Đại gia BĐS “Đường bia” làm gì với 735 tỷ từ bán Tháp quốc tế Hòa Bình?

Doanh nhân Nguyễn Hữu Đường vừa bán đứt tòa Tháp quốc tế 22 tầng trên đường Hoàng Quốc Việt với giá 735 tỷ đồng để dùng tiền đầu tư xây dựng TTTM V+ khắp cả nước.

Đại gia BĐS “Đường bia” làm gì với 735 tỷ từ bán Tháp quốc tế Hòa Bình?

Tóm tắt

Hòa Bình Group sẽ phát triển hệ thống TTTM V+ hiện đang hoạt động tại dự án Hòa Bình Green City tại số 505 đường Minh Khai, Hà Nội trên khắp cả nước. Đây là chiến lược xây dựng các TTTM bán hàng Việt Nam chất lượng cao mà đại gia BĐS Nguyễn Hữu Đường –ông chủ Hòa Bình Group đặt mục tiêu trong 3 năm tới.

Để có nguồn tiền lớn thực hiện tham vọng này ông chủ Hòa Bình Group đã bán lại tòa Tháp quốc tế Hòa Bình cho một doanh nhân khác với giá 735 tỷ đồng.

Bán đứt “biểu tượng” của Hòa Bình

Đối với tòa Tháp quốc tế Hòa Bình mặc dù mới chỉ gắn bó với tập đoàn này 9 năm nhưng khối BĐS này được xem như “biểu tượng” của công ty. Bởi lẽ từ khi bôn ba với đủ thứ nghề từ nhỏ của doanh nhân đầy nghị lực này, ông Nguyễn Hữu Đường đến bới bất động sản chính là từ mảnh đất tại số 106 Hoàng Quốc Việt vào năm 2000.

Tại đây, đại gia “Đường bia” đã quyết định xây TTTM, văn phòng và căn hộ cho thuê thay vì làm nhà ở để bán, mặc dù khi đó khoản lợi thu được là khá lớn. Và đến năm 2004 thì Dự án Tháp quốc tế Hòa Bình đã được đầu tư xây dựng với khoản tiền đầu tư là 26,1 triệu USD.

Sau gần 3 năm xây dựng, đến 2006 tháp quốc tế Hòa Bình cao 22 tầng nổi, 2 tầng hầm với tổng số 206 căn hộ cao cấp đạt chuẩn 5 sao được xây dựng trên khu đất 1.952m2 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Sau đó, ông Đường đã thuê Tập đoàn Ascott vận hành quản lý tòa nhà này, là dự án đầu tiên tại Việt Nam có thang máy dát vàng.

Trong những năm qua Tháp quốc tế Hòa Bình luôn là địa điểm quen thuộc của nhiều thương hiệu nổi tiềng thế giới đặt văn phòng đại diện như Nippon, Systra, Liberty, Nissan, KFC,…Theo ông Nguyễn Hữu Đường công suất thuê của tòa tháp rất tốt luôn đạt trên 90%. Sau 9 năm vận hành, dự án đã mang lại hiệu quả rất cao và cả hai bên đối tác đều hài lòng.

“Hiện tại số lượng khách thuê là 48 doanh nghiệp trong và ngoài nước với mức thuê dao động từ 15 đến 42 USD/tháng. Tổng doanh thu hàng năm của dịch vụ cho thuê văn phòng và quảng cáo khoảng 3 triệu USD/năm…” ông Đường cho biết.

Tuy nhiên, với mục tiêu phát triển tập đoàn đa ngành, đại gia BĐS “Đường bia” đã đem khối tài sản này bán ra thị trường qua một đơn vị tổ chức đấu giá công khai. Mức giá khởi điểm của Tòa tháp quốc tế Hòa Bình là 705 tỷ đồng. Sau đó, qua nhiều cuộc tranh đua trả giá của nhiều công ty địa ốc, mức giá chốt cuối cùng là 735 tỷ đồng.

