Hoa Kỳ nới lỏng các quy định về xe xăng, làm chậm quá trình chuyển đổi xe điện

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Hoa Kỳ chuẩn bị nới lỏng các yêu cầu về khí thải của xe xăng cho đến năm 2030. Như vậy, kế hoạch điện hóa các phương tiện giao thông đã bị kéo dài thêm thời gian.

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden chuẩn bị nới lỏng các yêu cầu về khí thải được đề xuất hàng năm cho đến năm 2030.

Một số nhà sản xuất ô tô và Tổ chức United Auto Workers (đại diện cho công nhân làm việc trong ngành ô tô) đã kêu gọi chính quyền Tổng thống Biden giảm tốc độ tăng doanh số bán xe điện được đề xuất. Họ cho rằng công nghệ xe điện vẫn còn quá tốn kém đối với nhiều người tiêu dùng phổ thông ở Mỹ và cần thêm thời gian để phát triển cơ sở hạ tầng sạc.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) vào tháng 4 năm 2023 đã đề xuất yêu cầu giảm 56% lượng khí thải từ phương tiện mới vào năm 2032. Theo đề xuất ban đầu của EPA cho giai đoạn 2027-2032, các nhà sản xuất ô tô dự kiến ​​đặt mục tiêu xe điện chiếm 60% sản lượng xe mới của họ vào năm 2030 và 67% vào năm 2032 để đáp ứng các yêu cầu phát thải nghiêm ngặt hơn.

Theo quy định cuối cùng dự kiến ​​sẽ được công bố ngay trong tháng tới, EPA sẽ giảm các yêu cầu phát thải hàng năm cho đến năm 2030. Tốc độ mới dự kiến ​​sẽ khiến xe điện chiếm ít hơn 60% tổng số xe được sản xuất vào năm 2030.

UAW, tổ chức đã ủng hộ Tổng thống Biden vào tháng 1 ngay cả khi ông Donald Trump thuộc Đảng Cộng hòa lập luận rằng các quy định về phương tiện của chính quyền Biden đe dọa việc làm trong lĩnh vực ô tô, cho biết đề xuất của EPA nên được sửa đổi để tăng mức độ nghiêm ngặt một cách "từ từ" và diễn ra trong "khoảng thời gian dài hơn".

Liên minh Đổi mới Ô tô (AAI), một nhóm thương mại đại diện cho General Motors, Ford Motor, Stellantis, Toyota, Volkswagen và những công ty khác, đã gọi đề xuất ban đầu của EPA là “ không hợp lý, không thể đạt được” và kêu gọi “áp dụng các yêu cầu đối với 40 đến 50% (xe điện, xe cắm điện và nhiên liệu) vào năm 2030”. Được biết, xe điện chiếm khoảng 8% doanh số bán hàng vào năm 2023.

Giám đốc điều hành AAI John Bozzella cho biết vài năm tới rất quan trọng đối với thị trường xe điện.

Ông Bozzella nói: “Hãy cho thị trường và chuỗi cung ứng một cơ hội để bắt kịp, duy trì khả năng lựa chọn của khách hàng, hãy để tín dụng công nghiệp và Đạo luật giảm lạm phát thực hiện nhiệm vụ của mình và tác động đến sự chuyển dịch công nghiệp”.

Người phát ngôn của EPA cho biết đề xuất này vẫn đang được xem xét liên ngành và họ có kế hoạch hoàn thiện một quy tắc “dễ dàng đạt được, đảm bảo giảm thiểu ô nhiễm không khí và khí hậu nguy hiểm cũng như đảm bảo lợi ích kinh tế”.

Cố vấn khí hậu Nhà Trắng Ali Zaidi, người đã hội đàm với các nhà sản xuất ô tô về các quy định về ống xả, cho biết trong một tuyên bố rằng Hoa Kỳ đang “khai thác sức mạnh của các khoản đầu tư và tiêu chuẩn thông minh để đảm bảo không phải tuân theo ngành ô tô toàn cầu".

Giám đốc Volkswagen của Mỹ, Pablo Di Si, nói với Reuters hồi đầu tháng này rằng “chính phủ đã sẵn sàng lắng nghe chúng tôi, hy vọng chúng tôi sẽ thấy một số sửa đổi”.

Các nhà sản xuất ô tô cũng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về đề xuất của Bộ Năng lượng Mỹ nhằm sửa đổi đáng kể cách tính toán mức tiết kiệm nhiên liệu tương đương với dầu mỏ cho xe điện trong chương trình Tiết kiệm nhiên liệu trung bình cho doanh nghiệp của Bộ Giao thông Vận tải, đồng thời cho biết họ sẽ tăng mạnh tiền phạt nếu không tuân thủ.

Theo Reuters