Năm 2016, nếu không tính nợ, SBIC “lãi” hơn 150 tỷ đồng?

VietTimes -- “Nếu không tính chi phí tài chính các khoản vay cũ, chi phí khấu hao do không khai thác hết công suất, thì doanh thu của các đơn vị đã bù đắp được các khoản chi phí để duy trì hoạt động sản xuất và đảm bảo đời sống cho người lao động" - quyền Tổng giám đốc SBIC Cao Thành Đồng cho biết.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Ông Đồng đã phát biểu với báo Giao thông như vậy tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2017 của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC).

Theo báo cáo của SBIC, năm 2016 doanh nghiệp này đã trong đó bàn giao được 198 sản phẩm, tăng 18 sản phẩm so với kế hoạch. Kết thúc năm, SBIC đạt doanh thu và thu nhập khác hơn 6.400 tỷ đồng. Và nếu chỉ tính doanh thu, thu nhập khác từ hoạt động sản xuất kinh doanh chính, SBIC đạt 96,6% kế hoạch hoạt động, lãi 150,2 tỷ đồng. Gần 5.890 lao động của doanh nghiệp đủ việc làm.

Về kế hoạch tái cơ cấu, hết năm 2016, SBIC đã tái cơ cấu 191 đơn vị, đạt 81% so với đề án được phê duyệt. Năm 2016, gần 5.890 lao động của SBIC không bị thiếu việc làm, không bị nợ lương và được thanh toán đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế,bảo hiểm thất nghiệp. Trong đó, có một đơn vị thuộc tổng công ty đã thanh toán được toàn bộ tiền khoanh nợ bảo hiểm xã hội từ năm 2012 trở về trước. 

Năm 2017, SBIC dự kiến triển khai thi công 230 sản phẩm, bàn giao 186 sản phẩm, sửa chữa hơn 330 lượt tàu. Tổng công ty đặt mục tiêu giá trị sản xuất từ đóng tàu đạt hơn 5.322 tỷ đồng, từ công nghiệp phụ trợ, vận tải cảng biển, thương mại dịch vụ... là hơn 237 tỷ đồng.

Đáng lưu ý, tổng công ty xác định công tác xúc tiến thị trường trong nước và xuất khẩu là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và phải triển khai ngay từ đầu năm. Trong đó, SBIC tập trung tìm kiếm, phát triển các dòng tàu vận tải đường sông, sông pha biển, tàu chở dầu cỡ nhỏ, tàu, phà chở khách, các dòng tàu cá. 

Sự trở lại với dòng tàu nhỏ, tàu chuyên dùng trong nước là thay đổi lớn nhất, và cũng là đúng nhất của SBIC sau thời gian dài chỉ chú ý cho những dự án phương tiện hàng hải cỡ lớn nhưng lại đầy rủi ro về thị trường.