Dòng vốn nửa nghìn tỷ cấp tập chảy về tập đoàn của đại gia Vũ Văn Tiền

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Có nhiều dấu hiệu cho thấy, đây là những lô trái phiếu đầu tiên mà Geleximco thực hiện trong năm 2020.
Tập đoàn của Chủ tịch Vũ Văn Tiền vừa huy động hơn nửa nghìn tỷ qua kênh trái phiếu (Ảnh: Geleximco)
Tập đoàn của Chủ tịch Vũ Văn Tiền vừa huy động hơn nửa nghìn tỷ qua kênh trái phiếu (Ảnh: Geleximco)

Theo dữ liệu của VietTimes, trong các ngày 18/6 – 30/7/2020, Tập đoàn Geleximco – CTCP (Geleximco) liên tiếp thực hiện 16 đợt phát hành trái phiếu, thu về tổng cộng 526,1 tỷ đồng.

Các lô trái phiếu này có kỳ hạn 2 năm và đều được “cài” điều khoản cho phép Geleximco có quyền mua lại trước hạn sau đủ 1 năm kể từ ngày giao dịch. Đáng chú ý, các đợt phát hành trái phiếu được đánh số thứ tự từ 1-16, phần nào cho thấy Geleximco chỉ mới trực tiếp huy động vốn qua kênh trái phiếu trong năm 2020. 

Thương vụ, vì vậy, mang dáng dấp của một khoản tài trợ nguồn vốn ngắn hạn. Tuy vậy, danh tính trái chủ và đơn vị thu xếp không được tiết lộ trong các bản công bố thông tin.

Các lô trái phiếu mà Geleximco đã phát hành từ ngày 18/6 - 30/7/2020
Các lô trái phiếu mà Geleximco đã phát hành từ ngày 18/6 - 30/7/2020

Thành lập từ tháng 4/2007, sau hơn 10 năm đi vào hoạt động, Geleximco có quy mô vốn 6.000 tỷ đồng. Trong đó, anh em ông Vũ Văn Hậu – Vũ Văn Tiền sở hữu tới 90% vốn điều lệ. Một phần vốn còn lại do ông Đào Mạnh Kháng sở hữu.

Trước thương vụ trái phiếu kể trên, trong năm 2019, Geleximco đã 2 lần thực hiện tăng vốn, nâng quy mô vốn điều lệ lên mức 9.600 tỷ đồng. Cơ cấu sở hữu không được tiết lộ cụ thể.

Geleximco là một trong những tập đoàn tư nhân kín tiếng, hoạt động đa ngành, đầu tư vào nhiều lĩnh vực như: bất động sản, ngân hàng, công nghiệp, thương mại – dịch vụ và nông nghiệp công nghệ cao.

Trong đó, nổi bật là các khoản đầu tư vào Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank), Nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô, xe máy Honda Việt Nam (VAP), Nhà máy xi măng Thăng Long, Nhà máy giấy và bột giấy An Hòa, Nhà máy nhiệt điện Thăng Long.

Đối với lĩnh vực bất động sản, Geleximco đã phát triển nhiều dự án tầm cỡ như: An Bình Plaza, Khu đô thị Thành phố giao lưu, Khu đô thị Geleximco Lê Trọng Tấn, Khu đô thị Gelexia Riverside, Khu đô thị Cái Dăm, Khu văn phòng tại 36 Hoàng Cầu (Hà Nội).

Bên cạnh đó, “khẩu vị” của Geleximco còn là các đại dự án với quy mô lên tới hàng trăm ha. Tại Hải Phòng, Geleximco được biết đến là chủ đầu tư dự án Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng quy mô 480 ha, với tổng mức đầu tư lên tới hơn 1 tỷ USD.

Như VietTimes từng đề cập, từ ngày 20/4 – 18/7/2020, doanh nghiệp dự án là CTCP Đầu tư và du lịch Vạn Hương (Vạn Hương Investoco) đã hoàn tất đợt phát hành 670 tỷ đồng trái phiếu có kỳ hạn 7 năm./.