close Đăng nhập

Không thể quản giá đất bằng mệnh lệnh hành chính

Luật Đất đai 2024 được kỳ vọng gỡ nút thắt trong quản lý và sử dụng đất, nhưng những tranh cãi về cơ chế thu hồi, định giá và quản lý giá cho thấy cải cách chỉ hiệu quả khi dám đột phá theo nguyên tắc thị trường, thay vì điều chỉnh nửa vời.

Luật Đất đai 2024 trước khi được Quốc hội thông qua đã đi qua một quá trình thảo luận dài, tiếp thu nhiều ý kiến từ các cơ quan, chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp. Nhưng sau một thời gian ngắn, nhiều điểm nóng đặc biệt liên quan giá đất và quản lý giá đất lại nổi lên, khiến dư luận và giới chuyên môn tiếp tục đặt câu hỏi: liệu luật mới đã đủ sức tạo đột phá hay chưa?

Vấn đề định giá đất không đơn thuần là kỹ thuật, mà là nguyên tắc cốt lõi liên quan trực tiếp đến công bằng, minh bạch, lợi ích giữa Nhà nước - doanh nghiệp - người dân, cũng như sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản.

Một trong những bất cập lớn nhất hiện nay là cơ chế thu hồi đất để triển khai dự án. Luật mới vẫn cho phép Nhà nước thu hồi đất cho các dự án nhà ở thương mại, dự án hỗn hợp thương mại dịch vụ. Điều này dễ dẫn đến tình trạng lạm dụng quyền thu hồi, tạo ra khiếu kiện, xung đột lợi ích và thậm chí làm méo mó thị trường.

Nguyên tắc hợp lý là Nhà nước chỉ nên thu hồi đất cho các dự án công cộng, phi thương mại, chẳng hạn như đường xá, bệnh viện, trường học. Với các dự án mang tính chất kinh doanh, kể cả do Nhà nước hay tư nhân thực hiện, cơ chế phải dựa trên thỏa thuận đền bù tự nguyện giữa chủ đầu tư và người có quyền sử dụng đất. Nhà nước có trách nhiệm giám sát quá trình này để đảm bảo minh bạch, công bằng, chứ không trực tiếp cưỡng chế.

Cách tiếp cận này không chỉ tôn trọng quyền tài sản, mà còn giúp thị trường bất động sản vận hành đúng nghĩa theo cơ chế thị trường.

Một điểm còn thiếu vắng trong Luật Đất đai 2024 là quy định về đất sử dụng đa mục đích. Trong thực tiễn, đất đai ngày càng cần được khai thác linh hoạt từ công nghiệp, thương mại, dịch vụ đến nông nghiệp công nghệ cao, du lịch sinh thái. Tuy nhiên, luật hiện hành vẫn chia tách cứng nhắc theo từng loại đất, thiếu cơ chế hài hòa lợi ích giữa Nhà nước - doanh nghiệp - người dân khi chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc khi giá đất tăng nhờ đầu tư hạ tầng.

Nếu không sớm bổ sung khung pháp lý cho đất đa mục đích, nguy cơ chậm nhịp phát triển và lãng phí nguồn lực đất đai là khó tránh khỏi.

vt-13.JPG
TS Vũ Đình Ánh cho rằng nguyên tắc “giá đất sát giá thị trường” là khái niệm mơ hồ, khó đo lường và dễ bị can thiệp chủ quan.

Một trong những nguyên nhân khiến tranh chấp và khiếu kiện đất đai kéo dài nhiều năm qua là bất cập trong cơ chế định giá. Luật mới vẫn giữ nguyên tắc “giá đất sát giá thị trường”, nhưng đây là khái niệm mơ hồ, khó đo lường và dễ bị can thiệp chủ quan.

Giải pháp phải là định giá đất theo cơ chế thị trường thực sự, nghĩa là xây dựng thị trường định giá đất khách quan, chuyên nghiệp, có sự tham gia của các tổ chức định giá độc lập. Những tổ chức này chịu trách nhiệm về căn cứ, phương pháp, quy trình định giá; còn cơ quan ra quyết định phải chịu trách nhiệm về cơ sở lựa chọn kết quả định giá.

Điều này đòi hỏi phải loại bỏ hoàn toàn khung giá và bảng giá đất vốn chỉ mang tính hành chính, thiếu thực tiễn. Thay vào đó, giá đất cụ thể chỉ nên xác định khi giao đất, cho thuê đất hoặc thông qua đấu giá quyền sử dụng đất. Giá tính thuế, phí, nghĩa vụ tài chính nên dựa trên cơ chế định giá hàng loạt theo vùng và mục đích sử dụng đất, thay vì dựa trên hệ số điều chỉnh mang tính áp đặt.

