“Độc cô cầu bại”...
Theo báo cáo của Motocycles Data, trong nửa đầu năm 2020, sản lượng xe máy bán ra tại thị trường Asean chỉ đạt 4,83 triệu chiếc, giảm 33,3% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, thị trường lớn nhất là Indonesia sản lượng sụt giảm 42%, thị trường Philippines phá vỡ chuỗi 8 năm tăng trưởng liên tiếp với sản lượng giảm 47%. Các thị trường khác như Thái Lan giảm 15,8%, Việt Nam giảm 14,8%, Malaysia giảm 27,2% và Singapore giảm 38%.
Tại thị trường Việt Nam, Honda hiện giữ ngôi vương về thị phần và bỏ xa các đối thủ còn lại.
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), 5 thành viên của VAMM bao gồm Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM đã bán ra khoảng 3,25 triệu xe trong năm 2019. Trong đó, Honda Việt Nam đã bán ra khoảng 2,57 triệu xe, chiếm tới 79%.
Ngoài xe máy, Honda Việt Nam cũng bao gồm mảng ô tô. Năm 2019, doanh số bán hàng ô tô của doanh nghiệp này đạt hơn 29.700 xe, giảm 8% so với năm 2018.
Tuy nhiên, đây vẫn là thương hiệu thuộc Top 3 thương hiệu chiếm thị phần cao nhất trong mảng xe du lịch.
Kiếm bộn tiền từ Việt Nam
Năm 2018, doanh thu của Honda Việt Nam đã vượt 100.000 tỷ đồng. Lũy kế cả năm 2018, Honda Việt Nam lãi trước thuế 23.448 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD), lợi nhuận sau thuế đạt 19.414 tỷ đồng.
Chiếm áp đảo về thị phần, kết quả kinh doanh của Honda cũng bỏ xa doanh nghiệp xếp thứ 2 là Yamaha.
Về quy mô, tính đến cuối năm 2018, tổng tài sản của Honda Việt Nam đạt 40.895 tỷ đồng, tăng 4% so với năm 2017; vốn chủ sở hữu giảm nhẹ xuống còn 20.648 tỷ đồng.
Hiện nay, Honda Việt Nam đã xây dựng hệ thống phân phối với hơn 800 cửa hàng bán xe và dịch vụ, đồng thời có 107 trung tâm bảo dưỡng trải dài trên cả nước.
Trong thời gian tới, Việt Nam được dự báo nhiều khả năng sẽ lọt vào Top 3 thị trường xe máy lớn nhất thế giới, khi mà các quốc gia khác, đặc biệt là Trung Quốc, đang ngày càng hạn chế loại phương tiện này. Do vậy, thị trường xe máy Việt hiện vẫn là mảnh đất màu mỡ để các hãng đầu tư.
Trong đó, hãng xe tân binh Vinfast cũng đặt mục tiêu trở thành cơ sở sản xuất xe hiện đại bậc nhất Đông Nam Á khi đang sở hữu nhà máy ô tô có công suất trong giai đoạn 1 là 250.000 xe/năm, nhà máy xe máy điện là 500.000 xe/năm.
Tuy nhiên, muốn soán ngôi vương của Honda Việt Nam, không chỉ Vinfast mà với tất cả các hãng khác, là một điệp vụ rất nan thi, kể cả trong trung hạn./.