Người phụ nữ có thai sau 13 năm ngược xuôi chạy chữa hiếm muộn

VietTimes -- Chị Nguyễn T.N. (sinh năm 1985, quê Bắc Giang) vừa sinh một bé trai nặng 3,7 kg tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương hôm nay (14/10). Đây là thành quả của những nỗ lực không ngừng nghỉ của vợ chồng chị trong hành trình chạy chữa vô sinh.
Chồng chị Nguyễn T.N. chia sẻ với báo giới về hành trình tìm con của vợ chồng anh.
Chồng chị Nguyễn T.N. chia sẻ với báo giới về hành trình tìm con của vợ chồng anh.

Anh P. – chồng chị N. chia sẻ, vợ chồng anh đã có một con gái đầu lòng năm nay 14 tuổi. Anh chị khao khát có thêm con thứ hai nhiều năm nay, nhưng chẳng hiểu sao mãi vợ anh không đậu thai. Hai vợ chồng bàn nhau chạy chữa ở nhiều nơi trong 5 năm ròng nhưng đều không có kết quả.

“Đã có lúc tôi nghĩ, nếu chạy chữa không có kết quả, chúng tôi sẽ thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm” – Anh P. nói.

Sau đó, may mắn đã mỉm cười với vợ chồng chị. Năm 2018, anh chị được giới thiệu tới khám tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, gặp được GS.TS Nguyễn Viết Tiến – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Quốc gia - để khám. Hóa ra, nguyên nhân hai vợ chồng không đậu thai là do chị bị tắc gần cả 2 vòi tử cung.

Biết được nguyên nhân vô sinh, việc chữa trị trở nên khả quan hơn. Chính GS. Nguyễn Viết Tiến trực tiếp phẫu thuật, áp dụng phương pháp nong vòi tử cung qua soi buồng tử cung kết hợp với nội soi ổ bụng để chữa bệnh cho chị N.

Kết quả, 2 bên vòi tử cung của chị được thông tắc thành công. Chỉ 5 tháng sau, chị có thai tự nhiên rồi sinh được một bé trai khỏe mạnh.

Nhóm bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản Trung ương chụp ảnh lưu niệm cùng người nhà sản phụ sau khi mổ.
Nhóm bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản Trung ương chụp ảnh lưu niệm cùng người nhà sản phụ sau khi mổ.

Chia sẻ tại buổi họp báo sáng 14/10 tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, bác sĩ Nguyễn Viết Tiến gọi vui phương pháp nong vòi tử cung qua soi buồng tử cung kết hợp với nội soi ổ bụng là “chữa vô sinh không cần kiêng quan hệ” bởi đây là kỹ thuật hiệu quả, an toàn, có thể áp dụng với nhiều bệnh nhân.

So với thụ tinh trong ống nghiệm có giá thành cao, nhiều bệnh nhân vô sinh chưa tiếp cận được, phương pháp mới có chi phí hợp lý hơn, có thể hạn chế các tai biến, giúp các bác sĩ đánh giá được độ dính, tổn thương ở vòi tử cung… Bên cạnh đó, sau khi điều trị, bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh, không cần kiêng sinh hoạt tình dục hay phải sử dụng chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt khắc khổ nào khác, theo bác sĩ Nguyễn Viết Tiến.

Phương pháp nong vòi tử cung qua soi buồng tử cung kết hợp với nội soi ổ bụng được triển khai tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương từ năm 2017. Đến nay, đã có 76 bệnh nhân vô sinh được chữa trị bằng phương pháp mới, trong đó 68% được nong đoạn gần vòi tử cung thành công, 35% có thai sau nong vòi tử cung.