Trở lại câu hỏi 'Học văn để làm gì?'

Trở lại câu hỏi 'Học văn để làm gì?'

Đặt mục tiêu cho mỗi môn học là khởi đầu và cũng là định hướng cho cả chuỗi hoạt động giáo dục sau đó. Tuy nhiên, mục tiêu môn Văn trong Chương trình 2018 còn có nhiều điểm chưa thỏa đáng, cần tiếp tục làm rõ, cụ thể hoá.
Làm sao để thầy cô không biến thành 'thợ dạy' ?

Làm sao để thầy cô không biến thành 'thợ dạy' ?

Giáo viên là chủ thể, quyết định sự thành bại của nền GD, song với những gì đang thực sự diễn ra thì thân phận nhà giáo nhìn chung không khác "thợ dạy" là mấy. Vậy trước tiên cần giải phóng thầy cô khỏi những bất công.
Học cái gì và giảm tải bao nhiêu?

Học cái gì và giảm tải bao nhiêu?

Thực tế đang buộc ngành Giáo dục phải giảm tải, câu hỏi đặt ra là giảm cái gì và giảm bao nhiêu? Mà giảm tải không chưa đủ, quan trọng là phải xây dựng được 'một nền giáo dục hạnh phúc' cho học sinh và cho cả thầy cô.
Xóa bỏ văn mẫu, dễ chứ không khó

Xóa bỏ văn mẫu, dễ chứ không khó

Dẹp nạn văn mẫu không phải là việc khó, cái khó là tạo dựng được giá trị gì sau đó. Đây là một vấn đề phức tạp. Sau bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ còn trở lại chủ đề này ở các khía cạnh quan trọng khác.
Đang có sự hiểu sai về "văn mẫu"

Đang có sự hiểu sai về "văn mẫu"

VietTimes – Sau phát biểu của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn về "văn mẫu", nhà giáo - nhà nghiên cứu ngôn ngữ Đào Tiến Thi đã bày tỏ quan điểm cá nhân về vấn đề này. 
TS. Tô Văn Trường: Bộ GD&ĐT phải “vắt chân lên cổ” tìm người viết bộ SGK mới
Việc chi 400 tỷ đồng vốn vay World Bank để làm bộ SGK mới:

TS. Tô Văn Trường: Bộ GD&ĐT phải “vắt chân lên cổ” tìm người viết bộ SGK mới

VietTimes – Việc biên soạn bộ sách giáo khoa (SGK) của Bộ phải bắt đầu muộn nhất là 6 tháng trước khi công bố Chương trình giáo dục phổ thông. Bây giờ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phải “vắt chân lên cổ” tìm người viết SGK chỉ gấp rút trong vòng 5 tháng.