Google “hào phóng đến mức cao nhất”, giúp các nhà xuất bản có thêm doanh thu

VietTimes -- Công ty nghiên cứu eMarketer ước tính rằng Google và Facebook sẽ chiếm 63% doanh thu quảng cáo số vào năm 2017 - làm cho các nhà sản xuất tin tức khó khăn hơn trong việc cạnh tranh trực tuyến. Vì thế, ngày 2/10, Google vừa công bố các bước đi mới để giúp các hãng tin tức đang vật lộn với  khó khăn.

Những biện pháp mới sẽ cho phép các nhà sản xuất tin tức quyết định có nên hiển thị bài viết miễn phí hay không. Ảnh: Thestar

Những biện pháp mới sẽ cho phép các nhà sản xuất tin tức quyết định có nên hiển thị bài viết miễn phí hay không. Ảnh: Thestar

Các bước đi đó bao gồm việc chấm dứt chính sách "miễn phí cú nhấp chuột đầu tiên" đã được áp dụng từ lâu để tạo ra doanh thu mới cho các cơ quan truyền thông vốn đang chịu nhiều tổn thất do chuyển đổi từ ấn bản in sang kỹ thuật số.

Những động thái này diễn ra giữa lúc có sự gia tăng chỉ trích rằng các nền tảng trực tuyến đang chiếm phần lớn doanh thu vì ngày càng nhiều độc giả chuyển sang nền tảng kỹ thuật số để đọc tin tức.

Phó Chủ tịch Google, ông Philipp Schindler, nói: "Tôi thực sự tin rằng Google và các cơ quan truyền thông có chung sự lo lắng".

"Người dùng của chúng tôi thực sự đánh giá cao báo chí có chất lượng".

Google đã công bố một loạt các biện pháp, trong đó đáng chú ý nhất là việc thay thế chính sách với yêu cầu các nhà sản xuất tin tức phải cung cấp một bài báo được phát hiện trong khi tìm kiếm kiếm tin tức mà không cần đăng ký - một tiêu chuẩn được biết đến như là "miễn phí cú nhấp chuột đầu tiên".

Thay vì điều đó sẽ là mô hình "lấy mẫu linh hoạt" cho phép nhà xuất bản yêu cầu đăng ký nếu họ chọn bất kỳ lúc nào.

Richard Gingras, Phó Chủ tịch Tin tức Google cho biết: "Chúng tôi nhận ra rằng, một kích cỡ là không vừa cho mọi người”.

Điều này sẽ cho phép các nhà sản xuất tin tức quyết định có nên hiển thị bài viết miễn phí hay không để thực hiện biện pháp "paywall" (bức tường phí) cho một số hoặc tất cả nội dung.

Gingras cho biết, chính sách mới, có hiệu lực bắt đầu từ thứ Hai, sẽ được áp dụng trên toàn thế giới. Ông nói rằng không rõ là có bao nhiêu cơ quan truyền thông sẽ bắt đầu thực hiện biện pháp paywall ngay lập tức.

“Phản ứng về những nỗ lực của chúng tôi là tích cực!” - Ông nói tại cuộc họp báo để giới thiệu về chính sách mới.

"Đây không phải là một giải pháp vạn năng cho thị trường thuê bao. Đó là một thị trường cạnh tranh gay gắt về thông tin, và mọi người đăt thuê bao khi họ đánh giá được về giá trị của thông tin".

Google nói, họ đang đề xuất một hệ thống "đo" cho phép đọc 10 bài miễn phí mỗi tháng và cho rằng, đó là cách tốt nhất để khuyến khích các độc giả đăng ký thuê bao.

Hãng công nghệ khổng lồ đến từ California cũng cho biết sẽ hợp tác với nhà xuất bản để làm cho việc thuê bao dễ dàng hơn, bao gồm cả việc cho phép người đọc thanh toán bằng tài khoản Google hoặc Android của họ để tránh quá trình đăng ký rườm rà.

"Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể đơn giản hóa (việc đăng ký) xuống mức chỉ cần một cú nhấp chuột, điều đó thật là tuyệt vời" - Gingras nói.

Ông giải thích rằng, giờ đây mọi người đang trở nên quen với việc trả tiền để đọc tin tức, nhưng "đôi khi quá trình đăng ký thuê bao có thể bị dỡ bỏ. Đó không phải là điều tuyệt vời cho người dùng cũng như cho các nhà sản xuất tin tức, những người vẫn coi các thuê bao như là một nguồn thu nhập ngày càng quan trọng ".

“Google sẽ chia sẻ dữ liệu với các tổ chức truyền thông để giúp họ giữ mối quan hệ với khách hàng" - ông nói thêm.

"Chúng tôi không muốn sở hữu khách hàng" - Gingras nói - "Chúng tôi sẽ cung cấp tên người dùng, email và nếu cần cả địa chỉ".

Gingras cho hay Google cũng đang tìm cách "sử dụng học máy để giúp các nhà xuất bản phát hiện những thuê bao tiềm năng" với việc sử dụng công nghệ của hãng Internet khổng lồ để giúp các cơ quan truyền thông.

Ông nói thêm rằng Google không áp dụng sự thay đổi để tạo ra thu nhập cho bản thân công ty, nhưng một số chi tiết tài chính chưa được làm rõ.

Google không có ý định lấy bất cứ khoản thu nhập từ thuê bao -  ông này lưu ý.

Ông nói: "Mục tiêu của chúng tôi là càng hào phóng càng tốt”.

Công ty nghiên cứu eMarketer ước tính rằng Google và Facebook sẽ chiếm 63% doanh thu quảng cáo số vào năm 2017 - làm cho các nhà sản xuất tin tức khó khăn hơn trong việc cạnh tranh trực tuyến.

Có tin, Facebook cũng đang có những nỗ lực tương tự để giúp các cơ quan truyền thông thu hút nhiều thuê bao hơn.

Google đã phát động "Sáng kiến Tin tức kỹ thuật số" ở Châu Âu vào năm 2015, cung cấp tài chính cho các dự án báo chí sáng tạo.

Có thể bạn quan tâm