Mối hợp tác giữa đại gia Hà Văn An và “soái” Võ Văn Hồng

VietTimes – Nếu A&B Group của đại gia Hà Văn An ghi dấu với loạt dự án bất động sản nghỉ dưỡng tầm cỡ thì chuỗi các “ốp” Salute của “soái” Võ Văn Hồng tại Nga lại là nơi tạo hàng nghìn việc làm cho người Việt xa xứ.
Ít người biết đến sự đồng hành giữa “soái” Võ Văn Hồng (trái) và đại gia Hà Văn An.
Ít người biết đến sự đồng hành giữa “soái” Võ Văn Hồng (trái) và đại gia Hà Văn An.

Theo tìm hiểu của VietTimes, mối hợp tác giữa hai đại gia Hà Văn An và Võ Văn Hồng diễn ra có phần kín tiếng tại CTCP AB Salute Hà Nội (AB Salute Hà Nội).

Doanh nghiệp này được thành lập từ tháng 11/2017, đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại số 47 Trần Phú, Phường Điện Biên, Quận Ba Đình, Hà Nội.

AB Salute Hà Nội có quy mô vốn điều lệ 200 tỷ đồng, do 4 cổ đông sáng lập, bao gồm: ông Hà Văn An (60%), ông Đ.V.T (10%), CTCP Đầu tư A&B Đăng Nghi Holding (14%) và CTCP Salute (16%).

Trong đó, CTCP Đầu tư A&B Đăng Nghi Holding thực chất thuộc sở hữu của ông Hà Văn An khi vị đại gia sinh năm 1960 trực tiếp đứng tên nắm giữ 98% vốn điều lệ và đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT.

“Đại gia” Hà Văn An và đế chế A&B Group

Còn ông Võ Văn Hồng (SN 1956) là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, nắm giữ tới 88% vốn điều lệ của CTCP Salute (thành lập tháng 6/2016, nay đã đổi tên thành CTCP AB&S). Công ty này cũng có trụ sở tại số 47 Trần Phú, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội.

Vị doanh nhân, tiến sĩ kinh tế Võ Văn Hồng là người rất có uy tín trong cộng đồng người Việt ở Nga và được xem như là một trong những “soái” xuất chúng bậc nhất của cộng đồng người Việt ở Đông Âu, dù kín tiếng.

Sự nghiệp của ông Hồng tại Nga gắn liền với Tổng Công ty Bến Thành Matxcova và chuỗi các “ốp” Salute 1-5.

Thành lập năm 1992, Bến Thành Matxcova ra đời từ yêu cầu thực tế là phải tổ chức một cơ sở thương mại với mục đích chính là ổn định và tạo công ăn việc làm cho những người Việt đang sinh sống tại Liên bang Nga.

Đúng như mục tiêu ấy, các “ốp” Salute của Bến Thành Matxcova đã thu hút hàng nghìn người Việt đổ về sinh sống, buôn bán. Cũng từ đây, không ít người Việt xa xứ trở nên giàu có, đem nguồn tài sản tích lũy được hồi hương, rót vốn đầu tư và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế Việt Nam.

“Soái” Võ Văn Hồng cũng đánh dấu sự hồi hương của mình bằng việc rót vốn vào CTCP Bến Thành Moscow (Bến Thành Moscow), có trụ sở tại số 58 Hoàng Diệu, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội.

Cập nhật đến tháng 4/2017, Bến Thành Moscow có quy mô vốn điều lệ ở mức 60,79 tỷ đồng. Trong đó, ông Võ Văn Hồng nắm giữ 66,161% vốn điều lệ, đồng thời đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc.

Chung vốn với vị doanh nhân sinh năm 1956 tại công ty này còn có phu nhân Trần Thị Bích Lan (SN 1963, sở hữu 26,324% VĐL), cùng một số cá nhân khác có liên quan là bà Võ Linh Giang (SN 1987, sở hữu 2,22% VĐL) và bà Võ Việt Nga (SN 1991, sở hữu 2,22% VĐL).

Bà Trần Thị Bích Lan còn là người đại diện của 2 pháp nhân khác đăng ký địa chỉ trụ sở tại Hà Nội là CTCP Cung ứng năng lượng Việt Nam và Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Việt Thành.

Trong đó, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Việt Thành được thành lập từ tháng 10/1998.

Ngoài việc kinh doanh, ông Võ Văn Hồng cũng tích cực làm từ thiện, góp sức xây dựng quê hương Thanh Chương (Nghệ An) với loạt công trình như: đường làng Hoa, Trường Tiểu học Phong Thịnh, nhà học ba tầng trường THPT Thanh Chương 3, Nhà học thực hành trường THPT Thanh Chương 1./.