Theo India Today và các báo khác, vào lúc 10h02 sáng ngày 11/1, giờ địa phương, chiếc máy bay chiến đấu Tejas do Chuẩn tướng Jadip Maolanka lái đã hạ cánh thành công trên chiếc tàu sân bay duy nhất còn hoạt động INS Vikramaditya của Ấn Độ.
Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ (DRDO) đã ra tuyên bố xác nhận tin tức này. Tuyên bố cũng nêu rõ rằng máy bay chiến đấu LCA-N Tejas đã trải qua các cuộc thử nghiệm hạ cánh nhiều lần trên đất liền nhưng đây là lần đầu tiên nó hạ cánh trên tàu sân bay nên có ý nghĩa cột mốc quan trọng. Ông Mulayam Singh Yadav, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ, đã gửi điện chúc mừng.
Tướng Jadip Maolanka , người lái chiếc máy bay thực hiện cú hạ cánh thành công (Ảnh: Tejas.Ica)
|
Tejas là loại máy bay chiến đấu hạng nhẹ do Ấn Độ tự nghiên cứu, chế tạo, năm 2001 bay thử lần đầu, năm 2015 bắt đầu được trang bị cho không quân Ấn Độ. Phiên bản hải quân bắt đầu được bay thử từ năm 2012. Tuy nhiên, năm 2016, Tư lệnh Hải quân Ấn Độ đã từ chối tiếp nhận loại máy bay này, lý do là máy bay “quá nặng”, lượng bom đạn mang theo không đạt mức yêu cầu. Phía nhà sản xuất đã tiến hành cải tạo bộ phận cất hạ cánh. Tháng 9/2019 nó đã hạ cánh thành công trên đường băng ngắn trên đất liền. Máy bay dừng lại sau khi chạy trên đường băng 87 mét.
Được biết, máy bay chiến đấu LCA-N Tejas dự kiến sắp tới sẽ tiến hành thử nghiệm cất cánh lần đầu tiên trên tàu sân bay. Trong 10 ngày tới nó sẽ được thử nghiệm cất hạ cánh 20 lần
INS Vikramaditya là tàu sân bay duy nhất còn hoạt động của Ấn Độ. Ban đầu nó là tàu sân bay “Nguyên soái Sergey Gorshkov” của Liên Xô cũ. Sau khi sửa đổi, nó chính thức được Nga giao cho Ấn Độ để sử dụng vào tháng 11/2013. Sau khi được cải tạo, INS Vikramaditya có lượng giãn nước 45.000 tấn, chiều dài 283,5 mét và chiều rộng tối đa 59,8 mét. Nó có thể mang tối đa tới 30 máy bay cùng khoảng 2.000 người trong thủy thủ đoàn và nhân viên không quân.
Chiếc máy bay Tejas thực hiện cú hạ cánh thành công (Ảnh: Guancha)
|
Theo báo cáo, một sự cố máy bay hạ cánh trên tàu sân bay đã xảy ra ở Ấn Độ vào tháng 6 năm 2014. Vào thời điểm đó, phi công Ấn Độ đã hạ cánh máy bay chiến đấu MiG-29K trên tàu sân bay, ban đầu dự định móc vào dây thứ hai trong số ba dây cáp chặn, nhưng tình huống nhầm lẫn tai hại đã xảy ra trong hoạt động thực tế. Sau khi máy bay bỏ lỡ dây cáp thứ hai, đã móc trúng dây cáp thứ ba được gắn vào. Thật không may, phi công tưởng rằng cú hạ cánh của anh ta đã thất bại nên vội tăng tốc để bay lên. Do đó, chiếc MiG-29K sau khi bay vọt lên vài mét, đã bị dây cáp thứ ba kéo thẳng xuống, đâm vào đường băng trên boong, khiến thiết bị hạ cánh phía trước của máy bay bị hư hại.
Hiện nay Hải quân Ấn Độ được trang bị 45 chiếc máy bay cất hạ cánh trên tàu sân bay MIG-29K, được bố trí trên chiếc tàu sân bay duy nhất INS Vikramaditya. Họ cũng có kế hoạch trong tương lai sẽ mua thêm 57 chiếc máy bay cất hạ cánh trên hạm.