Đà Nẵng: Khẩu trang cháy hàng, hàng quán, khách sạn vắng khách vì virus Corona

VietTimes -- Sau quyết định dừng tiếp nhận khách du lịch từ Trung Quốc đến Đà Nẵng do lo ngại dịch virus Corona, hàng quán trên địa bàn Đà Nẵng trở nên ế ẩm, khách sạn vắng vẻ, trong khi đó mặt hàng khẩu trang kháng khuẩn cháy hàng.
Du khách ở Hội An tự bảo vệ mình bằng việc đeo khẩu trang khi đi tham quan
Du khách ở Hội An tự bảo vệ mình bằng việc đeo khẩu trang khi đi tham quan

Khách hủy tour, khách sạn vắng hoe, nhà hàng ế ẩm

Sáng 30/1 (tức mùng 6 Tết), ghi nhận tại các khách sạn, nhà hàng trên các tuyến đường dọc bờ biển thuộc quận Ngũ Hành Sơn và quận Sơn Trà khác hẵn với những ngày trước đó. Vốn đã vắng khách do tâm lý tác động từ Nghị định 100, giờ đến “cơn bão” virus Corona càng trở nên vắng vẻ. 

Theo ông Nguyễn Văn Duẩn - Giám đốc khách sạn Mường Thanh Luxury Đà Nẵng cho biết, do lo ngại dịch viêm phổi do virus Corona, hầu hết booking các đoàn khách Trung Quốc của hệ thống khách sạn Mường Thành ở Đà Nẵng đã hủy.

“Hủy rất nhiều, các booking của khách Trung Quốc trong tháng 2 đã hủy hết. Một số đoàn Hàn Quốc cũng đặt vấn đề hủy. Đây là tình trạng chung của những khách sạn chuyên đón khách Trung, Hàn từ Đà Nẵng đến Nha Trang” - ông Duẩn nói.

Cũng theo vị Giám đốc này cho biết, công suất buồng phòng của khách sạn từ 70-80% nay chỉ còn 10-15%. Hệ thống khách sạn của chúng tôi rất ít khách Việt, chủ yếu là khách Hàn, khách Trung nên việc hủy phòng hàng loạt thiệt hại rất lớn.

Tại một khách sạn khác trên địa bàn quận Sơn Trà, nhân viên lễ tân khách sạn T.H. cho biết, từ khi xuất hiện dịch viêm phổi cấp ở Trung Quốc, nhiều đoàn khách đặt phòng trước đó đã báo hủy. Hiện công suất buồng phòng của khách sạn chỉ khoảng 30% và khách chủ yếu là người Việt.

Nhà hàng, khách sạn trên địa bàn TP Đà Nẵng vắng khách do khách du lịch hủy tour, tránh tập trung nơi đông người
Nhà hàng, khách sạn trên địa bàn TP Đà Nẵng vắng khách do khách du lịch hủy tour, tránh tập trung nơi đông người

Cùng chung cảnh ngộ với các khách sạn, các nhà hàng, quán ăn trên tuyến đường du lịch như Võ Nguyên Giáp, Hồ Nghinh, Nguyễn Văn Thoại, Hồ Xuân Hương, chợ Hàn,… cũng lâm vào cảnh đìu hiu, vắng vẻ vì dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây ra.

Một nhân viên của nhà hàng nằm trên đường Trần Bạch Đằng (quận Ngũ Hành Sơn) cho biết, lượng khách những ngày gần đây đã giảm hơn 40% so với những ngày thường. Nhà hàng đã phải giảm lượng nguyên liệu từ mùng 3 Tết do lo sợ hư hỏng do không bán hết.

Còn tại Nhà thờ Chính tòa Đà Nẵng, do không nắm được thông tin nhà thờ đóng cửa từ chối du khách tham quan, du khách du lịch đến tham quan đành đứng ngoài cổng để chụp ảnh.

Khẩu trang cháy hàng, du khách gom hàng về nước

Dù theo Sở Y tế TP Đà Nẵng, tính đến thời điểm hiện tại, TP chưa ghi nhận bất cứ trường hợp nào dương tính với chủng mới của virus Corona gây ra căn bệnh viêm phổi cấp ở TP Vũ Hán (Trung Quốc), nhưng “cơn bão tâm lý” từ virus Corona đã khiến thị trường khẩu trang y tế trên địa bàn TP Đà Nẵng cháy hàng.

