Theo SensorTower, tính tới cuối quý 1/2022, chi tiêu của người chơi trên App Store và Google Play dành cho tựa game PUBG Mobile đã vượt qua con số 8 tỉ USD.
Riêng trong quý 1/2022, tựa game này đã đem về 650 triệu USD, qua đó tiếp tục là một trong những trò chơi tạo ra doanh thu hàng đầu trên toàn thế giới, xếp thứ 2 chỉ sau Honor of Kings.
Trung Quốc là thị trường đem lại doanh thu lớn nhất cho PUBG Mobile với 4,7 tỉ USD, chiếm 57%, tiếp đến là các thị trường Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, chiếm lần lượt 11% và 4% tổng doanh thu.
PUBG Mobile xếp thứ hai về doanh thu trong quý 1/2022 (Nguồn: Sensor Tower Store Intelligence) |
Tựa game PlayerUnknown's Battlegrounds (PUBG) được phát hành chính thức vào ngày 20/12/2017 bởi PUBG Corporation. Đến tháng 3/2018, PUBG Corporation kết hợp với Tencent Games chính thức ra mắt PUBG Mobile Lightspeed and Quantum phiên bản quốc tế.
Tại Việt Nam, PUBG Mobile do VNG độc quyền phát hành vào năm 2019 và đã nhanh chóng sở hữu một lượng cộng đồng game thủ đông đảo với hàng triệu người chơi mỗi ngày chỉ sau một thời gian ngắn.
PUBG Corporation là studio nội bộ của Bluehole - công ty con của Krafton Game Union (Krafton). Tập đoàn có trụ sở tại Seongnam này sở hữu nhiều công ty con khác gồm En Masse Studio, Pnix, Delusion Studio.
Người đứng sau dẫn dắt ‘đế chế’ game hùng mạnh này chính là nhà sáng lập Chang Byung-gyu.
'Đế chế' công nghệ đứng sau PUBG Mobile
Từ năm 1997, khi đang theo học tiến sĩ ngành Khoa học máy tính tại Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc, Chang Byung-gyu đã bắt đầu dấn thân vào việc kinh doanh. Ông đã tạo ra một cộng đồng trò chuyện trực tuyến phổ biến với giới trẻ, nhưng buộc phải tạm dừng khi ông được gọi đi nghĩa vụ quân sự.
Sau đó, Chang lại tiếp tục thành lập một nhà cung cấp công cụ tìm kiếm có tên 1Noon và bán nó cho công ty tiền thân của Naver Corp – công cụ tìm kiếm lớn nhất Hàn Quốc. Với số vốn từ thương vụ trên, ông thành lập một công ty đầu tư mạo hiểm, mục tiêu đầu tư vào các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu và thành lập Krafton.
Đến năm 2015, Chang mua một số studio game, trong đó có một studio do CEO Kim Chang-han thành lập.
Kim Chang-han - CEO đương nhiệm Krafton - được coi là một thần đồng máy tính. Ông từng giành chiến thắng trong các cuộc thi mã hóa quốc gia vào những năm 1980.
Ông Kim được cho là người đã đưa ra ý tưởng về một trò chơi trực tuyến trong đó người chơi cạnh tranh với nhau để trở thành người sống sót cuối cùng (battle royale).
CEO Kim Chang-han và Giám đốc Sáng tạo Brendan Greene - hai nhân vật quan trọng đứng sau thành công của PUBG |
“Tôi đã chờ đợi sự chấp thuận trong 3 tháng. Sau đó, tôi nghe nói ông Chang cảm thấy khó tin vào ý tưởng này vì nó hoàn hảo đến kỳ lạ”, vị CEO từng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn. Nhưng cuối cùng chủ tịch công ty cũng chấp thuận kèm với yêu cầu đưa Brendan Greene (người phát minh ra thể loại game battle royale) từ Ireland về làm giám đốc sáng tạo.
Sau một năm qua tay Greene và ông Kim thiết kế, cuối cùng PUBG cũng chính thức được ra mắt công chúng vào năm 2017 và nhanh chóng trở thành trò chơi trực tuyến được yêu thích và là thương hiệu game đem lại danh tiếng và lợi nhuận cao nhất cho Krafton. Tính đến tháng 3/2021, phiên bản PC và console của game đã bán được hơn 75 triệu bản.
“Đây quả là một thành công ngoài mong đợi. Đầu tiên, tôi nghĩ rằng sẽ tốt nếu bán được 400.000 bản, đủ để hòa vốn đã đầu tư”, Chủ tịch Krafton từng chia sẻ.
Một bí mật quan trọng trong thành công của cả PUBG và Krafton là nhà điều hành công ty không hề e ngại những điều mới mẻ.
Chính điều này đã giúp 'đế chế' game này gia nhập thành công vào Ấn Độ - thị trường đông dân thứ hai thế giới, đồng thời cũng là nơi rất ít công ty trò chơi của Hàn Quốc dám thử sức.
Tháng 8/2021, giá trị tài sản ròng của nhà sáng lập Krafton đã tăng gấp 3 lần, lên 2,9 tỉ USD, khi công ty này chính thức niêm yết thị trường chứng khoán, theo Forbes.
Nhà phát hành game này đã phải hạ giá IPO xuống 10% sau khi cơ quan quản lý tài chính Hàn Quốc yêu cầu sửa đổi bản cáo bạch của mình, do lo ngại định giá công ty quá cao. Cùng thời điểm đó, Krafton cũng gặp vấn đề về những quy định đối với trò chơi trực tuyến tại Trung Quốc - thị trường chính của Krafton - đã làm giảm sự nhiệt tình của nhà đầu tư.
Bất chấp sự sụt giảm này, công ty đứng sau trò chơi ăn khách PUBG vẫn ghi nhận giá trị vốn hóa thị trường là 19,3 tỉ USD, cao hơn bất kỳ nhà phát triển game khác được niêm yết tại Hàn Quốc thời điểm đó.
Với khoảng 14% cổ phần đứng tên và 1% cổ phần của vợ, theo Forbes ước tính, giá trị tài sản ròng của vợ chồng ông Chang là 2,9 tỉ USD, trong khi thời điểm trước khi IPO, con số này là 990 triệu USD.
Người đứng đầu Krafton lần đầu lọt vào danh sách 50 người giàu nhất Hàn Quốc vào năm 2019 với giá trị tài sản ròng là 890 triệu USD. Đến tháng 4/2021, ông chính thức góp mặt trong danh sách tỷ phú thế giới.
Nên biết, hậu thuẫn cho sự phát triển mạnh mẽ của Krafton còn có ‘gã khổng lồ’ công nghệ Trung Quốc: Tencent.
Với 13,53% cổ phần, Tencent hiện đang là cổ đông lớn thứ hai của Krafton. Ma Xiaoyi, Phó Chủ tịch cấp cao của Tencent, đã từng làm Giám đốc của Krafton vào tháng 11/2018.
Bên cạnh đó, Tencent cũng là đối tác kinh doanh quan trọng với tư cách là nhà phát hành toàn cầu của PUBG Mobile.
Với mối quan hệ ngày càng sâu sắc hơn, Krafton đã giúp công ty Trung Quốc phát triển trò chơi chiến tranh sinh tồn của riêng mình có tên “Game for Peace”. Cho đến nay, cả hai bên đã được hưởng lợi từ sự hợp tác của họ./.
Nguồn tham khảo: Bloomberg, Forbes