Nhật Bản yêu cầu thu hồi tương ớt Chin-su nhập khẩu từ Việt Nam vì có chứa phụ gia cấm?

VietTimes -- Thông cáo từ website của thành phố Osaka - Nhật Bản (Link: Tại đây) ngày 2/4/2019 cho biết: Ngày 8/3/2019, Cục Y tế và Phúc lợi Thành phố Tokyo đã tiến hành kiểm tra sản phẩm tương ớt Chin-su nhập khẩu từ Việt Nam bởi Tập đoàn Javis vì nghi ngờ vi phạm Luật về Vệ sinh Thực phẩm và Đạo luật Nhãn Thực phẩm.

Vì Javis có trụ sở ở thành phố Osaka nên Trung tâm y tế công cộng của thành phố đã ngay lập tức mở một cuộc điều tra tập đoàn này. Kết quả cho thấy lô hàng tương ớt Chin-su được nhập khẩu từ Việt Nam vào ngày 7/12 có sử dụng phụ gia thực phẩm bị cấm là axit benzoic.

Ngày 2/4, nhà chức trách Osaka đã yêu cầu nhà nhập khẩu phải thu hồi tất cả các sản phẩm có chứa chất phụ gia bị cấm trên.

Các sản phẩm tương ớt Chin-su bị nhà chức trách Nhật Bản thu hồi.
Các sản phẩm tương ớt Chin-su bị nhà chức trách Nhật Bản thu hồi.

Dưới đây là thông báo chi tiết của thành phố Osaka về kết quả kiểm tra do Hiệp hội Vệ sinh Thực phẩm Tokyo thuộc Viện nghiên cứu Công nghệ Thực phẩm Tokyo tiến hành. Thông báo được chuyển ngữ sang tiếng Việt bởi tờ Sức khỏe Cộng đồng.

Người vi phạm (nhà nhập khẩu)

Tập đoàn Javis - Giám đốc đại diện Yasuhiro Naka

Trụ sở: Higashi-ku, Osaka

Hàng hóa vi phạm

Tên sản phẩm: Tương ot Chin-su (Tun Otto Chili Sauce)

Hình thức: Chai nhựa tổng hợp

Dung tích: 250ml

Hạn dùng: 10/6/2019, 17/6/2019, 6/7/2019

Xuất xứ: Việt Nam

Người bán: Công ty TNHH công nghiệp ISC

Nội dung vi phạm

Tương ớt Chin-su vi phạm điều 11 (2) của Luật Vệ sinh Thực phẩm. Theo đó, việc sử dụng axit benzoic không được chấp nhận trong tương ớt ở Nhật Bản.

Theo kết quả phân tích, lượng axit benzoic trong tương ớt Chin-su dao động từ 0,41g/kg đến 0,45g/kg.

Tổng cộng có 757 thùng hàng (18.168 chai) đã được bán cho Công ty TNHH Công nghiệp ISC.

Ảnh hưởng đối với sức khỏe

Theo đánh giá của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), lượng axit benzoic được phép tiêu thụ hàng ngày mà không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe là 5mg/kg trọng lượng cơ thể/ngày (tức 0,005g/kg/cân nặng/ngày). Nếu người nặng 50kg, có thể tiêu thụ 0,25g axit benzoic/ngày.

Vì axit benzoic được phát hiện ở mức tối đa 0,45g/kg trong kết quả xét nghiệm, khi một người nặng 50 kg ăn 0,56 kg tương ớt Chin-su (tức khoảng 0,22g axit benzoic) một ngày thì vẫn nằm trong giới hạn cho phép.

Tuy nhiên, axit benzoic lại là chất cấm sử dụng trong tương ớt ở Nhật Bản.

Sáng nay 6/4, VietTimes đã liên hệ với đại diện của Tập đoàn Masan để tìm hiểu lý do chính xác của việc nhà chức trách Nhật Bản yêu cầu thu hồi 18.168 chai tương ớt Chin-su được cho là được nhập khẩu từ Masan Việt Nam, cũng như làm rõ về mức độ an toàn của dòng sản phẩm mà Masan đang cung cấp.

Vị đại diện cho biết, Masan sẽ sớm ra thông cáo chính thức về vụ việc.

Chúng tôi sẽ cập nhật đến độc giả ngay khi có kết quả.../.