Hàn Quốc khởi động chương trình phát triển máy bay không người lái trên chiến hạm

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Hàn Quốc khởi động dự án phát triển máy bay không người lái (UAV) trên các chiến hạm của Hải quân (ROK). Những UAV này sẽ thực hiện các nhiệm vụ tình báo, trinh sát và giám sát thời gian thực các đảo gần Triều Tiên.

UAV S-100 của Hải quân Hàn Quốc hoạt động trên biển. Ảnh Naval News
UAV S-100 của Hải quân Hàn Quốc hoạt động trên biển. Ảnh Naval News

Trang Naval News, dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Hải quân quốc gia này bắt đầu thực hiện dự án phát triển các máy bay không người lái (UAV) cánh quạt cất hạ cánh thẳng đứng (VTOL). Các UAV VTOL sẽ được trang bị cho các chiến hạm và lực lượng Lính thủy Đánh bộ, triển khai trên các đảo phía tây bắc quốc gia.

Ngày 29/1, Cơ quan Quản lý Chương trình Mua sắm Quốc phòng (DAPA) cho biết: “Chúng tôi sẽ đầu tư khoảng 143,3 tỷ won (107 triệu USD) từ tháng 12/2023 đến tháng 12/2028 để thực hiện dự án máy bay không người lái (UAV). Lực lượng Hải quân sẽ thực hiện nhiệm vụ trinh sát và giám sát các đảo phía tây bắc bằng các hệ thống của Hanwha.”

Nhà thầu chính và nhà tích hợp hệ thống là công ty Hanwha Systems, công ty Schiebel sẽ cung cấp phương tiện bay nền tảng UAV S-300.

Các UAV này sẽ là máy bay cánh quạt dạng trực thăng cất cánh thẳng đứng do Schiebel sản xuất, cất hạ cánh thẳng đứng không sử dụng đường băng (VTOL), có thể hoạt động trên đất liền hoặc trên chiến hạm.

Các chiến hạm của Hải quân và các đơn vị Lính thủy Đánh bộ trên đảo phía tây bắc Hàn Quốc gặp phải những hạn chế rất lớn trong các hoạt động tình báo, trinh sát, giám sát đối phương do không được trang bị các UAV phù hợp.

Đồng thời, quân đội Hàn Quốc cần giám sát và thường xuyên trinh sát khu vực các đảo phía Tây Bắc do rất gần những vị trí đóng quân của quân đội Triều Tiên.

uavs-30003-4646.jpg
Sơ đồ UAV S-300 hoạt động trinh sát và kết nối các phương tiện chiến đấu của Hải quân Hàn Quốc. Ảnh DAPA.

Theo DAPA, UAV trinh sát sẽ giúp Hải quân và Lính thủy Đánh bộ mở rộng phạm vi trinh sát ngoài khơi đảo phía Tây Bắc, sử dụng camera Quang điện tử - Hồng ngoại (EO/IR) hiệu suất cao và radar đa chức năng, đồng thời giám sát khu vực trách nhiệm 24/24 tất cả các ngày để nhận thức tình huống thời gian thực và nhanh chóng phản ứng với các dấu hiệu đáng ngờ.

Kim Tae-gon, giám đốc Văn phòng Công nghệ tiên tiến của DAPA giải thích:

“Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để phát triển các phương tiện không người lái nhanh chóng, kịp thời bằng giải pháp hợp tác với các lực lượng sử dụng và nhà phát triển cần thiết. UAV được phát triển sẽ đóng vai trò quan trọng trong nhận thức tình huống trên bán đảo Triều Tiên, giúp nhanh chóng phát hiện và ứng phó trước các mối đe dọa thông qua giám sát và trinh sát thời gian thực.”

Theo ông: “Sự thành công của dự án phát triển hệ thống UAV VTOL dự kiến ​​sẽ thúc đẩy chương trình thương mại và xuất khẩu các UAV cánh quạt trên biển trong tương lai, vì khu vực tư nhân cũng sẽ sử dụng UAV ở nhiều khu vực đảo nơi UAV cánh cố định hiện có hoạt động bị hạn chế và K-Defense đang thành công trên thị trường toàn cầu.”

