Lựa chọn nhà đầu tư cho dự án hơn 1.700 tỷ đồng tại Huế: Quan hệ thú vị giữa các đối thủ

VietTimes -- Ông Hoàng Trọng Đức – phu quân của bà Nguyễn Hoài Thu (Tổng Giám đốc Vinaconex IUC) – khá trùng hợp lại còn đang đảm nhiệm cương vị thành viên HĐQT của Vimeco, đối thủ của liên danh mà vợ ông giữ trọng trách. Chưa kể Vinaconex 7 – nơi ông Đức làm Chủ tịch – cũng vừa thông qua kế hoạch gom thêm cổ phiếu của cả Vimeco lẫn Vinaconex 3…

Dự án Khu đô thị phía Đông đường Thủy Dương - Thuận An, thuộc Khu E - Đô thị mới An Vân Dương, tỉnh Thừa Thiên Huế được mời sơ tuyển từ ngày 7/3 - 8/4/2019. Đây là dự án đầu tư có sử dụng đất với tổng diện tích 23,53 ha với tổng chi phí thực hiện Dự án dự kiến 1.785 tỷ đồng. Hình thức sơ tuyển nhà đầu tư thực hiện là đấu thầu rộng rãi quốc tế.

Mục tiêu của Dự án là hình thành khu đô thị mới với đầy đủ hạ tầng, đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người dân và nhu cầu thương mại dịch vụ của khu đô thị, hỗ trợ phát triển của khu A; đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương lân cận,...   

Theo kết quả sơ tuyển được Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt vào đầu tháng 6/2019, 2 nhà đầu tư loạt qua vòng sơ tuyển gồm: Liên danh Công ty CP Đầu tư hạ tầng và Đô thị Vinaconex (Vinaconex IUC) - Công ty CP Xây dựng số 3 (Vinaconex 3)Công ty cổ phần Vimeco (Vimeco). Theo quy định, việc lựa chọn nhà đầu tư cuối cùng của Dự án sẽ được thực hiện thông qua đấu thầu rộng rãi.

Nhìn lướt qua danh sách nhà đầu tư trúng sơ tuyển, nhiều nhà đầu tư sẽ cho rằng việc lựa chọn nhà đầu tư sẽ không quá quan trọng khi các công ty này đều được gắn mác “Vinaconex”. Nhận định này chỉ đúng một phần khi hiện chỉ còn Vimeco là công ty con của Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex). Các doanh nghiệp còn đều đã được Vinaconex thoái triệt vốn từ các năm trước.

Dù vậy, giữa họ vẫn còn những mối liên hệ khá đặc biệt với nhau.

Đối thủ… thân quen

Vinaconex IUC tiền thân là Công ty CP Sàn Giao dịch Bất động sản Vinaconex được thành lập vào năm 2009 và là một đơn vị thành viên của Vinaconex.

Tại thời điểm thành lập, công ty có vốn điều lệ 17 tỷ đồng do Vinaconex nắm giữ 47%, CTCP Đầu tư và Phát triển du lịch Vinaconex (Vinaconex ITC – công ty con của Vinaconex) nắm giữ 47%, còn lại do Công ty tài chính cổ phần Vinaconex sở hữu.

Vinaconex IUC “chịu ảnh hưởng” của Vinaconex trong một thời gian dài, trước khi được chuyển giao về chủ mới vào tháng 4/2017.

Không lâu sau đó, tháng 6/2018, vốn điều lệ của Vinaconex IUC tăng mạnh từ mức 20 tỷ đồng lên thành 750 tỷ đồng.

Nên biết, công ty này hiện cũng đã mở văn phòng đại diện tại số 28 Lý Thường Kiệt, Tp. Huế. Với động thái này, Vinaconex IUC đã chuẩn bị sớm cho tình huống được Huế lựa chọn làm nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị phía Đông đường Thủy Dương - Thuận An, hay chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên của Vinaconex IUC trong nỗ lực tìm kiếm cơ hội phát triển các dự án BĐS khác tại thị trường mới, tiềm năng này (?!).

Lưu ý, sau ngày đổi chủ, thượng tầng Vinaconex IUC cũng được cơ cấu lại. Hiện chức vụ Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Vinaconex IUC đang được đảm nhiệm bởi bà Nguyễn Thị Hoài Thu.

Phu quân của Tổng Giám đốc Vinaconex IUC là Chủ tịch Vinaconex 7 Hoàng Trọng Đức (người đứng), người cũng đang đồng thời đảm nhiệm vai trò Thành viên HĐQT Vimeco. (Ảnh: VC7)
Phu quân của Tổng Giám đốc Vinaconex IUC là Chủ tịch Vinaconex 7 Hoàng Trọng Đức (người đứng), người cũng đang đồng thời đảm nhiệm vai trò Thành viên HĐQT Vimeco. (Ảnh: VC7)

Bà Nguyễn Thị Hoài Thu, theo dữ liệu của VietTimes, là phu nhân của ông Hoàng Trọng Đức - Chủ tịch HĐQT CTCP Xây dựng số 7 (Vinaconex 7), doanh nghiệp mà bà cũng là một cổ đông “có tiếng nói”, với tỷ lệ sở hữu 4,92%.

Ông Hoàng Trọng Đức – phu quân của bà Nguyễn Hoài Thu - còn từng được biết đến rộng rãi trong vai trò Tổng giám đốc Công ty Tài chính Cổ phần Vinaconex – Viettel. Ngoài Vinaconex 7, ông Đức – khá trùng hợp – lại đang còn đang đảm nhiệm cương vị thành viên HĐQT của Vimeco.

Mà Vimeco, như đã đề cập, đang là đối thủ trực tiếp của liên danh Vinaconex IUC - Vinaconex 3 tại Dự án hơn 1.700 tỷ đồng Khu đô thị phía Đông đường Thủy Dương - Thuận An.

Nên biết, mối quan hệ đan buộc giữa 2 “đối thủ” này nhiều khả năng sẽ được củng cố bền chặt hơn nữa trong thời gian tới. Bởi ngày 3/6 vừa qua, HĐQT Vinaconex 7 đã thông qua nghị quyết để mua tối đa 22,9% vốn điều lệ Vinaconex 3 và 24% vốn điều lệ của Vimeco.

Lưu ý thêm là Vinaconex 7 cũng đã được Vinaconex thoái toàn bộ vốn vào tháng 9/2017 – không lâu sau ngày Vinaconex IUC “ra riêng”.

Cũng từng là một thành viên của tổng Vinaconex, nhưng Vinaconex 3 hoàn tất quá trình tư nhân hóa sớm hơn – cụ thể là vào tháng 8/2015. Hiện chức vụ Chủ tịch HĐQT Vinaconex 3 đang được đảm nhiểm bởi ông Kiều Xuân Nam. Đáng chú ý, cá nhân này lại không hề nắm giữ bất kỳ cổ phần của Vinaconex 3.

Trong khi đó, đối thủ của liên danh Vinaconex IUC – Vinaconex 3, Vimeco hiện vẫn là một công ty con do Vinaconex nắm giữ 51,4% vốn.

Người đang nắm giữ vị trí cao nhất ở Vimeco lúc này là ông Nguyễn Xuân Đông – vị doanh nhân gắn liền với Công ty TNHH An Quý Hưng, cái tên đã “ra mặt”trong thương vụ 7.400 tỷ đồng để mua lại 51% cổ phần Vinaconex của SCIC gây xôn xao dư luận./.