Với biện pháp này, những trường hợp máy bay mất tích bí ẩn như chuyến bay MH370 của Hãng Malaysia Airlines vào tháng 3.2014 sẽ không tái diễn.
Hiện các chuyến bay dân sự được định vị bằng các hệ thống radar từ mặt đất, vốn không thể bao quát hết các vùng biển, đồi núi hay sa mạc.
Những “vùng khuất” này chiếm đến 70% diện tích địa cầu nên khả năng hạn chế của radar thật sự là một thách thức lớn đối với an ninh của ngành hàng không dân sự.
Do đó, các chuyên gia của ITU đã quyết định sẽ dùng một tần số sóng vô tuyến riêng biệt để “kết nối” máy bay dân sự với các vệ tinh. Như vậy, sắp tới các chuyến bay sẽ được theo dõi từ không gian nên sẽ không còn những hạn chế về địa hình.
Đại diện ITU cho biết: “Với thỏa thuận mới, các hãng hàng không của những quốc gia thành viên sẽ phải điều chỉnh lại hệ thống phát sóng, nhưng sẽ không tốn kém lắm vì vẫn cùng loại với sóng vô tuyến đang được dùng”.
Dự kiến, khi được áp dụng vào năm 2017, cứ 15 phút, máy bay và vệ tinh sẽ trao đổi tín hiệu nhưng trong trường hợp xảy ra sự cố, tần suất thu phát sóng là 1 lần/phút.
Theo Thanh Niên