Hợp đồng tạm nhập tái xuất là giả, hàng chục xe sang bị sung công

VietTimes -- Bộ Tài chính vừa báo cáo Chính phủ về xử lý trường hợp hàng chục ôtô hạng sang thuộc một số công ty liên quan trong vụ buôn lậu xe ôtô do Dũng "mặt sắt" cầm đầu bị thu giữ ở Việt Nam. Theo đó, số ô tô này bị tịch thu sung công quỹ và hiện đang trong thời gian xử lý
Hợp đồng tạm nhập tái xuất là giả, hàng chục xe sang bị sung công


Cụ thể, theo xác minh của Tổng cục Hải quan, các hợp đồng tạm nhập tái xuất hàng chục ôtô (hiện đang thu giữ ở Việt Nam) của các doanh nghiệp liên quan này với các doanh nghiệp tại Hong Kong và Trung Quốc đại lục có tên trong hợp đồng đều là doanh nghiệp không tồn tại. Tổng cục Hải quan kết luận đây là hợp đồng giả

Trong đó, sau khi Bộ Công an phá đường dây buôn lậu xe sang của “Dũng mặt sắt” năm 2013, cơ quan hải quan đã tiến hành rà soát toàn bộ 26 ôtô tạm nhập tái xuất đang tồn ở Việt Nam đang chờ xuất sang Trung Quốc.

Đứng tên chủ lô hàng này là 4 công ty, bao gồm: Công ty Đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Hải Long Thăng, Công ty trách nhiệm hữu hạn Trường Giang Móng Cái, Công ty cổ phần thương mại quốc tế NC, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Đức Thịnh. 

Về thủ tục, số xe này tạm nhập từ các doanh nghiệp ở Hong Kong, sau đó sẽ tái xuất theo chỉ định của doanh nghiệp tại Hong Kong cho doanh nghiệp khác ở Trung Quốc. 4 doanh nghiệp mở tờ khai số xe này ở cảng Hải Phòng và đang chờ thông quan tại cửa khẩu Quảng Ninh là làm đại lý theo chỉ định.

Tuy nhiên, theo kết quả xác minh tại Hong Kong của Tổng cục Hải quan, hải quan Hong Kong cho biết không tìm thấy hồ sơ đăng ký của các công ty đã bán xe cho phía Việt Nam. Theo Hải quan Hong Kong, do các công ty này không thiết lập đăng ký kinh doanh nên không có thông tin về sự tồn tại của đối tượng liên quan. 

Từ đây, báo cáo của Bộ Tài chính kết luận “các hợp đồng mua xe của các doanh nghiệp Việt Nam ký với doanh nghiệp Hong Kong là giả”.

Với các doanh nghiệp sẽ nhận xe tái xuất của tại Trung Quốc, hải quan Trung quốc cho biết cũng không có dữ liệu đăng ký liên quan tới công ty mua hàng. Hợp đồng bán xe của doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp Trung Quốc cũng là hợp đồng giả.

Theo Bộ tài chính, “hành vi này tương tự như hành vi của các doanh nghiệp cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã khởi tố và kết luận các bị can về tội buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trong vụ án Dũng mặt sắt mà Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã xét xử trong các ngày từ 26-28/4/2016”

Tuy nhiên, bộ Tài chính nhận định, 4 công ty của Việt Nam chỉ làm dịch vụ cho các đối tác Trung Quốc, không phải tạm nhập, tái xuất theo quy định của Luật thương mại. Do vậy, việc các doanh nghiệp có đơn xin được trả lại số xe ô tô đang bị tạm giữ để tái xuất là không có cơ sở

Theo quy định, số ô tô nêu trên phải bị tịch thu sung công quỹ và hiện nay Cục Hải quan Hải Phòng đang xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật