Khám phá tiêm kích tàng hình hạng trung J-35A Trung Quốc lần đầu công khai

Sáng 5/11, Không quân Trung Quốc tổ chức họp báo tại Bắc Kinh giới thiệu về lễ kỷ niệm 75 năm thành lập, chính thức thông báo máy bay chiến đấu tàng hình đa năng hạng trung J-35A sẽ tham gia Triển lãm hàng không Chu Hải sắp tới.

Chiếc J-35A sẽ xuất hiện tại Triễn lãm hàng không Chu Hải (Ảnh: Xinhua).
Chiếc J-35A sẽ xuất hiện tại Triễn lãm hàng không Chu Hải (Ảnh: Xinhua).

36 loại trang thiết bị bay sẽ xuất hiện tại Triển lãm Chu Hải

Người phát ngôn lực lượng Không quân, Đại tá Ngưu Văn Bác cho biết, tại Triển lãm hàng không Chu Hải lần thứ 15 tổ chức từ ngày 12 đến 17/11, Không quân Trung Quốc sẽ lựa chọn 36 loại thiết bị tham gia trình diễn bay trên không và trưng bày tĩnh trên mặt đất.

Cuộc triển lãm nhằm thể hiện theo giai đoạn thành quả quá trình xây dựng trang thiết bị của Không quân một cách đa chiều, có hệ thống và ở cự ly gần. Các đội trình diễn bay "Bát Nhất" và "Hồng Ưng" cùng 26 máy bay thuộc 7 chủng loại như J-20, J-16 và Yunyou-20A sẽ được sử dụng thực hiện các màn trình diễn bay và trưng bày tĩnh sẽ được bố trí thành hệ thống và được chia thành các phần.

Các thiết bị mới lần đầu tiên sẽ được trưng bày như máy bay chiến đấu tàng hình đa năng hạng trung J-35A, hệ thống tên lửa đất đối không Red-19 (Hong-19), các máy bay không người lái tấn công và trinh sát tích hợp mới; khoang hàng hóa của máy bay vận tải hạng nặng Y-20 được mở để trưng bày. Khán giả đến xem trực tiếp có thể đặt lịch tham quan bằng cách rút thăm.

J-35A bay.jpg
Hình ảnh J-35A bay thử lan truyền trên mạng (Ảnh: Singtao).

Kênh quốc phòng CCTV Military dẫn lời chuyên gia quân sự Lý Lợi cho hay, việc lần đầu tiên công khai J-35A đồng nghĩa với việc Không quân Trung Quốc sẽ có cùng lúc 2 máy bay chiến đấu tàng hình là J-20 và J-35A. Đây là quốc gia thứ hai trên thế giới trang bị cùng lúc hai tiêm kích tàng hình, xếp sau Không quân Mỹ với các mẫu F-22 và F-35.

Ông Lý Lợi nói, dựa trên nhiều nguồn khác nhau, tiêm kích tàng hình J-35 sẽ được sản xuất hàng loạt và cũng có thể được sử dụng làm máy bay hoạt động trên tàu sân bay trong tương lai, giúp nâng cao đáng kể năng lực chiến đấu tổng thể trên không và trên biển của Trung Quốc.

Từ ngày 12 đến 17/11, Triển lãm Hàng không Vũ trụ Quốc tế Trung Quốc lần thứ 15 sẽ được tổ chức tại Chu Hải. Bắt đầu từ ngày 2/11, nhiều máy bay chiến đấu của Không quân Trung Quốc đã bay đến Quảng Đông.

J-35A o san bay.jpeg
Các kỹ thuật viên đang chăm sóc chiếc J-35A mẫu (Ảnh: Singtao).

J-35A lần đầu được công khai

Máy bay J-35 là máy bay chiến đấu đa năng tàng hình thế hệ mới được Viện thiết kế máy bay Thẩm Dương thuộc Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc nghiên cứu phát triển, Công ty máy bay Thẩm Dương thuộc Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc chế tạo.

J-35A được áp dụng thiết kế tích hợp về cấu trúc khí động học và khả năng tàng hình, là một thành phần quan trọng của hệ thống chiến đấu hàng hình và chống tàng hình quy mô lớn của Không quân Trung Quốc. Tham chiếu màn ra mắt của máy bay J-16D tại Triển lãm Hàng không Chu Hải năm 2021, việc J-35 xuất hiện tại triển lãm hàng không lần này nhiều khả năng là một chiếc máy bay đã được sản xuất hàng loạt và sẽ được bàn giao cho Không quân sử dụng.

