Hàng trăm hành khách ồn ào không chịu trả phí cách ly giờ đang ở đâu?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Hàng trăm hành khách nhập cảnh từ Hàn Quốc đã cự cãi ồn ào ở sân bay Tân Sơn Nhất, không chịu trả phí cách ly, có người ngất xỉu, còn một số người  livestream sự việc, khiến cộng đồng mạng xôn xao.
Ông Đoàn Quốc Bình, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam. Ảnh: Khang Minh
Ông Đoàn Quốc Bình, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam. Ảnh: Khang Minh

Tất cả hành khách đã được lấy mẫu xét nghiệm

Thông tin từ Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam - ông Đoàn Quốc Bình cho biết, chuyến bay VJ963 từ Incheon (Hàn Quốc) đến Tân Sơn Nhất ngày 30/9 là chuyến bay thương mại, khác với chuyến bay giải cứu nên 100% hành khách trước khi lên máy bay ở Hàn Quốc đều ký cam kết chấp nhận về nước sẽ cách ly tại khách sạn.

Tuy nhiên, đến thời điểm máy bay hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất, ông Bình cho biết chỉ có 3 hành khách đồng ý đi theo cam kết, tất cả các hành khách khác đều không đồng ý với cam kết đã ký và đều muốn được về khu cách ly tập trung.

Ông Bình thông tin, trong quá trình sự việc lộn xộn chiều 30/9 diễn ra, nhiều người đã livestream, thông tin một số vấn đề không đúng sự thật. Trước tình hình đó, hãng hàng không và công ty vận chuyển đã hỗ trợ bằng việc miễn phí chở khách, cung cấp các chi phí suất ăn và đã có 43 khách đồng ý ra khách sạn với giá 1.300.000đ/người/đêm.

Tuy nhiên khi ra đến khách sạn, các hành khách này lại đổi ý, muốn được ở 4 người/phòng với giá 1.300.000đ cho 4 người và bị từ chối do vi phạm về quy định an toàn phòng chống dịch, dễ gây tình trạng lây nhiễm chéo. Sau đó, 43 hành khách này đã được đưa về khu cách ly tập trung tại Cần Giờ cùng nhóm khách ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Ông Phan Thanh Tâm - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM - xác nhận thông tin: “Hiện tại, 139 hành khách trên chuyến bay đã được đưa về khu cách ly tập trung ở Cần Giờ, 17 hành khách ở lại khách sạn và 1 hành khách bị suy thận mãn được chuyển về Bệnh viện Nguyễn Tri Phương để điều trị. Tất cả các hành khách đều được theo dõi sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm ngay trong ngày đầu tiên”.

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, ông Phan Thanh Tâm. Ảnh: Khang Minh
Ông Phan Thanh Tâm - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM. Ảnh: Khang Minh

Cần thu trước các khoản phí cách ly, xét nghiệm

Sự việc ồn ào khiến cơ quan chức năng bất ngờ. Giai đoạn dịch bệnh bùng phát trước đây, quá đông người muốn đổ xô về các khu cách ly cao cấp (có trả phí), chê bai khu cách ly tập trung, trong khi thành phố chỉ có khoảng 10 khách sạn, resort từ 3-5 sao chấp nhận phối hợp làm điểm cách ly. Còn hiện tại, mới vừa mở các chuyến bay thương mại, thì gần như 100% người nhập cảnh lại đòi về khu cách ly tập trung, không chịu trả phí cách ly cao cấp.  

Chiều hôm qua ngày 1/10, tại Trung tâm Báo chí TP.HCM đã họp báo thông tin về các quy định, mức phí cách ly cho người nhập cảnh tại TP.HCM sau khi có sự việc ồn ào nói trên.

Tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Thúy Bình - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Công ty hàng không VietJet - cho biết, trong quá trình triển khai chuyến bay, Hãng hàng không VietJet đã thông tin những quy định bắt buộc về giấy tờ, xét nghiệm và điều kiện cách ly đối với khách hàng đi trên chuyến bay bằng cách nhắn tin và gửi email. Hãng đã thông báo rất rõ việc cách ly tại khách sạn được chỉ định và 100% hành khách trước khi bước chuyến bay đã ký cam kết tiếp nhận thông tin đầy đủ về quy định cách ly.

Trước việc nhiều hành khách không đồng tình với phí khách sạn cách ly quá cao, VietJet cho rằng hãng chỉ thông tin giá dự kiến để khách hàng chuẩn bị sẵn nguồn ngân sách. Hãng cũng không khẳng định cụ thể với khách hàng giá của từng khách sạn mà chỉ đưa ra dải giá tùy thuộc vào mức độ dịch vụ, đồng thời không phát ngôn về việc thông báo giá khách sạn từ 1.300.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Phó tổng Giám đốc phụ trách công ty hàng không VietJet - bà Nguyễn Thị Thúy Bình. Ảnh: Khang Minh
Phó tổng Giám đốc phụ trách công ty hàng không VietJet - bà Nguyễn Thị Thúy Bình. Ảnh: Khang Minh

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết tại TP.HCM - cho hay hiện tại có 2 khách sạn đang được sử dụng làm nơi cách ly cho phi hành đoàn, 8 khách sạn sử dụng làm nơi cách ly cho các chuyên gia, người nhập cảnh có thu phí với 940 phòng. Danh sách các khách sạn này được công khai tại trang web của Sở LĐ-TB-XH. Về việc quy trình cách ly y tế đối với các chuyên gia, khi đăng ký điểm cách ly tại khách sạn đã được UBND TP.HCM thẩm định, cấp phép, các đơn vị sẽ chủ động đăng ký chuyên gia nhập cảnh bằng cách nộp hồ sơ cho Sở LĐ-TB-XH thẩm định. Các khách sạn cách ly cũng có đầy đủ các phân khúc với biểu giá từ 1.250.000đ – 5.000.000 đối với từng phòng. Những dịch vụ khách khách cần sẽ tính chi phí riêng.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết thêm, hiện Sở đang phối hợp Sở Y tế tiếp tục thẩm định đưa thêm nhiều khách sạn đủ điều kiện tiếp nhận người cách ly có trả phí. Ngoài 8 khách sạn đã được công nhận, Sở đã đề xuất 16 khách sạn sẽ được công nhận ở đợt tiếp theo với công suất 1.025 phòng. Đồng thời đang phối hợp tiếp tục khảo sát, thẩm định 15 khách sạn với công suất 982 phòng. Các khách sạn này có phân khúc mức 1-2 sao nhiều hơn. Hiện tại, TP.HCM hiện tại đảm bảo đủ năng lực tiếp nhận hành khách cách ly tại các khách sạn và chuẩn bị sẵn sàng cho người cách ly là hành khách trong các chuyến bay thương mại sắp tới.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Phó Giám đốc Sở Du lịch phát biểu tại họp báo. Ảnh: Khang Minh
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Phó Giám đốc Sở Du lịch phát biểu tại họp báo. Ảnh: Khang Minh

Sau khi sự việc lộn xộn xảy ra, ông Đoàn Quốc Bình, Phó giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam đề xuất giải pháp thu các khoản chi phí khách sạn, vận chuyển, xét nghiệm trước khi chuyến bay khởi hành. Đồng thời, ông cũng cho rằng các hãng hàng không cần xây dựng quy trình một cách chặt chẽ hơn đối với những chuyến bay thương mại tiếp theo.