Đà Nẵng: Nỗ lực hồi sinh sông Cổ Cò, sớm kết nối phát triển du lịch đường sông với Quảng Nam

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – “Đây là dự án trọng điểm, có ý nghĩa lịch sử, tạo động lực phát triển kinh tế và kết nối du lịch của Đà Nẵng và Quảng Nam nên yêu cầu các đơn vị nỗ lực để đưa công trình về đích”- ông Lê Trung Chinh nói.
Ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phát biểu tại lễ ra quân đầu năm Tiểu dự án nạo vét, thoát lũ khẩn cấp sông Cổ Cò
Ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phát biểu tại lễ ra quân đầu năm Tiểu dự án nạo vét, thoát lũ khẩn cấp sông Cổ Cò

Sáng ngày 18/2, phát biểu tại lễ ra quân đầu năm Tiểu dự án nạo vét, thoát lũ khẩn cấp sông Cổ Cò (thuộc dự án khơi thông sông Cổ Cò), ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, Dự án có vai trò quan trọng và ý nghĩa lịch sử, tạo động lực phát triển kinh tế, du lịch của 2 địa phương nên yêu cầu ban quản lý, nhà thầu nỗ lực với trách nhiệm cao nhất để nhanh chóng đưa công trình về đích.

“Dự án xúc tiến bao năm nay nhưng có một số hạng mục bị chậm so với tiến độ. Đây là dự án động lực của Đà Nẵng, khi hoàn thành sẽ là công trình tuyệt đẹp, tạo động lực phát triển kinh tế, du lịch giữa Đà Nẵng và Quảng Nam nên tôi đề nghị ban quản lý, nhà thầu nỗ lực với trách nhiệm cao nhất để nhanh chóng đưa công trình về đích đúng tiến độ”- ông Chinh nói.

Cũng theo ông Chinh, đây là công trình trọng điểm nên yêu cầu các đơn vị bên cạnh việc hoàn thành công trình đúng tiến độ nhưng phải đặt chất lượng và an toàn lao động lên hàng đầu, Về phía chính quyền, TP sẽ tạo mọi điều kiện để các đơn vị hoàn thành tốt dự án.

Được biết, Tiểu dự án gồm nhiều hạng mục như: tuyến kè dọc bờ sông với chiều dài 3652m (từ vị trí chùa Hương Sơn đến gần giáp cầu Bãi Dài), đầu tư nâng cấp cầu Biện đạt yêu cầu khổ thông thuyền sông cấp IV, đầu tư bến đón trả khách và neo đậu tàu thuyền phục vụ tàu du lịch tại vị trí trước chùa Quán Thế Âm, nạo vét lòng sông… với tổng mức đầu tư của tiểu dự án hơn 486 tỉ đồng, thời gian thi công 540 ngày kể từ 17/12/2020.

Một đoạn sông Cổ Cò được nạo vét và kiên cố hoá bằng hệ thống kè

Một đoạn sông Cổ Cò được nạo vét và kiên cố hoá bằng hệ thống kè

Sông Cổ Cò có tên gọi cổ là Lộ Cảnh giang, chạy song song bờ biển, nối sông Hàn (Đà Nẵng) với sông Thu Bồn tại Hội An, Quảng Nam. Trong tổng chiều dài 25km, phần qua địa phận Đà Nẵng là 6km, sông Cổ Cò vốn kết nối giao thương giữa 2 cảng thị lớn là Hội An và Đà Nẵng trong nhiều thế kỷ từ XVI-VVIII. Tuy nhiên theo thời gian, dòng sông này đã bị tự nhiên bồi lấp từ thời Đồng Khánh, khoảng thế kỷ XVIII.

Đánh giá vai trò của sông Cổ Cò đối với phát triển kinh tế của địa phương, nhất là du lịch, từ năm 1994, khi Quảng Nam và Đà Nẵng chưa chia tách, chính quyền địa phương đã có chủ trương khơi thông dòng sông nhưng vì nhiều lý do vẫn chưa được thực hiện được.

Và sau khi có những thoả thuận hợp tác giữa Đà Nẵng và Quảng Nam trong phát triển kinh tế, xã hội, và đặc biệt là du lịch thì mục tiêu hồi sinh Lộ Cảnh giang đã được 2 địa phương đưa ra quyết tâm thực hiện.

Ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tặng quà cho đơn vị thi công tại lễ ra quân đầu năm Tiểu dự án nạo vét, thoát lũ khẩn cấp sông Cổ Cò

Ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tặng quà cho đơn vị thi công tại lễ ra quân đầu năm Tiểu dự án nạo vét, thoát lũ khẩn cấp sông Cổ Cò

Để hiện thực hoá mục tiêu hồi sinh dòng sông này, Quảng Nam đã nạo vét sông Cổ Cò với chiều dài hơn 14 km từ TP.Hội An đến phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn với tổng nguồn vốn đầu tư 850 tỷ đồng (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 273,84 tỷ đồng). Về phía Đà Nẵng, địa phương cũng đã hoàn thành việc khơi thông sông Cổ Cò, đồng thời triển khai công tác xây dựng, kiên cố hoá 2 bờ sông và các hạng mục phục vụ phát triển du lịch.