được áp dụng trong nửa cuối tháng 3. Khi số ca mắc Covid-19 giảm đi, một số quốc gia như Việt Nam và Thái Lan đã có thể nới lỏng các biện pháp hạn chế sau quý 2 của năm.

Trên toàn cầu, tổng số các vụ tấn công DDoS đã tăng thêm 80% trong Q1 2020 so với Q1 2019. Hơn nữa, các vụ tấn công nhắm vào các tài nguyên giáo dục đào tạo còn chiếm tỷ trọng lớn trong sự gia tăng này.

Từ tháng 1 đến tháng 6/2020, số vụ tấn công DDoS nhắm vào các tài nguyên giáo dục đã tăng ít nhất 350% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong các vụ tấn công từ chối dịch vụ, tội phạm mạng thực hiện việc làm quá tải máy chủ mạng bằng các yêu cầu dịch vụ khiến máy chủ bị sập và không tiếp tục phục vụ yêu cầu truy cập của người dùng.

Các vụ tấn công DDoS vô cùng nguy hiểm bởi vì chúng có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tuần, gây gián đoạn hoạt động của tổ chức, và trong trường hợp của các tài nguyên giáo dục, hậu quả là truy cập của học viên và giáo viên vào những tài nguyên quan trọng bị từ chối.

Khi rủi ro của đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục hiện diện cho tới khi có vắc-xin, các cơ sở giáo dục đào tạo trên toàn cầu sẽ buộc phải tiếp tục thích ứng với tình hình mới này.

Theo Vietnamnet

Lưu tin
Có thể bạn quan tâm
Việt Nam nên tắt 2G hay 3G?

Việt Nam nên tắt 2G hay 3G?

VietTimes – Bộ Thông tin và Truyền thông đã có kế hoạch ngắt kết nối 2G khi công nghệ 5G được triển khai thương mại chính thức. Tuy nhiên, ở một số quốc gia, người ta lại định ngắt 3G chứ không phải 2G.