Hãng tư vấn kinh doanh của Mỹ Frost & Sullivan vừa công bố thống kê về thị trường thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á. Theo đó, doanh thu từ thương mại điện tử giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng trong ASEAN có thể tăng với tốc độ 17,7% mỗi năm – từ mức 11,2 tỷ USD vào năm 2015 lên 25,2 tỷ USD trong năm 2020. Doanh thu từ thương mại điện tử giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng trong ASEAN có thể tăng với tốc độ 17,7% mỗi năm – từ mức 11,2 tỷ USD vào năm 2015 lên 25,2 tỷ USD trong năm 2020.
Tuy nhiên, Đông Nam Á vẫn thua Trung Quốc về tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử do một số thách thức - như cơ sở hạ tầng cho hoạt động vận tải chưa phát triển, tỷ lệ người dân dùng thẻ tín dụng thấp. Thị phần của thương mại điện tử trong tổng doanh thu bán lẻ ở Đông Nam Á đạt mức thấp hơn 2,5%, trong khi tỷ lệ ấy ở Trung Quốc là 12,1%.
Hãng này nhận định, hiện tại không ai thực thống trị thị trường Đông Nam Á. Ngoài Alibaba, vài công ty thương mại điện tử Trung Quốc cũng muốn gia nhập thị trường này. Đồng thời, báo cáo cũng dự đoán, thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á sẽ theo quỹ đạo đi lên tương tự Trung Quốc.
Theo Báo cáo thương mại điện tử Việt Nam năm 2015, giá trị mua hàng trực tuyến của 1 người trong năm 2015 ước tính là 160 USD, doanh thu từ thương mại điện tử bán lẻ ước đạt 4,07 tỷ USD.