Một khó khăn khác là quản lý giá đất hiện nay bị chi phối bởi nhiều luật khác nhau: Luật Giá, Luật Đất đai, Luật Đấu giá tài sản, Luật Dân sự… Sự chồng chéo này dẫn đến thiếu đồng bộ, dễ gây hiểu nhầm và lẫn lộn giữa các khái niệm.

Chẳng hạn, Luật Giá 2023 phân biệt “định giá” (do cơ quan nhà nước hoặc doanh nghiệp thực hiện) và “thẩm định giá” (do doanh nghiệp thẩm định giá theo chuẩn mực Việt Nam). Nhưng trên thực tế, hai khái niệm này lại bị trùng lặp, mơ hồ, khiến khó xác định trách nhiệm. Hậu quả là cơ chế quản lý giá đất trở nên phức tạp hơn nhiều so với các loại hàng hóa khác.

Nếu không có một sự thống nhất, hệ thống pháp luật về giá đất sẽ tiếp tục rơi vào tình trạng “mạnh ai nấy quản”, làm suy giảm niềm tin của thị trường.

Điều đáng bàn nữa là khái niệm “giá đất” trong Luật Đất đai 2024 được định nghĩa là “giá trị quyền sử dụng đất tính bằng tiền trên một đơn vị diện tích”. Cách định nghĩa này quá giản lược, chưa phản ánh đầy đủ bản chất đất đai.

Một mảnh đất có giá trị không chỉ dựa vào diện tích nhân với đơn giá, mà còn phụ thuộc vào hàng loạt yếu tố: pháp lý, vị trí, hạ tầng, lịch sử, thậm chí cả yếu tố văn hóa, tâm linh. Chính vì vậy, cùng một mức giá 10 triệu đồng/m2, nhưng giá trị thực tế của mảnh đất 10 m2 và 1.000 m2 không thể quy đổi đơn giản theo phép nhân số học.

Để quản lý giá đất hiệu quả, luật cần công nhận bản chất này và có cơ chế định giá phù hợp.

Tóm lại, muốn quản lý giá đất hiệu quả, không thể tiếp tục tư duy hành chính, áp đặt từ trên xuống. Việt Nam cần xây dựng một thị trường định giá đất chuyên nghiệp, nơi các tổ chức định giá hoạt động minh bạch, chịu sự giám sát chặt chẽ, nhưng không bị chi phối bởi lợi ích cục bộ.

Khi đó, Nhà nước đóng vai trò “trọng tài”: thiết lập khung pháp lý, giám sát quá trình định giá, đảm bảo tính công khai và công bằng. Doanh nghiệp và người dân có quyền thương lượng trên cơ sở dữ liệu định giá minh bạch. Đây mới là cách tạo ra sự hài hòa lợi ích và giảm thiểu tranh chấp.

Luật Đất đai 2024 là bước tiến quan trọng, nhưng rõ ràng chưa đủ để giải quyết dứt điểm những vấn đề cốt lõi về giá đất. Trong nửa cuối năm 2025, khi Quốc hội tiếp tục bàn thảo sửa đổi luật, cần đặt trọng tâm vào việc thể chế hóa nhất quán nguyên tắc thị trường, thay vì những giải pháp kỹ thuật vụn vặt.

Một hệ thống pháp luật minh bạch, đồng bộ, lấy cơ chế thị trường làm nền tảng sẽ không chỉ giúp quản lý đất đai hiệu quả hơn, mà còn tạo động lực phát triển bền vững cho nền kinh tế.

Góc nhìn truyền thông

VietTimes đổi mới để đến gần độc giả hơn

VietTimes đổi mới để đến gần độc giả hơn

Đánh dấu 10 năm thành lập, VietTimes xây dựng lại giao diện và hệ thống quản trị nội dung, ứng dụng công nghệ hiện đại nhất để lan tỏa bản sắc của một tạp chí điện tử hàng đầu về phản biện và phân tích chuyên sâu.

Cần hành động từ gốc để ngăn bạo lực học đường

Cần hành động từ gốc để ngăn bạo lực học đường

Liên tiếp xảy ra các vụ đánh nhau giữa học sinh, thậm chí gây thương tích và tử vong, cho thấy bạo lực học đường là thách thức lớn. Giải pháp phải bắt đầu từ phòng ngừa chủ động, giáo dục giá trị sống và sự chung tay của xã hội.