Ghi nhận tại một số của hàng vật tư y tế trên địa bàn sau khi thông tin về dịch bệnh do virus Corona gây ra được đăng tải, sức mua khẩu trang y tế các loại tại các cửa hàng tăng đột biến. Bên cạnh đó, do tâm lý cuối năm không nhập thêm hàng, nên hiện tại khẩu trang các loại trong hệ thống của hàng của công ty đã cháy hàng, không còn để bán.

“Hiện nay, rất nhiều khách sạn, resort ngoài bờ biển đặt hàng lên đến cả ngàn cái khẩu trang nhưng chúng tôi không còn để cung cấp. Người dân đến mua lẻ cũng rất đông nhưng từ các nhà sản xuất chưa chuyển hàng kịp nên phải chờ vài ngày nữa mới có hàng trở lại” - quản lý cửa hàng của Công ty Thiết bị Y tế Y Việt cho hay.

Còn tại các cửa hàng thiết bị y tế trên tuyến đường Hải Phòng (quận Hải Châu) thì mọi mặt hàng liên quan đến bảo vệ sức khỏe trước dịch viêm phổi cấp đều gần cạn kho hàng. Không chỉ riêng khẩu trang N95, khẩu trang thông thường mà đến nước rửa tay, nước sát khuẩn đều không còn hàng để cung cấp cho các khách sạn, resort.

Anh Dương Minh Vũ - chủ cửa hàng thiết bị y tế 101 đường Hải Phòng cho hay: “Mặc dù giá của khẩu trang N95 lên đến 45.000 đồng/cái, nhưng hiện tại của hàng cũng đã hết hàng. Khẩu trang thông thường thì cũng chỉ còn lại số lượng ít, do trong những ngày qua, của hàng đã bán ra cả ngàn chiếc và hiện đã không còn. Trong khi đó, bình thường phải mất hơn tháng mới tiêu thụ hết”.

Người dân, du khách đến cửa hàng y tế mua khẩu trang tăng vọt
Người dân, du khách đến cửa hàng y tế mua khẩu trang tăng vọt

Cũng theo anh Vũ, hiện không chỉ người Việt Nam đến mua để sử dụng mà còn có cả du khách, đông nhất là người Trung Quốc đến cửa hàng để mua khẩu trang N95 và các loại khẩu trang y tế với số lượng rất lớn. Những du khách này nói rằng mua để đem về nước để tự bảo vệ mình, vì tại quê nhà mua khẩu trang rất khó khăn vì khan hiếm. 

Du khách ý thức tự bảo vệ

Tiếp tục ghi nhận tại các điểm du lịch, nơi tập trung đông người như rạp chiếu phim, phố cổ Hội An… Du khách đã ý thức tự bảo vệ mình bằng việc đeo khẩu trang khi dạo phố. Nhiều quầy thuốc tây trên địa bàn TP Hội An cũng lâm vào cảnh cháy hàng đối với khẩu trang y tế, do lượng du khách, khách sạn đặt mua tăng đột biến.

Một chủ đại ý phân phối thuốc, dụng cụ y tế tại thị trấn Nam Phước (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) cho biết, từ mùng 1 Tết, thời điểm tình trạng dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona diễn biến phức tạp, mỗi ngày cửa hàng chuyển xuống TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) 20.000 chiếc khẩu trang y tế. Tăng 40 lần so với ngày thường dù giá bán vẫn giữ nguyên.

Mottj đoàn khách du lịch đeo khẩu trang tham quan Hội An
Mottj đoàn khách du lịch đeo khẩu trang tham quan Hội An

"Khách hàng mua chủ yếu là các khách sạn, các đơn vị lữ hành trang bị cho khách và nhân viên sử dụng. Đến lúc này trong kho đã không còn hộp khẩu trang nào. Mặc dù chúng tôi đã đặt hàng, nhưng các đại lý lớn ở TP HCM, Hà Nội cũng không còn hàng để cung cấp" - anh Phi cho hay.