Ngay sau buổi ra mắt mẫu Xpander hoàn toàn mới, Mitsubishi Motor Việt Nam đã dành một buổi sáng để các phóng viên báo chí chuyên ngành có dịp trải nghiệm chiếc xe này. Và dưới đây là một vài cảm nhận của phóng viên VietTimes đối với Mitsbishi Xpander hoàn toàn mới.
Xe dịch vụ? Oh…No
Rõ ràng, khách hàng mục tiêu của Mitsubishi Xpander hướng tới các gia đình có độ tuổi từ 30 - 40 tuổi nên có thể thấy thiết kế của chiếc xe này khá trẻ trung, nhiều góc cạnh. Từ góc độ người dùng, một chiếc xe làm dịch vụ không cần quá phô trương, cứ tiết kiệm và bền bỉ là OK, trong khi Xpander lại quá nổi bật trước đám đông.
So với các đối thủ như Kia Rondo hay Suzuki Ertiga, Mitsubishi Xpander tạo được ấn tượng mạnh với người xem hơn nhờ được thiết kế dựa trên ngôn ngữ tạo hình “Dynamic Shield”.
Ngoài ra, Xpander là một chiếc Crossover MPV chứ không phải là một chiếc MPV 7 chỗ đơn thuần nên nó sẽ phù hợp với khách hàng có cá tính, thích sự mới lạ và đó là lý do khiến nó càng không phù hợp với việc sử dụng làm xe dịch vụ.
Gầm cao máy thoáng
Mitsubishi Xpander có khoảng sáng gầm xe 205 mm, có khả năng đi qua vùng ngập nước với khoảng cách 400-500 mm.
|
Thông thường những chiếc Mini MPV sử dụng kết cầu khung gầm liền khối (Unibody) có trọng tâm khá thấp nhưng chiếc Xpander thì không như vậy. Nó có khoảng sáng gầm xe lên tới 205 mm, cổ hút gió lại được đặt ở vị trí cao 840 mm nên trong một số trường hợp với đoạn đường ngập nước khoảng 400-500 mm, chiếc xe này vẫn có thể đi qua được.
Không gian chuẩn 7 chỗ, không phải 5+2
Nhắc tới những chiếc Mini MPV 7 chỗ hiện nay nay như Suzuki Ertiga, Kia Rondo, người dùng thường không hy vọng vào việc sử dụng đủ 7 chỗ ngồi bởi vốn dĩ các mẫu xe hiện có trên thị trường vẫn được xếp vào dòng 5+2.
Với kích thước tổng thể 4.475 x 1750 x 1.700 mm, không có gì nổi bật, ban đầu tôi nghĩ Mitsubishi Xpander cũng sẽ như vậy mà thôi. Nhưng thực tế, chiếc Crossover MPV này đã khiến tôi bất ngờ khi cung cấp đủ sự rộng rãi cần thiết cho cả 3 hàng ghế.
Thứ 2, ghế ngồi được thiết kế nhỏ gọn để tạo sự cân đối và khoảng cách giữa các ghế. Thứ 3, hàng ghế cuối được đặt ở vị trí cao hơn hai hàng ghế còn lại nên chân của hành khách luôn ở tư thế duỗi, rất thoải mái.
Cách âm tốt hơn
Thường thì những ai đã từng sử dụng dòng xe Mitsubishi trước đó, phần lớn đều kêu ca về khả năng cách âm kém. Tuy nhiên, hãng xe hơi Nhật Bản đã cho thấy những nỗ lực trong việc cải thiện nhược điểm này.
Điển hình là mẫu Outlander mới, khả năng cách âm phải nói là không có gì để chê. Và giờ có lẽ họ đã vận dụng những kinh nghiệm đó để áp dụng cho mẫu Xpander mới này.
Ngay cả những bề mặt đường xấu, tiếng ồn hầu như ít lọt vào khoang lái
|
Cụ thể, Mitsubishi Motor Việt Nam cho biết kính cách gió cách âm với lớp phim cách âm dày hơn, lên tới 4 mm, trong khi các mẫu xe khác thường là 3,1 mm. Vật liệu cách âm và hấp thụ âm được tăng cường xung quanh xe. Điều này đã được chứng minh trong quá trình chạy thử Xpander mới.
Chiếc xe chở đủ tải 7 người, động cơ nhỏ nên vòng tua máy luôn duy trì ở mức cao từ 2.200 – 2.800 rpm, đôi lúc đạp ga tăng tốc còn lên tới 3.500 rpm nhưng độ ồn lọt vào khoang lái có thể nói là chấp nhận được, không ồn ào như chiếc Innova mà tôi đang sử dụng.
Động cơ 1.5L công suất 103 mã lực: Yếu?
Vâng, đó là điều mà ngay cả những người của hãng cũng hoài nghi trước khi họ quyết định mang chiếc xe này về thị trường Việt Nam. Nhưng thực tế khả năng vận hành của Xpander đã không đáng lo ngại đến như vậy.
Động cơ 1.5L công suất 103 mã lực, mô-men xoắn 141 Nm đi kèm hộp số tự động 4 cấp
|
Động cơ 1.5L mà Mitsubishi đưa vào Xpander có tuổi đời ngót nghét một thập kỷ, điều này không có gì là lạ khi họ muốn tận dụng tối đa mọi thứ để tạo ra một chiếc xe giá rẻ dành cho thị trường đang phát triển.