Gỡ “điểm nghẽn” hội họp tràn lan

Gỡ “điểm nghẽn” hội họp tràn lan

Kết luận mới của Ban Bí thư về chấn chỉnh lề lối làm việc không chỉ nhằm giảm hội họp hình thức, mà còn đặt lại chuẩn mực lãnh đạo: coi hiệu quả hành động là thước đo, buộc bộ máy chuyển từ “họp cho đủ” sang “làm cho xong việc”.

Kỳ họp Quốc hội lịch sử và những thông điệp cải cách

Kỳ họp Quốc hội lịch sử và những thông điệp cải cách

Kỳ họp thứ 10, kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XV, đã thiết lập kỷ lục thông qua số lượng luật lớn nhất trong lịch sử. Đây không chỉ là dấu mốc tổng kết, mà còn là tín hiệu về tinh thần cải cách, đổi mới và trách nhiệm trước nhân dân.

Hiệu quả từ phong cách điều hành mới của lãnh đạo Hà Nội

Hiệu quả từ phong cách điều hành mới của lãnh đạo Hà Nội

Những chuyển động mạnh mẽ ở Vành đai 1 và cách Hà Nội xử lý điểm nghẽn trong thời gian kỷ lục cho thấy tinh thần mới: nói đi đôi với làm, quyết liệt, sâu sát và vì dân. Thủ đô đang bước vào giai đoạn thay đổi rõ rệt trong phương thức điều hành.

Khi các hãng thuốc uy tín cũng vi phạm chất lượng

Khi các hãng thuốc uy tín cũng vi phạm chất lượng

Danh sách 46 công ty thuốc nước ngoài vi phạm chất lượng cho thấy chất lượng thuốc không giới hạn trình độ phát triển của nền công nghiệp dược. Vậy, giải pháp nào để chặn thuốc kém chất lượng lọt vào bệnh viện, bảo vệ an toàn điều trị?

Đào tạo bác sĩ không thể chỉ dựa vào bài giảng

Đào tạo bác sĩ không thể chỉ dựa vào bài giảng

Chủ trương chỉ các trường đại học y đào tạo bác sĩ được đánh giá là bước cần thiết để bảo đảm chất lượng nhân lực y khoa, khi nhiều trường đa ngành thiếu cơ sở thực hành, giảng viên lâm sàng. Đây là biện pháp ngăn sai sót y khoa từ gốc.

Bí thư Trần Lưu Quang và buổi gặp "3 không - 3 có”

Bí thư Trần Lưu Quang và buổi gặp "3 không - 3 có”

Không hoa hoè, không khẩu hiệu, không “kính thưa, kính gửi”, phong cách giản dị và trí tuệ của Bí thư Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang đang mở ra một hướng chuyển mình mới: gần dân, cầu thị và hành động thực chất.

Tiêu chí mới với lãnh đạo trong kỷ nguyên số

Tiêu chí mới với lãnh đạo trong kỷ nguyên số

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 14 nhấn mạnh bước chuyển trong công tác cán bộ cấp cao từ chọn người “đủ đức, đủ tài” sang tìm kiếm những lãnh đạo có năng lực số, tư duy dữ liệu và khả năng hành động đến cùng.

Nhà báo

Công ước Hà Nội và trật tự mới của thế giới số

Công ước Hà Nội không chỉ là thắng lợi ngoại giao của Việt Nam, mà còn là bước ngoặt trong nỗ lực toàn cầu chống tội phạm mạng, khẳng định rằng không gian số phải được quản trị bằng luật pháp, hợp tác và trách nhiệm quốc tế.

Nghịch lý trong giao đất theo tiến độ

Nghịch lý trong giao đất theo tiến độ

Luật Đất đai 2024 đã mở cánh cửa cho phép giao đất theo tiến độ, nhưng nghịch lý là phần lớn dự án đang cần tháo gỡ lại chưa đi qua được cánh cửa đó, do thiếu một cơ chế chuyển tiếp phù hợp với thực tế giải phóng mặt bằng.

"Đứa con nuôi" của thị trường bất động sản

"Đứa con nuôi" của thị trường bất động sản

Bản án của toà TP.HCM tuyên hợp đồng tín dụng vô hiệu vì ngân hàng cho vay khi chủ đầu tư chưa đủ điều kiện bán hàng đã chạm tới "gót chân Achilles" của cả thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, nơi pháp lý còn nhiều khoảng trống.