Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 6/12, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn trao đổi với báo chí về vụ việc cô giáo bị nhóm học sinh dồn ép trong lớp học rồi ném đồ vào người đang khiến dư luận xôn xao những ngày gần đây. Ông Sơn cũng cho biết Bộ vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Tuyên Quang, đề nghị tỉnh chỉ đạo xác minh làm rõ sự việc.
Theo quan điểm của Bộ GD&ĐT, vụ việc dù nhỏ lẻ cũng phải làm rõ. “Việc xảy ra là rất nghiêm trọng, không thể chấp nhận được" và "sự việc khiến chúng ta rất bức xúc nhưng phải tìm hiểu nguyên nhân khách quan một cách thấu đáo, từ đó có biện pháp xử lý nghiêm" – ông Sơn nêu quan điểm.
Về phương hướng giải quyết, theo ông Sơn, trước tiên Sở GD&ĐT và nhà trường cần tìm hiểu vấn đề một cách khách quan, thấu đáo, đầy đủ vấn đề, làm căn cứ để có biện pháp xử lý nghiêm. Đồng thời, xem xét trách nhiệm liên quan đến giáo viên, lãnh đạo nhà trường, học sinh và cả phụ huynh để chấn chỉnh và rút kinh nghiệm sâu sắc.
Đề cập về những vụ việc tương tự diễn ra gần đây, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, biện pháp xử lý kỷ luật đối với một vụ việc cụ thể chỉ là trước mắt, còn lâu dài là phải giáo dục và quản lý.
Ông cho rằng phải xem xét cả đội ngũ giáo viên. “Chúng tôi rất tôn trọng các nhà giáo, nhưng phải nhìn nhận lại đội ngũ giáo viên, từ quy trình đào tạo bồi dưỡng, đánh giá chuyên môn, phẩm chất, kỹ năng trong quá trình giảng dạy. Giáo viên không chỉ một môn học mà cả giáo viên chủ nhiệm, giáo vụ trong nhà trường. Năng lực, kỹ năng từng nhà giáo cũng cần rà soát, đánh giá" – lãnh đạo ngành Giáo dục nói.
Về phía nhà trường, Thứ trưởng Sơn lưu ý cần thường xuyên theo dõi, đánh giá, bởi sự việc như vừa qua dẫn đến rất nhiều hậu quả. Do đó, cần phát hiện, ngăn chặn sớm những vấn đề liên quan quan hệ thầy - trò, quan hệ học trò trong lớp và diễn biến tâm lý học sinh, công tác quản lý trường, lớp học…
Về phía phụ huynh, đại diện Bộ GD&ĐT nêu quan điểm, việc giáo dục không chỉ trong nhà trường mà phụ huynh cũng phải có trách nhiệm. Đây là trách nhiệm của toàn xã hội. Mặc dù bạo lực học đường xảy ra trong trường học nhưng cũng là hiện tượng toàn xã hội.
Nêu rõ “đây là việc chúng tôi rất trăn trở”, Thứ trưởng Sơn cho rằng, nếu văn hóa giao thông, văn hóa ứng xử, văn hóa trên không gian mạng đều được làm tốt thì sẽ tác động tới tích cực học sinh. Do đó, các biện pháp xử lý cần phối hợp cần toàn diện. Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường hướng dẫn các địa phương, chỉ đạo các cơ sở giáo dục làm tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, chương trình giảng dạy, tư tưởng đạo đức...
Như đã báo chí đã thông tin, vụ việc vi phạm đạo đức, xúc phạm nhà giáo ở Trường THCS Văn Phú, Tuyên Quang xảy ra vào khoảng 10h30, ngày 29/11/2023 tại trường THCS Văn Phú, vào giờ học tiết 3 môn Âm nhạc ở lớp 7C do giáo viên Phan Thị Hằng trực tiếp giảng dạy.
Tăng cường kỷ cương trường học, xây dựng văn hóa học đường
Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Sơn Dương, khi đến giờ vào lớp thì có một số học sinh vẫn ở ngoài chưa vào lớp học, cô Hằng nhắc nhở thì có một vài học sinh phản ứng.
Cũng theo báo cáo của UBND huyện Sơn Dương, hiện nay có một số trang mạng xã hội có bài viết, bình luận có nội dung không đúng sự thật về vụ việc nêu trên.
Khi tiết học bắt đầu thì có một số học sinh xin ra ngoài nhưng cô Hằng không đồng ý, sau đó, giữa giáo viên và học sinh có những khúc mắc trong giờ học.
Sau giờ dạy tiết 3 của lớp 7C, cô Hằng sang dạy tiết 4 tại lớp 6A. Sau tiết học, một số em học sinh lớp 7C sang lớp 6A tiếp tục có phát ngôn và có hành vi thiếu chuẩn mực đối với cô giáo Hằng (nói tục, có hành vi xúc phạm giáo viên, quay video và đăng tải lên mạng xã hội Facebook).
Trước thông tin báo cáo, Bộ GD&ĐT có công văn số 6803/BGD&ĐT-GDCTHSSV gửi UBND tỉnh Tuyên Quang về việc xử lý hành vi vi phạm đạo đức, lối sống, xúc phạm Nhà giáo trong cơ sở giáo dục.
Nhận thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Bộ đã đề nghị UBND tỉnh Tuyên Quang tiếp tục chỉ đạo, xác minh, làm rõ vụ việc. Trên cơ sở đó, có hình thức xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan: giáo viên, học sinh, cơ sở giáo dục, lãnh đạo cơ sở giáo dục, đơn vị quản lý giáo dục huyện và các cá nhân, đơn vị liên quan khác.
Bộ cũng Chỉ đạo Sở GD&ĐT rút kinh nghiệm sâu sắc từ vụ việc, đồng thời tập trung tăng cường công tác quản lý và đánh giá giáo viên; xây dựng đội ngũ nhà giáo; tăng cường kỷ cương trường học, xây dựng văn hóa học đường; giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh.
Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện ở các cơ sở giáo dục; phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc quản lý, giáo dục học sinh.
Công văn yêu cầu UBND tỉnh thông báo về Bộ GD&ĐT trước ngày 29/12/2023./.