Mỹ đang loay hoay với dự án tàu sân bay Gerald Ford

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Thời gian đưa “Sân bay nổi” Gerald Ford của Mỹ vào vận hành  phải lùi lại vô thời hạn. Sản phẩm này có khả năng phải tháo ra để bán phụ tùng, vì nếu tiếp tục hoàn thiện thì không tìm đâu ra thiết bị đồng bộ.
Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tham dự lễ hạ thủy tàu sân bay Gerald Ford
Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tham dự lễ hạ thủy tàu sân bay Gerald Ford

Do không thể thực hiện được các nhiện vụ tác chiến, cho nên thời gian đưa “sân bay nổi” Gerald Ford tối tân và hiện đại nhất của Mỹ vào vận hành có lẽ phải lùi lại vô thời hạn. Sản phẩm này có khả năng phải tháo ra để bán phụ tùng, vì nếu tiếp tục hoàn thiện thì không tìm đâu ra thiết bị đồng bộ.

Như "đứa trẻ khó bảo"

Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng tới ngành đóng tàu của Mỹ, chuỗi cung ứng bị đứt gãy, mức sản xuất bị sụt giảm. Washington thú nhận rằng, các nhà thầu không thể cung cấp thiết bị đúng thời hạn cho sản phẩm đầu tiên của dự án CVN-78 là tàu sân bay Gerald Ford. Theo lịch trình thì tàu sân bay này được bàn giao cho Hải quân Hoa Kỳ vào năm 2022. Để chạy đua với thời gian, hãng Nothrop Grumman, trụ sở tại bang Virginia, đã áp dụng mọi biện pháp có thể.

Trao đổi với báo giới, đại diện Hải quân Hoa Kỳ Klay Doss cho biết: “Vì thiếu linh kiện để hoàn chỉnh Gerald Ford, thuộc dự án CVN-78, chúng tôi đã bắt buộc phải đi vay của dự án tàu sân bay CVN-79 John F. Kennedy. Cụ thể là phải đi vay bộ phận điều khiển động cơ, bộ nguồn, bơm mini, công tắc hành trình, dẫn động xupap cho các hệ thống trên tàu sân bay, và nhiều chi tiết khác nữa. Việc phải “dẫm lên chân” nhau trong ngành công nghiệp quân sự là việc làm cực chẳng đã, nhưng nó cũng diễn ra khá phổ biến. Ngành đóng tàu của Mỹ chỉ có thể làm chủ được, chỉ khi nào hoạt động sản xuất thiết bị phụ trợ được điều chỉnh để đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất”.

Theo một nguồn tin từ Hải quân Hoa Kỳ, mặc dù phải đi vay linh kiện của dự án tàu sân bay John F Kennedy, thì thời gian bàn giao siêu mẫu hạm Gerald Ford sớm nhất cũng phải vào năm 2024. Bên cạnh việc thiếu thiết bị, rất có thể, sẽ còn nảy sinh nhiều vấn đề khác nữa, khiến cho dự án CVN–78 thật giống như một "đứa trẻ cứng đầu.

Những vấn đề tồn tại cần khắc phục

Từ giữa những năm 1990 Tàu sân bay Gerald Ford được phát triển để thay thế cho tàu sân bay USS Enterprise (CVN-65). Tàu sân bay mới được khởi công đóng vào năm 2005, được hạ thủy vào năm 2013. Đây là chiến hạm lớn nhất thế giới. Lượng choán nước của tàu hơn 100.000 tấn, chiều dài 337 m, chiều rộng 78 m, chiều cao 76 m, 2 lò phản ứng hạt nhân, mỗi lò có công suất 700 megawatt (MW), vận tốc của tàu đạt 30 hải lý/giờ (tương đương 56 km/h), thời gian hoạt động độc lập trên biển không hạn chế, có điều là cứ 3 tháng phải tiếp lương thực một lần.

Tàu sân bay có thể mang theo gần 100 máy bay, ví dụ như tiêm kích F/A 18E/F Super Hornet, máy bay tàng hình F-35, máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler, máy bay trinh sát E-2D Hawkeye, máy bay vận tải C-2 Greyhound, cùng các loại máy bay trực thăng và máy bay không người lái khác nữa.

Thủy thủ đoàn gồm 4.500 người. Theo kế hoạch, tàu sân bay Gerald Ford được đưa vào sử dụng từ năm 2016.

Hãng tin Bloomberg cho biết, qua công tác kiểm tra, đã phát hiện tàu sân bay Gerald Ford không có khả năng chiến đấu. Ngay từ lần hạ thủy đầu tiên, nó đã bộc lộ những khiếm khuyết, để khắc phục được chúng chỉ có một cách duy nhất là thiết kế lại hoàn toàn con tàu. Đặc biệt là hệ thống hãm điện từ và hệ thống phóng máy bay điện từ.

Theo công suất thiết kế của hệ thống hãm điện từ là 1.600 máy bay, thực tế chỉ hãm được 25 chiếc. Công suất thiết kế của hệ thống phóng điện từ là 4.000 máy bay, thực tế chỉ phóng được 400 chiếc. Ngoài ra, thiết bị nâng máy bay và hệ thống radar trên tàu cũng không đạt theo yêu cầu của hội đồng nghiệm thu.

Ngày 31/5/2017, tàu sân bay Gerald Ford được biên chế cho Hải quân Hoa Kỳ. Hàng loạt vấn đề nảy sinh ngay sau đó. Ổ bi chịu lực của trục chân vịt bị vỡ, hệ thống truyền lực của lò phản ứng hạt nhân gặp trục trặc, đến nỗi Hải quân Hoa Kỳ phải điều tàu kéo để đưa tàu sân bay Gerald Ford về căn cứ. Chi phí cho việc khắc phục sự cố của tàu sân bay Gerald Ford đã đẩy trị giá của nó lên tới 13 tỉ USD - đây thực sự là con số không nhỏ đối với ngân sách quốc phòng của Mỹ. Washington đã hoài nghi, liệu Mỹ có cần đến một hàng không mẫu hạm cồng kềnh và đắt đỏ đến vậy không?

Điều quan trọng nhất là tàu sân bay Gerald Ford là mục tiêu quá đơn giản đối với tên lửa siêu thanh. Năm 2022, Hải quân Nga sẽ được trang bị tên lửa siêu thanh Zircon có tốc độ gần Mach 9 (1 Mach gần bằng 1.200 km/h), với tốc độ này, tên lửa siêu thanh Zircon có thể chọc thủng mọi hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ, tầm bắn của Zircon của Nga vượt xa bán kính hoạt động của các loại tàu sân bay của Mỹ.