Liệu đã đến lúc “Núi Hồng bốn mùa thông reo” chưa?

VietTimes -- Nếu vòng 2, không có điểm trên sân Thiên Trường của Nam Định thì còn rất lâu nữa cổ động viên Hà Tĩnh mới được cất cao lời bài hát “Hà Tĩnh mình thương” của cố nhạc sĩ An Thuyên. Đơn giản là đối thủ tiếp theo của họ Than Quảng Ninh (sân khách) và Hà Nội FC (sân nhà) đều rất mạnh.
Ngoại binh "Núi Hồng" chưa hòa nhịp được cùng đội bóng. Ảnh VPF.
Ngoại binh "Núi Hồng" chưa hòa nhịp được cùng đội bóng. Ảnh VPF.

Sau trận thua đội khách Viettel 1-0, HLV Minh Đức đã phát biểu: “Sắp tới sẽ là những ngày bận bịu đối với tôi và toàn đội. Sau trận thua này tôi đã nhìn ra một vài vấn đề cần cải thiện, mục tiêu của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vẫn là trụ hạng thành công”.

Mùa giải nào cũng vậy, các đội “ma cũ” đều quyết tâm lấy điểm các tân binh V.League bất kể đá sân khách hay sân nhà. Ứng cử viên vô địch Viettel là đội đầu tiên làm được việc đó, dù Bruno Cunha đã bỏ lỡ 1 cơ hội trên chấm penalty. Đối thủ tiếp theo của họ là chủ nhà Nam Định, đội cũng thua trận nhà đương kim vô địch Hà Nội 2-4 trên sân Hàng đẫy.

Gánh nặng trên vai HLV Minh Đức

Có một chút may mắn, khi vòng đấu này sân Thiên Trường cũng không đón khán giả. Áp lực từ khán đài sẽ giảm bớt đôi chút cho Tấn Tài và các cầu thủ Núi Hồng, nhưng chắc chắn một điều đây là trận đấu mà HLV Văn Sỹ quyết tâm giành 3 điểm. Trong khi đó, nếu trắng tay thì hơn ai hết HLV Minh Đức đã gặp ngay khúc cua “tử thần” khi lần lượt gặp họ Than Quảng Ninh (sân khách) và Hà Nội FC (sân nhà). Hà Nội FC là đội bóng có thực lực, kinh nghiệm còn Than Quảng Ninh thua trận trên sân Plei-ku đơn thuần chỉ là tai nạn hơn là năng lực chuyên môn.

Tuấn Hải (10) đang cô đơn trên hàng công của Núi Hồng. Ảnh VPF
Tuấn Hải (10) đang cô đơn trên hàng công của Núi Hồng. Ảnh VPF

Thông lệ tại V.League nếu 3-4 vòng đấu đầu tiên mà đội nào lâm vào tình trạng “vào đời còn trắng đôi tay” lập tức bị nhận diện “ngân hàng điểm” và rất dễ dính “đòn hội đồng”. Bài học của S.Khánh Hòa đang khiến cho cổ động viên Hà Tĩnh thấp thỏm không yên, càng làm cho trận đấu với Nam Định mang yếu tố “sinh, tử” ngay đầu mùa giải. Mục tiêu của Núi Hồng là cần phải có điểm càng sớm, càng tốt để giữ vừng tinh thần cho cầu thủ.

“Một vài vấn đề cần cải thiện…” của Núi Hồng sau trận khai mạc là gì?. Trước hết phải nói đó chính là khả năng gây áp lực lên khung thành đối phương. Khu vực giữa sân Antonio Pereira và Tấn Tài đã cho thấy sự nỗ lực tranh cướp bóng của mình nhưng tuyến trên, Bruno và Tuấn Hải chỉ tung được 2 cú sút (trúng khung thành 1) trong 45 phút đầu đã khiến cho Viettel có cơ hội dâng cao đội hình tấn công.

Sự điều chỉnh về mặt nhân sự và lối đá của HLV Minh Đức ở hiệp 2 đã khiến thế trận cân bằng hơn. Núi Hồng đã cầm bóng được 42% bóng, tung được 7 cú sút (trúng khung thành 3) được coi là tạm ổn với tân binh V.League. Hàng công Núi Hồng phải làm rõ ý đồ, chủ động độc lập tấn công hay chờ tuyến 2 dâng lên, việc chần chừ như trận đấu với Viettel đã khiến họ mất cơ hội.

Ngoại binh chủ nhà

Chủ nhà Nam Định, về lý thuyết chất lượng cầu thủ không bằng Viettel nhưng điều đó không có nghĩa hàng công của đội bóng này không thể bắn phá được hàng thủ Núi Hồng. Trong tay HLV Văn Sỹ đang có những mẫu cầu thủ có thể biến nửa cơ hội thành bàn thắng. 2 bàn thắng vào lưới thủ môn Văn Công của  Đỗ Merlo và Rafaelson đều rất đẳng cấp, trong thế ít đánh nhiều. Pha phối hợp ghi bàn cuối trận đấu của 2 ngoại binh này có thể đưa vào sách giáo khoa bóng đá về độ chính xác, lẫn phương án chạy tì đè cắt mặt đối phương để chiếm lợi thế.

Đỗ Merlo vừa có thể trực tiếp ghi bàn, và tham gia kiến tạo rất đẳng cấp. Ảnh VPF
Đỗ Merlo vừa có thể trực tiếp ghi bàn, và tham gia kiến tạo rất đẳng cấp. Ảnh VPF

Đội chủ nhà vừa có lợi thế chơi 3 ngoại binh và 1 cầu thủ nhập tịch, trình độ của Đỗ Merlo và Rafaelson cũng được đánh giá cao hơn ngoại binh của đội bóng Núi Hồng. Đỗ Merlo vừa có thể trực tiếp ghi bàn, lại có những pha xoay người kiến tạo rất đẳng cấp khiến cho hàng phòng thủ Hà Nội bị hố.

Câu hỏi khó cho đội khách

Làm thế nào để có điểm? Hậu vệ Hữu Quý vốn là cầu thủ cũ của Nam Định, sẽ có những tư vấn chuyên môn cho HLV Minh Đức những sở trường, lối đá của từng cầu thủ chủ nhà. Khó nhất cho của HLV Minh Đức là chọn lối đá như thế nào khi đến thi đấu trên sân Thiên Trường. Khi cặp trung vệ Janclesio Almeida, Hữu Quý chưa tạo được niềm tin thì lùi sâu phòng thủ số đông chưa chắc đã phải phương án tốt nhất. 4 hậu vệ Hà Nội vẫn không thể cản phá Đỗ Merlo ghi bàn.

Nhưng chắc chắn chơi đôi công mà chỉ kết thúc bằng các tình huống sút xa như trận đấu vừa rồi trên sân nhà thì Núi Hồng khó lòng có được điểm sau vòng đấu này. Chất lượng cầu thủ Núi Hồng chưa cho phép họ “lấy ít thắng nhiều”, có thể dễ dàng xuyên phá Lâm Anh Quang, Tony đá rất lì lợm. Chưa kể đẳng cấp và kinh nghiệm của Văn Sỹ cũng được đánh giá cao hơn HLV đội khách Minh Đức.