Masan lên tiếng về vụ Nhật Bản yêu cầu thu hồi tương ớt Chin-su: Hàm lượng benzoic acid ở mức an toàn!

VietTimes -- Công ty cổ phần hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) vừa chính thức lên tiếng về thông tin nhà chức trách Nhật Bản thu hồi lô hàng tương ớt Chin-su đang gây xôn xao dư luận. “Theo chúng tôi đánh giá, nhà nhập khẩu, Công ty Javis Co., Ltd. đã bị thiệt hại “thu hồi hàng” vì đã nhập khẩu nhầm sản phẩm lưu hành nội địa của Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan hoặc hàng hóa không rõ nguồn gốc và do lỗi ghi nhãn phụ không đầy đủ”.
Masan đã chính thức lên tiếng về vụ Nhật Bản yêu cầu thu hồi tương ớt Chin-su.
Masan đã chính thức lên tiếng về vụ Nhật Bản yêu cầu thu hồi tương ớt Chin-su.

Tại thông cáo của mình, Masan Consumer cho biết muốn “cung cấp thêm thông tin".

DN Nhật đã nhập khẩu nhầm sản phẩm lưu hành đội địa của Masan Consumer?

“Hiện chúng tôi chỉ chính thức xuất khẩu trực tiếp sản phẩm tương ớt Chin-Su sang các thị trường Mỹ, Canada, Úc, Nga, Cộng hòa Séc, Trung Quốc, Đài Loan”, thông cáo của Masan nêu rõ – đồng nghĩa rằng, hãng không chính thức xuất khẩu trực tiếp tương ớt Chin-su sang thị trường Nhật Bản. 

Sau khi kiểm tra thông tin nội bộ, Masan Consumer khẳng định “chưa từng xuất khẩu trực tiếp hoặc gián tiếp tương ớt Chin-Su cho Công ty Javis Co., Ltd hoặc Công ty ISC Industrial Co., Ltd.”

“Khi xuất khẩu trực tiếp vào thị trường Nhật Bản, chúng tôi phải tuân thủ quy định ghi nhãn của Nhật Bản. Chúng tôi lấy làm tiếc về sự cố này và cho rằng nếu Công ty Javis Co., Ltd đã liên hệ với chúng tôi để nhập khẩu chính thức thì sự cố ghi nhãn này đã không xảy ra”, doanh nghiệp của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang thông cáo.

Do hiện nay không có mẫu sản phẩm nên Masan Consumer chưa thể có kết luận chính thức về nguồn gốc xuất xứ của lô hàng này. “Nhưng nhiều khả năng đây là sản phẩm dành riêng cho thị trường Việt Nam, trên đó có ghi rõ “Dành riêng cho thị trường Việt Nam. Không dành cho xuất khẩu.  Exclusively for sale in Vietnam.  Exports are not authorised”, hoặc là sản phẩm không rõ xuất xứ” – công ty này phân tích.

“Theo chúng tôi đánh giá, nhà nhập khẩu, Công ty Javis Co., Ltd. đã bị thiệt hại “thu hồi hàng” vì đã nhập khẩu nhầm sản phẩm lưu hành nội địa của Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan hoặc hàng hóa không rõ nguồn gốc và do lỗi ghi nhãn phụ không đầy đủ” - trích thông cáo.

Hàm lượng benzoic acid trong tương ớt Chin-su là an toàn!

Masan Consumer khẳng định tất cả các sản phẩm mà Công ty sản xuất và phân phối đều tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và nước nhập khẩu về an toàn thực phẩm, bao gồm cả các quy định về ghi nhãn, thành phần và sử dụng phụ gia.

Trước đó, thông tin được đăng tải trên Cổng thông tin của Thành phố Osaka, Nhật Bản (https://www.city.osaka.lg.jp/hodoshiryo/kenko/0000466827.html) cho thấy, sự việc liên quan đến việc ghi nhãn không đầy đủ của Công ty Javis Co., Ltd. (đại diện pháp lý: Yasuhiro Naka, địa chỉ: Osaka City Nishi Ward Sale Bori 2-chome 4-19), là đơn vị đã nhập khẩu 757 thùng (18.168 chai) tương ớt Chin-Su cho 03 lô hàng có hạn sử dụng đến ngày 10/6/2019, 17/6/2019, 6/7/2019 và bán toàn bộ cho Công ty ISC Industrial Co., Ltd. (địa chỉ: Kobe City Tarumi-ku Shimobata-cho Character God Nowaki 429). 

Thông cáo của Masan Consumer nêu: “Theo thông tin được công bố trên cổng thông tin của thành phố Osaka, nhà nhập khẩu đã thiếu sót trong ghi nhãn. Cũng theo thông tin từ cổng thông tin này, phụ gia thực phẩm benzoic acid không phải là chất cấm mà được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm khác nhau với hàm lượng tối đa lên đến 2,5g/kg.  Hàm lượng phụ gia thực phẩm benzoic acid được Trung tâm y tế công cộng thành phố Osaka kiểm tra trên sản phẩm Tương ớt Chin-Su này là từ 0,41-0,45g/kg là an toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng theo quy định của Nhật Bản".

"Tại Việt Nam phụ gia thực phẩm benzoic acid cũng được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm khác nhau và Thông tư 27/2012/TT-BYT ngày 30/11/2012 về quản lý phụ gia thực phẩm, hàm lượng benzoic acid được sử dụng với hàm lượng tối đa 1g/kg sản phẩm tương ớt” - đại diện Masan Consumer thông tin.

Masan Consumer cho biết sẽ có văn bản báo cáo đến các cơ quan quản lý nhà nước về sự việc và tiến trình giải quyết để có sự hỗ trợ kịp thời./.