UAV S-300 của Schiebel

DAPA đã chọn UAV S-300 của Schiebel làm nền tảng phát triển và Hanwha Systems sẽ chịu trách nhiệm tích hợp hệ thống quan sát, giám sát và trinh sát đa phương tiện.

uavs-30001-5113.jpg
Máy bay không người lái Camcopter S-300 của Schiebel được trưng bày tại Euronaval 2022. Ảnh Naval News

Schiebel là công ty công nghệ của Áo, có trụ sở tại Vienna, chuyên sản xuất máy dò mìn và máy bay trực thăng không người lái (UAV VTOL).

Công ty Schiebel trước đây đã cung cấp UAV S-100 Camcopter cho Hải quân Hàn Quốc. Mục tiêu chính của dự án phát triển UAV S-300 là cung cấp những giải pháp cho các hoạt động tình báo, trinh sát và giám sát trên bộ và trên biển, nâng cao khả năng tác chiến chống ngầm và có được sự linh hoạt để tích hợp các loại radar khác nhau theo yêu cầu nhiệm vụ thực tế trên cơ sở nền tảng UAV VTOL đa năng, được lắp đặt các trang thiết bị dạng mô đun, phù hợp với những nhiệm vụ cụ thể trong các nhóm nhiệm vụ tình báo, giám sát và trinh sát hoặc cung cấp thông tin về khí tượng, thời tiết cho Hải quân và Lính thủy Đánh bộ.

Camcopter S-300, một biến thể lớn hơn của UAV cánh quạt S-100, được thiết kế để đáp ứng yêu cầu có tầm hoạt động lớn, thời gian bay kéo dài và khả năng mang tải trọng lớn.

Chủ tịch của Schiebel, Hans Georg Schiebel, trong cuộc phỏng vấn với Janes rằng “Schiebel bắt đầu phát triển S-300 để cung cấp giải pháp vận tải hạng nặng cho các lĩnh vực trên bộ và trên biển, thực hiện các hoạt động tác chiến chống tàu ngầm tốt hơn và có khả năng tích hợp nhiều loại radar khác nhau”.

UAV S-300 dài 4,8 mét, cao 1,9 mét và rộng 0,9 mét. Drone có thể bay với tốc độ tối đa 120 hải lý/giờ, tốc độ bay hành trình là 55 hải lý/giờ. S-300 có trọng lượng cất cánh tối đa là 660 kg, tải trọng bên trong, bao gồm cả nhiên liệu là 340 kg, dung tích bình nhiên liệu 300 lít. UAV có phạm vi liên kết dữ liệu lên tới 200 km và thời gian bay liên tục là 24 giờ với 50 kg tải trọng hữu ích, 4 giờ với tải trọng đến 250 kg.

uavs-300-7422.jpg
UAV Camcopter S-300 so với S-100. Ảnh Schiebel.

Theo Schiebel, hệ thống cánh quạt gấp 3 cánh cho phép lưu trữ một UAV S-300 và một trạm điều khiển mặt đất (GCS) trong thùng container 20 feet biên chế tiêu chuẩn. Ngoài ra còn có một số phụ kiện cần thiết để phóng hoặc thu hồi các UAV. Thùng container cũng được sử dụng để niêm cất UAV vô thời hạn. UAV có thể được lưu giữ trong không gian hạn chế như trong nhà chứa máy bay của hạm tàu.

Một trong những tính năng quan trọng của S-300 là phương tiện có thể mang theo nhiều trọng tải khác nhau, treo trên các điểm gắn cứng, cho phép lắp đặt linh hoạt và nhanh chóng thay đổi các mô-đun khí tài.

UAV S-300 sử dụng chung trạm điều khiển mặt đất, phù hợp với phiên bản tiền nhiệm S-100, cho phép chuyển đổi liền mạch và nhanh chóng UAV, không cần phải thay đổi đài điều khiển và huấn luyện lại.

Theo Naval News