Loa thông minh - cuộc chiến không hồi kết giữa Google và Amazon

VietTimes -- Cuộc triển lãm điện tử người tiêu dùng CES chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt giữa những gã khổng lồ về công nghệ, trong đó nổi bật là cặp đôi Google và Amazon với cuộc chiến loa thông minh kéo dài từ CES 2017 đến nay.

Rất nhiều nhà công nghệ quan tâm đến Google Assistant (Ảnh: Business Insider)

Rất nhiều nhà công nghệ quan tâm đến Google Assistant (Ảnh: Business Insider)

Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy dòng chữ “Hey Google” trên các Poster quảng cáo ngập tràn đường phố Las Vegas hay những Slide giới thiệu về công nghệ Google Assistant trên Internet. Gã khổng lồ tìm kiếm đã tạo ra cơn bão thực sự với những người yêu thích công nghệ ngay trong ngày triển lãm đầu tiên.

Bên ngoài là thế, còn bên trong triển lãm, hầu hết các công nghệ mới đều gắn dòng chữ “tích hợp Google Assistant”. Và ngay sau đó là một buổi liên hoan do Google tổ chức để trình diễn cho khán giả thấy những tính năng tuyệt vời về công nghệ của Google Home.

Google cũng đã hợp tác với một số những công ty công nghệ lớn khác trên thế giới như Lenovo, LG hay Sony để tích hợp dòng sản phẩm Google Assistant trên các màn hình hiển thị. Hơn nữa, các công ty như Bose hay LG cũng đang phát triển sản phẩm tai nghe và TV tích hợp công nghệ loa thông minh này của Google.

Tất cả đều cho thấy Google đang làm mọi cách để lấy lại vị trí số một về công nghệ loa thông minh từ tay Amazon.

Amazon chính là người chiến thắng về công nghệ loa nhận diện giọng nói  trong CES 2017 với dòng sản phẩm mang tên Alaxa, đã đánh bại hoàn toàn Google Home của Google.

Tuy nhiên, ưu thế cạnh tranh trong CES năm nay dường như đang thuộc về Google. Giám đốc nghiên cứu của Gartner, ông Werner Goertz đã phân tích trong buổi triển lãm: “Còn quá sớm để đánh giá những ảnh hưởng mà Google Home mang lại tuy nhiên rõ ràng Google đã thực sự gây tượng ấn tượng mạnh mẽ trong giới công nghệ lần này”.

Loa thông minh - cuộc chiến không hồi kết giữa Google và Amazon ảnh 1 Bạn có thể nhìn thấy dòng chữ "Hey Google" tại bất kỳ đâu (Ảnh: Business Insider)
Thực sự, Google đã tạo được những bước đột phá ấn tượng trong việc thu hẹp khoảng cách với Amazon trong một thời gian rất ngắn. Alaxa được Amazon Echo ra mắt lần đầu vào năm 2014. Trong khi đó, cuối năm 2016, Google mới cho ra mắt dòng sản phẩm Google Home thế hệ thứ nhất và chỉ sau một năm đã trở thành đối thủ lớn nhất của Alaxa. Với cá nhân tôi, tôi thực sự thích trải nghiệm sản sẩm của Google hơn là sản phẩm của Amazon.

Màn hình hiển thị tích hợp Google Home chính là câu trả lời đanh thép nhất mà Google gửi đến Amazon Echo, và tất cả những dòng sản phẩm được tích hợp công nghệ loa thông minh này của Google đều tăng được tính cạnh tranh so với Alaxa chỉ được tích hợp trên những dòng sản phẩm của Amazon.

Thực tế, Amazon cũng tạo được những bước đột phá đáng kể

Đầu tiên cũng là quan trọng nhất chính là số lượng sản phẩm được bán ra. Về phương diện này, có vẻ Amazon đang làm tốt hớn Google. Google thông báo đã có khoảng 7 triệu chiếc loa thông minh Google được bán ra thị trường, trong khi đó con số này của Amazon hàng chục triệu sản phẩm trong cùng một khoảng thời gian. Thật khó để biết được chính xác số lượng bán ra của các hãng nhưng dựa vào số liệu trên, rõ ràng Amazon vẫn đang dẫn trước Google.

Một lý do khác dẫn đến sự vượt trội của Amazon đó là hãng bán lẻ lớn nhất thế giới này liên tục giới thiệu nhiều sản phẩm tích hợp công nghệ loa thông minh, từ tất cả các dòng sản phẩm Echo, Echo Plus Home, Echo Look, Echo Show hay Echo Spot.

Trong khi đó, Google chỉ cho ra mắt 2 sản phẩm của dòng Home là dòng Mini có giá bán 50 USD và bản Max có giá 400 USD. Và Google cũng khẳng định doanh thu bán ra 2 sản phẩm này rất ấn tượng.

Những dòng sản phẩm của Google cho chất lượng khá tốt, tuy nhiên loa thông minh của Amazon vẫn đem lại những trải nghiệm tuyệt vời hơn. Người sử dụng có thể dễ dàng tương tác với Alaxa theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như camera Echo Look có thể giúp bạn tạo ra một anbum thời trang cho riêng mình, hay Echo Plus giúp bạn tổ chức và quản lý quá trình hoạt động phức tạp của các thiết bị gia dụng thông minh khác. Trong khi đó, Home Mini và Home Max chỉ là những biến thể dựa trên nền của một chiếc loa thông minh thông thường, cái mà Amazon đã phát triển cho loa Echo thế hệ đầu tiên năm 2014.
Loa thông minh - cuộc chiến không hồi kết giữa Google và Amazon ảnh 2 (Ảnh: Business Insider)

Ở khía cạnh phần mềm, cả hai công ty đang phát triển khá tốt. Google đã thực sự tỏa sáng khi đầu tư mạnh vào trí thông minh nhân tạo. Điều này đồng nghĩa rằng Google Home sẽ ngày càng trở nên đáng chú ý hơn với trình chơi nhạc, xem bản đồ hay thậm chí là người dùng có thể biết được khi nào có chương trình bay giá rẻ.

Goertz của Garner luôn hoan nghênh quá trình phát triển của Google khi xây dựng loa đa nhiệm Google Assistant, tuy nhiên, Google vẫn phải tập trung phát triển thêm trên một số khía cạnh nhất định để có thể bắt kịp được Amazon.

Trong khi đó, Amazon đang thực sự nghiêm túc biến Alexa thành một nền  công nghệ thật sự. Amazon thông báo rằng họ đang phát triển một kế hoạch trả lương khủng nhằm thúc đẩy những nhà phát triển biến Alaxa trở thành một biểu tượng kinh tế và là một thiêt bị đa nhiệm mới của Amazon.

Tóm lại, Google đã có bước phát triển mạnh mẽ để trở thành đối thủ lớn nhất của Amazon trong dòng loa thông minh. Tuy nhiên, Amazon cũng chứng minh cho giới công nghệ thấy rằng họ không hề ngủ quên trên chiến thắng mà vẫn tiếp tục phát triển, thậm chí nhanh hơn Google.