GĐ Sở Du lịch TP.HCM khẳng định cần phát triển các khu cách ly 5 sao

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Mặc dù vấp phải sự phản ứng của một số người nhập cảnh chưa đồng ý đóng tiền cách ly ở khách sạn 3-5 sao, nhưng TP.HCM khẳng định vẫn thúc đẩy chiến lược phát triển các khu cách ly 5 sao trên địa bàn.  
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, tân Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM (Ảnh: HB)
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, tân Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM (Ảnh: HB)

Trao đổi với VietTimes, tân Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, UBND TP.HCM vừa có quyết định thành lập các khu cách ly y tế tập trung tại khách sạn để phòng, chống dịch COVID-19 cho người cách ly tự nguyện chi trả trực thuộc UBND các quận, huyện.

“Sở Du lịch sẽ sớm công bố danh sách 15 khách sạn có khu cách ly tập trung; trong đó có Hương Sen, Kim Cương Xanh, Riverside, Sky Gem Central, Alagon City, A&M, Cititel Parkview SaiGon, Sài Gòn Hà Nội, Sen Việt Boutique (Quận 1), Sunshine, Sabina (Quận 7), Mường Thanh Luxury SaiGon (quận Phú Nhuận)…” – Bà Ánh Hoa cho hay.

Các khu cách ly y tế tập trung này sẽ chịu sự chỉ đạo, quản lý, điều hành trực tiếp của Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TPHCM, đồng thời chịu sự chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ của Sở Y tế và UBND quận, huyện.

“Các khu cách ly tập trung phải bảo đảm đáp ứng các yêu cầu về bố trí, sắp xếp các khu vực phục vụ cách ly tại khách sạn, phải có buồng đệm (để trống) giữa các phòng cách ly chứ không phải khai thác hết công suất phòng, các khu vực trong phòng cách ly cho đến không gian sử dụng chung như thang máy, hành lang… phải vệ sinh khử khuẩn liên tục, toàn bộ nhân sự phục vụ vệ sinh buồng phòng, ăn uống, giặt là tại khách sạn phải cách ly theo khách cho đến khi khách hoàn thành cách ly và được nhận kết quả âm tính với SARS-CoV-2” – Bà Ánh Hoa cho biết.

Công tác phục vụ cách ly tại khách sạn phải đảm bảo khử khuẩn thường xuyên (Ảnh: Sở Du lịch cung cấp)
Công tác phục vụ cách ly tại khách sạn phải đảm bảo khử khuẩn thường xuyên (Ảnh: Sở Du lịch cung cấp)

Bà Ánh Hoa khẳng định TP.HCM vẫn cần phát triển các khu cách ly 5 sao vì đây là nhu cầu thực tế. “Rút kinh nghiệm từ việc người nhập cảnh phản ứng mạnh mẽ lần trước, tôi cho rằng phải có sự phối hợp tốt hơn giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan để thống nhất danh sách và sắp xếp tổ chức tiếp nhận người đăng ký cách ly tại khách sạn theo nguyên tắc những người có cùng ngày tiếp nhận, cùng quốc gia, có quan hệ gia đình được xếp vào cùng một khu vực trong phân khu cách ly. Ngoài ra, để phù hợp với mong muốn của người được cách ly, Sở Du lịch sẽ sớm công bố thêm danh sách các khách sạn từ 1-2 sao, với giá phòng thấp hơn để người nhập cảnh có thêm nhiều sự lựa chọn hợp lý” – Bà Hoa nói.

Bà Ánh Hoa cũng lưu ý: “Theo quy định thì người nhập cảnh được thông báo trước về các khách sạn có khu cách ly, được lựa chọn địa điểm cách ly và bắt buộc phải có booking phòng cách ly mới được nhập cảnh”.

Sở Du lịch cho biết sẽ phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, trung tâm y tế quận, huyện, trạm y tế phường và các cơ sở y tế khác trên địa bàn để theo dõi sức khỏe người được cách ly và xử lý khi có trường hợp bệnh xác định.

Quyết định của UBND TP.HCM cũng giao Sở Y tế phối hợp với UBND các quận 1, 3, 5, 7, quận Tân Bình và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức phân luồng tại cửa khẩu, sân bay và báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 để sắp xếp, vận chuyển người có nhu cầu thực hiện cách ly y tế tập trung tại khách sạn.

BỘ Y TẾ QUY ĐỊNH CÁCH LY Y TẾ TẠI KHÁCH SẠN

Theo Bộ Y tế, người đang cách ly phải chấp hành nghiêm túc các quy định về cách ly y tế như sau:

1. Cách ly tại phòng: hạn chế ra khỏi phòng, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người khác trong phân khu cách ly. Trong trường hợp buộc phải ra ngoài phòng, phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách với người khác tối thiểu 2 mét.

2. Không được tự ý ra khỏi phân khu cách ly và khách sạn.

3. Không tổ chức các trò chơi đông người trong phân khu cách ly. Không tụ tập nói chuyện với người được cách ly khác.

4. Đeo khẩu trang khi tiếp xúc trực tiếp với người khác. Không khạc nhổ bừa bãi.

5. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch vào các thời điểm: Trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi ho hắt hơi, khi tay bẩn... Tự rửa cốc chén, đồ dùng cá nhân và khuyến khích tự làm, đảm bảo vệ sinh trong phòng.

6. Bỏ rác vào túi buộc kín và cho vào thùng đựng rác đặt ngoài hành lang trước cửa phòng để thu gom hằng ngày vào giờ cố định.

7. Nhận đồ vải sạch đã để sẵn ở hành lang trước cửa phòng vào giờ cố định. Đồ vải cần giặt (quần áo, vỏ chăn ga, gối,...) cho vào túi buộc kín để ngoài hành lang trước cửa phòng để thu gom hằng ngày.

8. Thường xuyên mở cửa sổ (nếu có) để thông khí. Hạn chế bật điều hòa nhiệt độ (nếu dùng thì để nhiệt độ trên 26°c và tăng cường thông gió).

9. Tự theo dõi sức khỏe và thông báo cho lễ tân khách sạn hoặc cán bộ y tế ngay khi có một trong các triệu chứng: sốt, ho, đau họng, khó thở và các triệu chứng khác.

10. Đồ ăn được cung cấp theo thực đơn của khách sạn vào thời gian cố định trong ngày. Không phục vụ đồ ăn theo yêu cầu của người được cách ly trừ trường hợp có đề xuất chế độ ăn của cán bộ y tế.

11. Khách sạn chỉ chuyển giao đồ tiếp tế cho người được cách ly 1 lần/ngày vào thời gian cố định.

Người được cách ly phải thực hiện đầy đủ các quy định nêu trên. Khách sạn từ chối phục vụ nếu người được cách ly không thực hiện.