Vài ngày trở lại đây, làn sóng bức xúc dấy lên trong cộng đồng người dùng Facebook Việt Nam khi mạng xã hội lớn nhất thế giới này xác định chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam thuộc Trung Quốc.
Cụ thể, khi các nhà chạy quảng cáo chọn vị trí đối tượng quảng cáo, nhập tên Việt Nam, Facebook khoanh vùng hiển thị không có vị trí của hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trong khi nếu nhập để chọn khu vực quảng cáo là "Trung Quốc" thì Facebook khoanh vùng và hiển thị hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cùng màu xanh với quốc gia này.
Liên quan đến sự việc, PV VietTimes đã trao đổi với đại diện Facebook, tuy nhiên hiện mạng xã hội này chưa có thông tin chính thức.
Trao đổi với VietTimes, một lãnh đạo của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, ngay trong ngày 1/7, Cục đã gửi yêu cầu tới Facebook về việc mạng xã hội này xác định chủ quyền hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa thuộc Trung Quốc, trong khi vốn 2 quần đảo này là chủ quyền của Việt Nam.
Facebook hiển thị tên quần đảo Hoàng Sa là Sansha (Tam Sa)
|
Cũng theo đại diện Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, phía Facebook phản hồi rằng đã nhận thức được vấn đề và đây là việc "dùng nhầm bản đồ này làm bản đồ cơ sở" đồng thời khẳng định việc này về bản chất chỉ là do kỹ thuật, không có ý đồ chính trị.
Theo đó, Facebook cũng cho biết đang xác định nguyên nhân và sẽ giải quyết vấn đề này sớm nhất.
Theo phản ánh của một số người sử dụng Facebook, vào đầu giờ chiều ngày 1-7, tình trạng bản đồ Việt Nam không có hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa vẫn giữ nguyên.
Còn nhớ, cách đây 4 năm (năm 2013), cộng đồng mạng Việt Nam dữ dội chỉ trích ứng dụng di động WeChat (một sản phẩm của Tập đoàn Tencent - Trung Quốc) vì đã ngấm ngầm đưa “đường lưỡi bò” vào bản đồ được tích hợp. Sau đó, dù có “chuyền bóng trách nhiệm” sang dịch vụ bản đồ trực tuyến Google Maps mà ứng dụng này tích hợp, thì WeChat cũng đã phải rời khỏi Việt Nam.