Delay chuyến bay hơn 200 hành khách để… chờ một hành khách

VietTimes – Đó là câu chuyện mới xảy ra với chuyến bay VN31 của Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) khởi hành từ Tp. HCM (SGN) đi Frankfurt (FRA) vào đêm qua (28/5/2019).
Ảnh minh họa. (Nguồn: VNA)
Ảnh minh họa. (Nguồn: VNA)

Chuyến bay này ban đầu được dự kiến khởi hành vào 22h30 nhưng thực tế đã phải dời đến hơn nửa tiếng đồng hồ sau mới cất cánh.

Lý do “delay” của chuyến bay này khá đáng chú ý. Theo đó, chuyến bay VN31 “nhận được yêu cầu delay chờ 1 khách nối chuyến từ chuyến bay VN279, dự kiến hạ cánh lúc 22:15 (theo yêu cầu của Phó TGĐ Lê Hồng Hà)” – biên bản sự việc ghi nhận.

Vị khách đặc biệt khiến cả chuyến bay hơn 216 hành khách (loại Boeing 787-9 Dreamliner) này được xác nhận là ra tới tàu bay lúc 22h55.

Theo thông tin từ flightradar24.com, giờ khởi hành dự kiến là 22h10, còn giờ cất cánh thực tế (actual time departure - ATD) của chuyến bay VN31 là vào 23h22 - tức là chênh lệch 72 phút. Còn nếu đối chiếu với ETD (estimate time departure – thời gian dự kiến cất cánh theo kế hoạch) ghi trong biên bản delay chuyến bay là 22h30 thì chuyến bay VN31 thì chênh lệch là khoảng 52 phút.

Tuy vậy, theo một chia sẻ từ phía VNA, thì thông tin về chuyến bay trên flightradar24.com chưa được cập nhật theo những điều chỉnh thực tế về kế hoạch khai thác chuyến bay, do đó, nó không còn chính xác. Thứ nữa, cách xác định ATD trên flightradar24.com cũng có sự không đồng nhất với thông lệ Việt Nam: flightradar24.com tính là thời điểm rời khỏi đường băng, còn Việt Nam căn cứ vào thời gian rút “chèn”. Vị này cho hay, trên thực tế, chuyến bay VN31 chỉ bị delay 32 phút.

Thông tin về chuyến bay VN31 trên flightradar24.
Thông tin về chuyến bay VN31 trên flightradar24.

Trong thông cáo được gửi tới PV VietTimes, Vietnam Airlines viết rằng: “chuyến bay VN31 từ TP. Hồ Chí Minh đi Frankfurt ngày 28/5/2019 đã phải lùi thời gian cất cánh hơn 30 phút để hỗ trợ khách nối chuyến do chuyến bay Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh bị ảnh hưởng của thời tiết xấu, hạ cánh muộn 25 phút”.

Bộ trưởng Mexico từ chức vì để máy bay chờ hơn 30 phút

“Nhưng chuyến bay VN31 đã hạ cánh tại Frankfurt đúng giờ vào sáng ngày 29/5/2019”, hãng bay này cho biết thêm.

Cũng theo Vietnam Airlines: Trong tối ngày 28/5/2019, do ảnh hưởng của mưa dông tại khu vực TP. Hồ Chí Minh, nhiều chuyến bay nội địa, quốc tế tại sân bay Tân Sơn Nhất phải thay đổi thời gian khai thác hoặc bay vòng để chờ điều kiện thời tiết tốt hơn, đảm bảo an toàn hạ cánh. Một số chuyến bay từ TP. Hồ Chí Minh đi Châu Âu của Vietnam Airlines cũng bị ảnh hưởng, trong đó, chuyến bay đi Frankfurt (Đức) phải điều chỉnh thời gian cất cánh để hỗ trợ hành khách nối chuyến đi tiếp từ chuyến bay nội địa.

“Trong các trường hợp hành khách nối chuyến đi tiếp bị ảnh hưởng do chuyến bay trước đó đến chậm, Vietnam Airlines sẽ căn cứ theo thực tế và thực hiện hỗ trợ tối đa cho hành khách như đặt lại chỗ trên chuyến bay tiếp theo, phục vụ hành khách theo quy định trong thời gian chờ đợi hoặc chủ động điều chỉnh thời gian chuyến bay nối chuyến để hỗ trợ hành khách thực hiện hành trình nối chuyến tiếp theo. Đây cũng là thông lệ đang được nhiều hãng hàng không trên thế giới áp dụng để đảm bảo quyền lợi cho hành khách, đặc biệt là hành khách nối chuyến đi tiếp trên các chuyến bay quốc tế đường dài” – Vietnam Airlines viết trong thông cáo và mong muốn nhận được sự chia sẻ và thông cảm của hành khách.

Việc lùi chuyến bay để phục vụ các khách hàng nối chuyến đến trễ vì những lý do bất khả kháng, khách quan mà nói, là một hành động có trách nhiệm, thể hiện sự coi trọng và tinh thần phục vụ khách hàng. Nhưng việc vì riêng một khách hàng nối chuyến mà để hàng trăm khách hàng khác phải chờ đợi thì cũng là một vấn đề nên xem xét.

Chưa kể, việc lùi chuyến bay có thể làm phát sinh một số chi phí vận hành, gây mệt mỏi cho tổ bay (vừa phải chờ đợi vừa phải chịu phản ứng của các hành khách) và ít nhiều ảnh hưởng đến công tác điều phối của các đơn vị mặt đất. Ngoài ra, lý do thời tiết tại khu vực sân bay không thuận lợi cũng là một yếu tố nên xác minh.

Rất may là chuyến bay VN31 “đã hạ cánh tại Frankfurt đúng giờ” – theo như phía hãng bay chia sẻ!

Được biết, vị khách đặc biệt khiến cả chuyến bay VN31 phải chờ đợi (theo yêu cầu của P.TGĐ Vietnam Airlines Lê Hồng Hà) có tên Đ.T.M. Ông M không phải quan chức hay là "VIP" - theo đúng quy định, nhưng theo tìm hiểu của VietTimes, nhân vật này là một doanh nhân và đi ghế thương gia./.