Nếu chỉ nhìn vào con số, động cơ 1.5L chỉ có 103 mã lực, rõ ràng là thua thiệt hơn hẳn so với động cơ 2.0L công suất 136 mã lực, nhưng không mấy người để ý đến hệ số công suất/trọng lượng mà một chiếc xe có được.
Dù chở đủ 7 người, Mitsubishi Xpander vẫn đủ sức đáp ứng về khả năng vận hành
|
Innova có trọng lượng 1.755 kg còn Xpander là 1.240 kg, kết quả thu được Innova 1 mã lực phải kéo 12,9 kg, trong khi Xpander 1 mã lực chỉ phải kéo 12 kg. Như vậy Xpander không hề yếu chút nào.
Hộp số tự động 4 cấp: Khó đòi hỏi hơn
Hộp số 4 cấp có vẻ như hơi lạc hậu khi hộp số 6 cấp, 8 cấp đang ngày càng phổ biến. Nhưng giống như động cơ, hộp số này sẽ giúp cho Mitsubishi giảm được chi phí cấu thành cho Xpander.
Nhiều người muốn Xpander có hộp số CVT hay 6 cấp, có điều phải nhìn vào thực tế rằng các đối thủ của chiếc Crossover MPV này như Suzuki Ertiga hay Toyota Rush (sắp ra mắt) cũng chỉ có vậy. Với hộp số có cấp, nó sẽ giúp hạn chế điểm yếu của động cơ 1.5 không có gì ấn tượng về mặt công suất.
Mitsubishi đã giải quyết điều đó bằng cách thiết lập quá trình chuyển số ở cấp 1,2 lâu hơn để động cơ có đủ mô-men xoắn kéo chiếc xe trong quá trình tăng tốc. Ngoài ra, hộp số còn có chế độ O/D (OverDrive) nhằm hỗ trợ tốt hơn cho người lái trong việc vượt xe.
Nhìn chung, bạn sẽ cảm thấy hài lòng với những gì Xpander đang có vì ở mức giá bán dao động từ 550 - 650 triệu, khó có thể tìm được một chiếc xe nào hơn thế.
Nội thất bao bọc bằng nhựa cứng
Ngồi vào bên trong Xpander mới, tôi phải dành tặng những lời khen ngợi cho Mitsubishi khi tạo ra một khoang lái trông chất lượng với các đường giả chỉ khâu, nhựa vân da, ốp trang trí giả gỗ…. có điều tất cả chỉ là vật liệu nhựa cứng.
Ngay cả phiên bản cao cấp AT, Xpander cũng chỉ được trang bị ghế nỉ, chỉnh cơ và nếu muốn có ghế da, hiển nhiên chỉ còn cách đưa xe đi bọc da lại. Chi tiết da hiếm hoi được tìm thấy là ở khu vực cần số và vô-lăng.
An toàn chỉ đạt 4 sao ASEAN NCAP
Theo tiêu chuẩn của Ủy ban đánh giá ô tô mới cho các nước trong khu vực Đông Nam Á, một chiếc xe đạt chuẩn 5 sao cần phải có đủ 2 yếu tố gồm trang bị hệ thống ổn định thân xe điện tử ESC và 6 túi khí.
Mitsubishi Xpander đạt 4 sao của tổ chức ASEAN NCAP (Ảnh: Aseancap)
|
Tuy nhiên, Mitsubishi Xpander chỉ có 2 túi khí và đó có thể là nguyên nhân khiến chiếc xe này không đạt yêu cầu an toàn ở hạng mục 5 sao.
Rất may, hệ thống ESC đã là trang bị tiêu chuẩn trên Mitsubishi Xpander dành cho thị trường Việt Nam. Trong khi, tại Indonesia và Philippines, hệ thống này vẫn chỉ dưới dạng tùy chọn. Điều đó cho thấy tiêu chuẩn xe dành cho khách hàng Việt đã dần được nâng cao.
Có đáng để mua Mitsubishi Xpander ở thời điểm này?
Đáng chứ, nhất là những khách hàng không thật sự rủng rỉnh hầu bao mà vẫn muốn có một chiếc xe 7 chỗ. Với mức giá 550 triệu cho bản MT và 650 triệu cho bản AT, tôi có thể dự đoán rằng Mitsubishi Motor Việt Nam sẽ nhận được rất nhiều đơn hàng Xpander.
Hệ thống treo sau của Xpander chưa thật sự tốt khi chở đủ tải
|
Thậm chí, Xpander có thể tạo ra cơn sốt trong bối cảnh các mẫu xe nhập khác đang nhảy múa tăng giá bán, nhất là khi người dùng đã mất hơn nửa năm chờ đợi xe giá rẻ.
Nên nhớ đây chỉ là giá bán dự kiến và tin vui là một vị đại diện của Mitsubishi cho biết sẽ cố gắng giảm thêm khi Xpander tới tay người tiêu dùng, dự kiến sẽ giảm thêm 20 – 30 triệu. VietTimes sẽ có bài đánh giá chi tiết hơn về Mitsubishi Xpander trong thời gian tới.