Những điểm giống nhau giữa J-35 và J-20

Cả hai mẫu máy bay chiến đấu J-35 và J-20 đều là máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm. Sự xuất hiện của J-35A cũng đưa Trung Quốc trở thành quốc gia thứ hai sau Mỹ sở hữu 2 máy bay thế hệ thứ năm. Các máy bay thế hệ thứ năm hiện đang được biên chế trong quân đội Mỹ bao gồm F-22 và F-35.

J-35A và J-20 đều là máy bay chiến đấu hai động cơ, một chỗ ngồi, nghĩa là chúng được trang bị hai động cơ và chỉ cần một phi công điều khiển.

Chuan bi cat canh.jpg
J-35A chạy đà trên đường băng (Ảnh: Singtao)

F-22 của Mỹ là máy bay chiến đấu hai động cơ, một chỗ ngồi và F-35 là máy bay chiến đấu một động cơ, một chỗ ngồi.

Sự khác biệt giữa J-35A và J-20

J-35A là máy bay chiến đấu hạng trung, còn J-20 là máy bay chiến đấu hạng nặng. Nói chung, máy bay chiến đấu hạng nặng có tầm hoạt động xa hơn, tải trọng vũ khí lớn hơn và thiết bị điện tử trên máy bay như radar có công suất cao hơn. Về lý thuyết, máy bay chiến đấu hạng trung có chi phí sản xuất và vận hành thấp hơn máy bay hạng nặng, chúng có lợi thế về quy mô và có thể thay thế nhiều loại máy bay chiến đấu cũ hơn.

Chuyên gia quân sự Lý Lợi cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn tài khoản WeChat công khai của CCTV Military rằng J-35 sẽ là một dòng máy bay và có thể có biến thể được đưa vào làm máy bay hoạt động trên tàu sân bay trong tương lai. Đây là một điểm khác biệt nữa giữa J-35A và J-20. J-35A hiện là mẫu của Không quân nên có thể sẽ có mẫu dành cho tàu sân bay được binh chủng không quân của Hải quân sử dụng trong tương lai. J-20 hiện chỉ có một mẫu dành cho lực lượng không quân và không có mẫu dành cho tàu sân bay.

J-20 va J-35.jpg
J-20 (trái) và J-35A (Ảnh: Sohu).

Nhiệm vụ của J-35A

Theo chuyên gia quân sự Trung Quốc, nước này có lãnh thổ rộng lớn và yêu cầu về khả năng phòng không lãnh thổ rất rộng, điều này đòi hỏi một số lượng lớn máy bay chiến đấu tiên tiến để bảo vệ không phận.

Tiêm kích J-20 tuy có tính năng vượt trội và đạt đẳng cấp hàng đầu thế giới nhưng cũng có đặc điểm chung là chi phí sản xuất và vận hành cao đối với loại tiêm kích hạng nặng. Đánh giá từ các báo cáo công khai, Không quân Trung Quốc hiện vẫn còn một số lượng lớn máy bay chiến đấu thế hệ thứ hai cũ đang phục vụ.

Với việc thời đại "máy bay chiến đấu tàng hình + máy bay không người lái" đang đến gần, những máy bay chiến đấu thế hệ thứ hai này cần được thay thế bằng máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm - thế hệ máy bay chiến đấu tàng hình, có hiệu quả chiến đấu cao hơn.

Nói một cách tương đối, J-35A với đặc điểm "chất lượng cao và giá thành thấp" phù hợp hơn. Chữ “A” trong J-35A được cho là viết tắt của “Air Force”, với ý nghĩa đây là máy bay tiêm kích (Jian) của quân chủng không quân Trung Quốc.

Ngoài ra, với sự phát triển không ngừng của các tàu sân bay hải quân, Trung Quốc rất cần một máy bay chiến đấu tàng hình hoạt động trên tàu sân bay. Để đáp ứng các yêu cầu về không gian tương đối hạn chế trên tàu sân bay, máy bay hoạt động trên tàu sân bay nhìn chung cần có kích thước tương đối nhỏ gọn, mà theo thuật ngữ phổ biến có nghĩa là "kích thước nhỏ". Về vấn đề này, máy bay tiêm kích hạng trung như J-35 có nhiều ưu thế hơn so với J-20 hạng nặng.

Cuối cùng, theo các thông tin công khai, J-35A và J-20 do các viện nghiên cứu và nhà sản xuất khác nhau phát triển và sản xuất. Điều này thực sự tạo thành một sự "dự phòng" trong chuỗi cung ứng và sản xuất máy bay chiến đấu tiên tiến, vừa mở rộng quy mô của các đội R&D và sản xuất máy bay chiến đấu tiên tiến, có lợi cho việc bồi dưỡng nhân tài các cấp mà còn hình thành cục diện "mô hình bảo hiểm kép" R&D và sản xuất máy bay chiến đấu của Trung Quốc.

Theo Sohu, NetEasy