Tham vọng đa ngành

Hòa Bình Group hiện đang có 4 công ty thành viên sản xuất malt bia, bia, nước giải khát, xây dựng và sản xuất thép, inox. Năm 2013 đơn vị này đã đạt doanh thu gần 5.000 tỷ đồng, nộp ngân sách 423 tỷ đồng. Không dừng lại ở bia, bất động sản…mới đây, ông Đường tuyên bố sẽ lấn sân sang lĩnh vực nước giải khát và tham vọng xây các TTTM V+ miễn phí thuê mặt bằng cho các DN đưa hàng Việt Nam vào trung tâm này bán.

Tháng 4/2008 ông “Đường bia” là doanh nhân đề xuất ra phòng trào “Người Việt dùng hàng Việt”, mặc dù được người dân ủng hộ nhưng hàng hóa trên thị trường vẫn bị DN ngoại lấn át. Không dễ từ bỏ ý tưởng, đến 2014 doanh nhân Nguyễn Hữu Đường tiếp tục có văn bản tới Bô Chính trị đề xuất hỗ trợ các DN Việt vay vốn ưu đãi để phát triển ngành bán lẻ trong nước. Bởi theo ông chỉ có “ai nắm được phân phối người đó sẽ chi phối sản xuất”.

Đi tiên phong cho mục tiêu này, doanh nhân “Đường bia” đã đi tới quyết định dành toàn bộ 25.000m2 TTTM trị giá 500 tỷ tại Tổ hợp Hòa Bình Green City 505 Minh Khai để mở TTTM V+ miễn phí mặt bằng cho các DN Việt Nam hàng Việt tại đây.

Chia sẻ với báo chí về việc bán Tòa tháp quốc tế Hòa Bình, ông Nguyễn Hữu Đường cho rằng mục tiêu của Hòa Bình Group là sẽ phát triển mô hình TTTM V+ đến 62 tỉnh thành còn lại của đất nước trong 3 năm tiếp theo. Số tiền thu được từ việc bán đấu giá Tòa tháp quốc tế Hòa Bình sẽ được sử dụng cho việc đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại này. Dự kiến việc xây dựng sẽ hoàn thành trong năm 2016 và đi vào vận hành từ năm 2017.

Đây cũng là mong muốn và cũng là ý tưởng mà vị doanh nhân này đã gầy dựng cách đây 7 năm với phong trào “Người Việt dùng hàng Việt”. Việc mở rộng các TTTM V+ này sẽ giúp cho cuộc vận động đó có hiệu quả hơn. Người tiêu dùng trong nước sẽ mua được hàng hóa tốt nhất với giá rẻ, các DN trong nước sẽ phát triển và thu hút được khách du lịch đến Việt Nam. Đó là tâm niệm của vị doanh nhân này.

Lĩnh vực thương mại còn được Hòa Bình Group phát triển sâu rộng hơn khi doanh nhân “Đường bia” quyết định lấn sân sang sản xuất nước giải khát có ga, lĩnh vực kinh doanh mà ông đã muốn làm từ lâu. Vào tháng 11/2014 ông Nguyễn Hữu Đường đã đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất nước giải khát có tên là Vcola với khoản đầu tư trị giá 850 tỷ đồng chi trong 2 tháng xây dựng với nhiều công nghệ tiên tiến. Công suất 150 triệu lít nước ngọt, 20 triệu lít bia và 100 triệu lít nước tinh khiết mỗi năm.

Theo Trí thức trẻ

Có thể bạn quan tâm
Thương vụ bí ẩn với Plaschem và tầm vóc TMD Group

Thương vụ bí ẩn với Plaschem và tầm vóc TMD Group

VietTimes – Một bên là đại gia trong lĩnh vực xăng dầu, một bên là đại gia trong ngành nhựa, những tưởng mối hợp tác giữa TMD Group và Plaschem sẽ là sự bổ sung chuỗi giá trị về chiều sâu. Nhưng còn hơn thế, hai đại gia này lại có cùng mối quan tâm lớn tới lĩnh vực bất động sản và năng lượng tái tạo.